3 lưu ý khi bảo dưỡng xe phân khối lớn
Cảm giác ngồi trên chiếc xe phân khối lớn, bứt tốc vượt trội là một trải nghiệm tuyệt vời. Thế nhưng phía sau trải nghiệm đó, câu chuyện bảo dưỡng xe lại không hề đơn giản.
Khác với các dòng xe phổ thông, xe phân khối lớn có cấu tạo phức tạp, vận hành với công suất lớn hơn so với các dòng xe khác. Do đó, việc bảo dưỡng rất quan trọng để duy trì sức mạnh động cơ. Dưới đây là những điểm then chốt mà bạn phải nhớ rõ khi nhắc đến việc bảo dưỡng.
Xe phân khối lớn có cấu tạo phức tạp nên việc bảo dưỡng không hề đơn giản. |
Lên lịch bảo dưỡng định kỳ xe là điều cơ bản và cần thiết đối với các chủ sở hữu xe. Ngoài các bộ phận cơ bản khi bảo dưỡng như xích xe, lốp xe, vỏ xe, lọc gió, lọc nhớt…, xe phân khối lớn cần được lưu ý chăm sóc các bộ phận đặc biệt hơn.
Bugi: Theo các chuyên gia, bugi cần được kiểm tra và thay mới sau 8.000 km vận hành. Nếu bạn chạy xe phân khối lớn với mật độ thường xuyên hơn, thời gian kiểm tra định kỳ sẽ rút ngắn hơn cho phù hợp.
Nếu bugi có màu đỏ gạch thì chứng tỏ xe vẫn đang hoạt động tốt. Bugi có màu trắng và khô là dấu hiệu nhiên liệu hòa trộn với tỷ lệ dư không khí và thiếu xăng. Bugi có màu đen và bám nhiều muội than cho thấy nhiên liệu hòa trộn với tỷ lệ thiếu gió dư xăng. Đó là dấu hiệu cảnh báo bạn cần phải thay bugi mới cho xe.
Má phanh: Độ dày của má phanh chỉ còn 2-3mm thì bạn cần thay mới bộ phận này. Độ dày của má phanh giảm sẽ dẫn đến lực ma sát giảm, khiến phanh kém hiệu quả. Điều này có thể gây nguy hiểm trong một số tình huống cần phanh giảm tốc hay phanh gấp trong những tình huống nguy cấp.
Giảm xóc: Một chiếc giảm xóc tốt phải giữ xe ổn định và không bị tụt. Nếu xe có những triệu chứng như giảm xóc có tiếng kêu lạ, lệch tay lái, chảy dầu giảm xóc, bạn cần kiểm tra để có những biện pháp phục hồi hoặc thay mới kịp thời.
Giảm xóc sau nếu rò rỉ dầu, chứng tỏ xe bạn đã bị chảy dầu ti thủy lực, cần thay dầu phuộc. Nếu sau khi thay dầu vẫn còn tình trạng này xảy ra thì giảm xóc của bạn cần được thay mới.
Ngoài ra, chủ xe phân khối lớn nên là người “nhạy cảm” với những thay đổi nhỏ nhất trên xe để có thể có những khắc phục kịp thời. |
Người dùng xe phân khối lớn không nên tùy ý chọn một tiệm sửa xe và bảo dưỡng. Lý do là động cơ xe phân khối lớn phức tạp hơn các dòng xe khác rất nhiều. Một thợ máy phổ thông chắc chắn không thể có kiến thức chuyên môn bằng những thợ máy phân khối lớn chuyên biệt.
Chọn thợ máy thích hợp là một trong những yếu tố quan trọng duy trì sức bền của xe phân khối lớn. |
Do đó, bạn nên chọn một người thợ máy thích hợp cho đặc thù xe phân khối lớn cũng như đặc điểm riêng của nhãn hàng xe mình đang sở hữu.
Chọn dầu nhớt phù hợpTiêu chí của dầu nhớt hiện đại, đặc biệt với dòng môtô không chỉ dừng lại ở các chức năng cơ bản là bảo vệ, bôi trơn và làm mát hiệu quả mà còn phải phát huy được sức mạnh của loại xe này.
Để thỏa mãn tối đa các điều kiện trên, Motul 7100 4T là sự lựa chọn tin cậy của các đội đua. Sản phẩm chất lượng cao 100% tổng hợp được các chuyên gia Motul nghiên cứu và phát triển chuyên dùng cho các dòng xe phân khối lớn. Motul 7100 4T được được khuyến nghị dành cho các dòng xe phân khối lớn.
Những đặc tính kỹ thuật nổi bật của sản phẩm dầu nhớt 7100 4T có thể kể đến: Dầu nhớt 100% tổng hợp gốc ester với cấp chất lượng API SN cao nhất hiện hành giúp tăng cường độ bền màng dầu ngay cả khi vận hành ở nhiệt độ cao và số vòng quay lớn.
Tiêu chuẩn JASO MA2 đảm bảo ly hợp hoạt động với công suất tối ưu nhất. Bên cạnh đó, hê phụ gia cao cấp được các chuyên gia lựa chọn kỹ lưỡng sử dụng trong công thức giúp phát huy tối đa sức mạnh của động cơ phân khối lớn. Motul 7100 4T bảo vệ hoàn hảo hộp số thông qua phép thử tải trọng FZG cho kết quả FLS>14.
Bảo dưỡng đều và chuyên sâu, chọn thợ để gửi gắm xe, và chọn dầu nhớt chất lượng là bí quyết để chiến mã phân khối lớn luôn đạt được phong độ cao nhất trên mọi cung đường./.