3 đời chủ tịch xã bán đất trái quy định?

Tiến Hùng - Phạm Bằng; Kỹ thuật: Sỹ Hưng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nghệ An, có nhiều sai phạm về đất đai xảy ra tại xã Mỹ Thành (Yên Thành), trong đó có việc xã bán đất cho các hộ dân sinh sống 2 bên Quốc lộ 7 trong suốt gần 15 năm nay

Ngang nhiên bán đất trái quy định

Nhiều tháng nay, anh Nguyễn Văn Tiến (48 tuổi, xã Mỹ Thành), thường xuyên được cán bộ xã đến “vận động” trả lại đất cho chính quyền. Bù lại, xã sẽ hoàn trả cả gốc lẫn lãi mà anh đã bỏ ra để mua đất trước đây. Anh Tiến là một trong hàng trăm hộ dân ở xã Mỹ Thành sống dọc 2 bên Quốc lộ 7 được lãnh đạo xã này bán thêm đất để mở rộng diện tích trong suốt gần 15 năm qua.
Dãy đất phía sau mà người dân tố xã bán cho các hộ dân
Dãy đất phía sau mà người dân tố xã bán cho các hộ dân. Ảnh: Tiến Hùng
“Họ nói sẽ trả lại tiền đầy đủ nhưng tôi không đồng ý”, anh Tiến kể. Nhiều năm trước, anh Nguyễn Văn Tiến mua lô đất mặt đường Quốc lộ 7 với diện tích 105m2 (chiều ngang 7m, chiều rộng 15m), để kinh doanh đồ mộc. Cách đây vài năm, cũng như nhiều hộ dân khác, anh Tiến nghe được thông tin chính quyền xã bán phần đất phía sau hè nhà anh, thuộc cánh đồng Cây Mút. “Vì muốn mở rộng diện tích nên tôi lên hỏi và sau mấy lần thỏa thuận thì chốt giá 35m2 giá 15 triệu đồng”, anh Tiến kể: 35m2 mà anh mua thêm này có chiều ngang 7m, chiều dọc 5m, nối từ phần đất cũ mà anh Tiến đã mua từ trước đó. Thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Định đang là Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành.
Thửa đất gia đình anh Nguyễn Văn Tiến mua thêm của xã với giá 15 triệu đồng
Thửa đất gia đình anh Nguyễn Văn Tiến mua thêm của xã với giá 15 triệu đồng. Ảnh: Phạm Bằng
Tương tự anh Tiến, gia đình chị Lưu Thị Huế (42 tuổi) gần đó cũng kiên quyết không chịu hủy hợp đồng mua bán đất để trả lại cho xã. Mặc dù nhiều lần được cán bộ xã thuyết phục. “Họ còn tổ chức họp mời tôi và rất nhiều người khác lên dự để thuyết phục”, chị Huế nói. Người phụ nữ này kể rằng, khoảng 3 năm trước, cũng như các hộ dân sống ven Quốc lộ 7 đoạn qua xã Mỹ Thành khác, chị quyết định bỏ hàng chục triệu đồng để mua thêm phần phía sau, nhằm nới rộng diện tích đang ở. Sau khi chồng đi xuất khẩu lao động về, gia đình chị xây một căn nhà 3 tầng kiên cố trên phần đất này. “Hợp đồng mua bán rõ ràng. Bây giờ chúng tôi đã xây kiên cố như vậy ai sẽ đền bù. Hoàn trả làm sao được nữa”, chị Huế nói.
Phần đất mà xã bán trái quy định cho gia đình chị Huế hiện đã được chị này xây căn nhà 3 tầng kiên cố
Phần đất mà xã bán trái quy định cho gia đình chị Huế hiện đã được chị này xây căn nhà 3 tầng kiên cố. Ảnh: Tiến Hùng
Nhận thấy sự khuất tất trong việc bán đất trái phép của lãnh đạo xã, nhiều người dân ở xóm 12 đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng. Theo ông Hồ Sỹ Vỹ tố cáo, một trong những người đứng đơn cho rằng, số thửa đất mà UBND xã Mỹ Thành bán qua nhiều đời chủ tịch là trên 100 thửa, trong đó có đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp. “Nhiều năm qua, lãnh đạo xã chuyển đổi trái phép, bán hàng trăm lô đất tại các vùng Cây Mút, vùng đất nhà văn hóa xóm 12, vùng nương mạ cây Dẻ xóm 12, vùng đất Vệ Khôi, vùng đất chợ Kè, vùng cây Dừa, vùng đất cổng trường cấp 1, vùng đất rú thần Ba Bày… Chúng tôi đã gửi đơn lên UBND huyện Yên Thành nhưng chưa được trả lời cụ thể, vì thế chúng tôi phải tiếp tục gửi đơn lên cấp cao hơn”, ông Vỹ nói.
Ông Hồ Sỹ Vỹ (trái) làm việc với phóng viên
Ông Hồ Sỹ Vỹ (trái) làm việc với phóng viên. Ảnh: Phạm Bằng
Sau khi một số người dân phát giác ra vụ việc, gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng thì lãnh đạo xã Mỹ Thành mới rốt ráo thuyết phục người dân trả lại đất. Tuy nhiên, phần lớn người dân không đồng ý. Chỉ một số nhỏ đang là cán bộ thôn, xã hoặc người thân của lãnh đạo xã mới chấp nhận nhận lại tiền để hủy hợp đồng mua bán, hoàn trả đất cho xã.

