3 đức tính tốt cha mẹ dạy con dễ bị phản tác dụng

Theo Nguyễn Phượng (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Cha mẹ dạy con khiêm nhường, biết chia sẻ, hào phóng… Tuy nhiên, quá nhấn mạnh những tính tốt này có nguy cơ phản tác dụng.

Đừng dạy con khiêm nhường, hãy dạy con đánh giá đúng giá trị bản thân

Nhiều nền văn hóa có truyền thống ca ngợi sự khiêm tốn, khiêm nhường - Việt Nam cũng nằm trong số đó.

Tuy nhiên cuộc sống hiện đại đã quá nhiều thay đổi. Với môi trường sống đòi hỏi sự cạnh tranh, ý chí vươn lên, thì những người quá khiêm nhường lại khó có được thành công trong cuộc sống.

Trong hầu hết các câu chuyện cổ tích, sách dạy đạo đức thường có những nhân vật “đáng ghét” và hứng chịu kết cục tồi tệ vì tự kiêu. Đúng là tự kiêu hoàn toàn không tốt, nhưng kiêu hãnh thì lại rất cần thiết để phát triển bản thân.

Cha mẹ thường bỏ quên việc bồi dưỡng niềm kiêu hãnh cho con, thay vào đó chỉ chăm chú việc khuyến khích tính khiêm nhường, phê phán tính tự kiêu.

Theo các nhà nghiên cứu tâm lý, cách làm đúng là giúp trẻ phân biệt giữa tự kiêu và kiêu hãnh, xây dựng niềm tự hào một cách chính đáng về bản thân.

3 đức tính tốt cha mẹ dạy con dễ bị phản tác dụng  ảnh 1

Ảnh: einsteinacademy.edu.vn.

Tự kiêu là khi một người ảo tưởng sai lầm về năng lực bản thân, điều này hoàn toàn khác với cảm giác tự hào chính đáng về những thành quả cụ thể mình đã đạt được, những thử thách mà mình đã vượt qua.

Khả năng tự hào chính đáng rất quan trọng với sự phát triển của một đứa trẻ. Jessica Tracy, giáo sư tâm lý học của Đại học British Columbia (Canada), tác giả cuốn “Kiêu hãnh: Bí mật của thành công” đã chỉ ra rằng những người có niềmtự hào chính đáng có mối quan hệ xã hội tốt hơn, mức độ tự tin cao và đạt được thành tích cá nhân khá lý tưởng.

Đừng dạy con chia sẻ vô điều kiện, hãy dạy con xác định đúng giới hạn

Bất cứ khi nào có khách đến nhà và mang theo trẻ con, các bà mẹ thường nhắc con mình: “Nhường cho bạn đi con”, dù cho đứa trẻ (con chủ nhà) hoàn toàn không sẵn sàng chia sẻ đồ chơi.

Một số người đặt vấn đề: Nếu đặt người lớn vào vị trí con trẻ, ví dụ bạn đang dùng điện thoại trong công viên, bất chợt có người lạ đòi mượn điện thoại của bạn, bạn có sẵn sàng đưa cho người đó không?

Câu trả lời chắc chắn là không.

Vậy thì, việc người lớn luôn yêu cầu trẻ chia sẻ là điều bất hợp lý. Cách làm này thậm chí còn phản tác dụng. Khi trẻ bị áp vào đầu cách nghĩ phải chia sẻ tất cả những gì con có, không đắn đo, băn khoăn, con sẽ không có khả năng biết từ chối.

Mặt khác, nhiều khả năng là con cũng hy vọng người khác có thể cho mình đồ chơi, đồ ăn của họ. Cách nghĩ sai lầm này sẽ dẫn đến những đòi hỏi vô lý và phiền toái.

Cha mẹ nên hướng dẫn bọn trẻ chơi chung, phân tích cho con biết cách để hợp tác cùng chơi thay vì coi đứa trẻ mới đến là kẻ phá đám. Tuy điều này khó khăn hơn nhiều so với việc ép con nhường đồ chơi, nhưng nếu thực hiện được bạn sẽ giúp con có được kỹ năng quan trọng như bày tỏ cảm xúc, hợp tác, chia sẻ, thương lượng...

Không coi trọng đồng tiền là quan điểm quá lỗi thời

“Trẻ con thì biết gì về tiền” là câu nói cửa miệng của nhiều bậc cha mẹ. Cách nói này vô tình khiến trẻ không quan tâm, thậm chí không coi trọng đồng tiền.

Trẻ cần được huấn luyện những kỹ năng tiết kiệm tiền, chi tiêu hợp lý khi 5 – 6 tuổi. Lúc này, việc nhận biết các con số đã hình thành, trẻ có thể nhận biết giá trị các đồng tiền, giúp cha mẹ đi mua các mặt hàng có giá trị nhỏ.

Con cũng có thể có một con lợn đất để để dành tiền cho việc mua món đồ chơi mà con yêu thích. Học cách trì hoãn sự mong muốn, kiên trì tích lũy để tự mua được thứ đồ chơi mình thích là bài học đầu tiên giúp con có ý thức về giá trị đồng tiền.

Thay vì gạt bỏ sự quan tâm của con trẻ với tiền bạc, cha mẹ nên hướng dẫn con  hiểu đúng giá trị của đồng tiền. Không nên quá coi trọng, tuy nhiên cũng không thể quá coi thường giá trị đồng tiền – đây là bài học không bao giờ sớm.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.