3 lý do cho thấy bạn không nên làm bài tập cùng con

Theo Hà Nhi (ngoisao.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trẻ sẽ không học được cách chịu trách nhiệm nếu luôn có một người khác lo việc hộ mình.

Nhiều phụ huynh tin rằng nếu họ không kiểm soát việc làm bài tập ở nhà, con mình sẽ học kém. Nhưng các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Texas đã chứng minh điều ngược lại.

Họ thu thập dữ liệu về sự tham gia của phụ huynh trong quá trình dạy học ảnh hưởng đến điểm số như thế nào và nhận ra rằng sự giúp đỡ của bố mẹ là vô ích trong trường tiểu học; ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kiểm tra ở bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Bright Side đã tổng hợp những điều có thể xảy ra nếu bố mẹ giúp con làm vài tập về nhà.

1. Trẻ mất động lực học tập

3 lý do cho thấy bạn không nên làm bài tập cùng con ảnh 1

Theo kết quả nghiên cứu trên, phụ huynh càng tham gia nhiều vào quá trình làm bài tập về nhà với con, trẻ càng ít muốn học. Trẻ em có cha mẹ ngồi cạnh và nói cho chúng biết chúng phải làm gì, kiểm soát từng bước và thậm chí làm bài cho chúng, có động cơ học tập thấp nhất. Ngược lại, những đứa trẻ sẽ biết ước mơ và cố gắng thực hiện điều gì đó mới mẻ khi bố mẹ để chúng tự hoàn thành bài vở.

Là cha mẹ, bạn hãy cố gắng nới lỏng dây cương và chỉ giúp đỡ khi con chủ động hỏi ý kiến bạn. Tuy nhiên, bạn nên giải thích cho trẻ những gì chúng không hiểu nhưng không làm hộ chúng hoàn toàn. Trong trường hợp con không muốn làm bài tập, theo chuyên gia tâm lý  Lyudmila Petranovskaya, bạn nên: thừa nhận cảm xúc của chúng, thừa nhận rằng việc viết một chữ cái 10 dòng thật nhàm chán; rồi sau đó chia sẻ cho con phương pháp của bạn để hoàn thành nhiệm vụ.

2. Trẻ sẽ không học cách chịu trách nhiệm

3 lý do cho thấy bạn không nên làm bài tập cùng con ảnh 2

Bằng cách làm bài tập về nhà cho con, kiểm soát quá trình và trừng phạt trẻ vì những điểm số không tốt, chính bố mẹ đã chịu trách nhiệm về việc học của con, điều đó có nghĩa là bạn đang loại con mình ra khỏi việc chúng cần làm. 

Theo Lyudmila Petranovskaya, nuôi một đứa trẻ bằng cách "đặt một củ cà rốt trên cây gậy" không làm cho chúng có bất kỳ ưu đãi nào vì nó có thể ảnh hưởng đến nhận thức của chúng về cuộc sống khi chúng trưởng thành. Sự trừng phạt và khen ngợi nên để một người biết phải lựa chọn. Hãy để hậu quả xảy ra. "Con đã quên bài tập vẽ tranh của cô giáo? Điều đó có nghĩa là con sẽ phải làm điều đó thay vì chơi điện tử. Con đã không làm bài tập về nhà? Con cần tự mình giải thích với thầy, cô". 

3. Mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ em bị phá hoại

3 lý do cho thấy bạn không nên làm bài tập cùng con ảnh 3

"Bài tập về nhà đã xong. Mẹ thì lạc cả giọng. Con thì ù cả tai vì bị la hét. Hàng xóm học bài thơ bằng cả trái tim. Và con chó có thể kể lại mọi thứ" là điều bạn từng nói đùa khi kể về một ai đó dạy con. Nhưng khi nói đến bài tập về nhà với con của bạn, đó thực sự không phải là chuyện hài hước.

Thay vì kiểm soát mỗi nhiệm vụ, các nhà tâm lý học khuyên bạn nên xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với con và dành nhiều thời gian bên nhau hơn. Đọc, thảo luận những điều xảy ra trong khoa học và trên thế giới, tìm hiểu những điều thú vị mới để làm cùng nhau. Tình yêu quan trọng hơn điểm số.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.