Lãnh đạo xã cũng mua đất trái phép?

2 căn biệt thự liền kề của gia đình ông Nguyễn Văn Nam - nguyên Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành được cho cũng xây trên phần đất mà xã bán trái quy định.
2 căn biệt thự liền kề của gia đình ông Nguyễn Văn Nam - nguyên Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành được cho cũng xây trên phần đất mà xã bán trái quy định. Ảnh: Tiến Hùng
Không chỉ có anh Tiến, chị Huế, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nghệ An, có rất nhiều hộ dân được lãnh đạo xã Mỹ Thành bán đất trái quy định. Vụ việc diễn ra từ năm 2004, khi ông Nguyễn Văn Năm đang là Chủ tịch UBND xã, đến giai đoạn ông Nguyễn Văn Định rồi hiện nay là Nguyễn Văn Thạch. Các phần đất này có giá từ 15 - 25 triệu đồng, đặc biệt có phần đất trị giá đến 150 triệu đồng. Đáng nói, trong số những hộ dân mua đất trái quy định này còn có cả ông Nguyễn Văn Năm - nguyên Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Văn Thạch - đương kim Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành. “Cả 2 ông này đều mua thêm để nới rộng diện tích. Khi bị tố cáo, cán bộ địa chính xã đã về đo đạc, theo tìm hiểu của tôi thì hiện đã chuyển qua hợp đồng thuê đất”, ông Hồ Sỹ Vỹ, người làm đơn tố cáo các sai phạm về đất đai ở xã Mỹ Thành tố cáo.
Không chỉ bán đất để người dân nới rộng diện tích, theo tìm hiểu của phóng viên, lãnh đạo xã Mỹ Thành còn âm thầm bán rất nhiều lô đất vốn là đất ruộng theo Nghị định 64. Trao đổi với phóng viên về những vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thạch thừa nhận “xã bán trái quy định một số lô đất”. Tuy nhiên, vị Chủ tịch UBND xã này từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết và cáo bận.
Trước đó, Báo Nghệ An cũng đã có bài “Khuất tất ở vùng đất xâm canh” phản ánh nhiều sai phạm khi bán, cho thuê đất của lãnh đạo xã Mỹ Thành. Theo đó, nhiều lô đất ở vùng đất do người dân Mỹ Thành xâm canh trên địa bàn xã Hòa Sơn đã bị lãnh đạo Mỹ Thành cho thuê và bán trái quy định...
Trao đổi với Báo Nghệ An về vấn đề người dân tố cáo lãnh đạo xã Mỹ Thành bán đất trái thẩm quyền, ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, nội dung này phức tạp nên huyện đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an huyện Yên Thành điều tra làm rõ. Hiện cơ quan điều tra đang vào cuộc nên chưa có kết luận cuối cùng.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.