3 nữ sinh Nghệ An giành học bổng Olympic Nga

(Baonghean.vn) - Vượt qua hàng trăm học sinh trên cả nước, mới đây, 3 học sinh của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đã xuất sắc giành học bổng toàn phần tại các trường đại học của Liên bang Nga cho năm học tới.

Võ Nhật Mai: “Giành học bổng du học Nga là mục tiêu năm 18 tuổi”

Ảnh: NVCC
Võ Nhật Mai (2001) lớp 12C6, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NVCC
Tham gia thi Olympic tiếng Nga, Võ Nhật Mai (2001) lớp 12C6, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã phải trải qua 2 ngày thi 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết căng thẳng tại Hà Nội để đến với suất học bổng toàn phần của nước Nga giành cho học sinh bậc THPT.

Nhớ lại 3 năm học chuyên Nga, Nhật Mai cho biết, thời điểm mới vào trường, tiếng Nga với em chỉ dừng lại là một môn học, một môn chuyên trên lớp. Nhưng sau này, nhờ cô chủ nhiệm truyền “lửa” nên em ngày càng yêu thích tiếng Nga, càng muốn tìm hiểu thêm về phong tục, văn hóa của đất nước xứ sở Bạch Dương.

Tình yêu với nước Nga của Nhật Mai trở nên sâu sắc khi em là 1 trong 4 bạn thí sinh của Việt Nam được tham dự Cuộc thi Olympia tiếng Nga quốc tế lần thứ 15 tổ chức tại thủ đô Moscow của Nga vào tháng 12/2017. Mặc dù không đoạt giải nhưng chuyến đi đã để lại ấn tượng sâu đậm với cô học sinh trường Phan. Nhật Mai không thể quên được cảm xúc khi đến với đất nước xinh đẹp và những người dân dễ mến này.

Cũng chính nhờ điều này đã tạo động lực giúp Nhật Mai quyết tâm học tiếng Nga hơn nữa và tìm các cuộc thi có học bổng đến Nga. Khi biết đến cuộc thi, em đã đăng ký dự thi với mục tiêu giành suất học bổng để đến theo học tại đất nước Bạch Dương nổi tiếng. “Em rất vui khi đã hoàn thành mục tiêu trước năm 18 tuổi của mình. Con đường phía trước còn dài và khá vất vả nhưng em đã sẵn sàng đương đầu”, Nhật Mai cho biết.

Nguyễn Thị Thanh Thanh: “Giành học bổng giúp em tự tin hơn”

Ảnh: NVCC
Nguyễn Thị Thanh Thanh (2001) học sinh lớp chuyên Nga 12C6. Ảnh: NVCC
Tự nhận mình là người nhút nhát, trầm tính, Nguyễn Thị Thanh Thanh (2001) học sinh lớp chuyên Nga 12C6, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu không giấu được niềm vui khi trở thành một trong số ít học sinh THPT được nhận học bổng toàn phần tại các trường đại học của Liên bang Nga. “Phải hơn 1 tuần em mới tin mình đã giành được suất học bổng mơ ước này”, Thanh Thanh tâm sự.

Yêu thích nước Nga từ thiên nhiên đến con người, Thanh Thanh đã đăng ký thi vào lớp chuyên Nga của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu để có thể biết nhiều hơn về đất nước Bạch Dương. “Học  tiếng Nga không hề dễ. Đặc biệt là phần ngữ pháp tiếng Nga rất khó. Nhiều lúc nghĩ lại, nếu không yêu tiếng Nga chắc em không vượt qua được những phần khó khăn trong quá trình chinh phục ngôn ngữ này”, Thanh Thanh cho biết. 

Vốn nhút nhát, tự ti, ban đầu, Thanh Thanh vẫn còn lưỡng lự đăng ký thi Olympic nhưng nhờ cô giáo chủ nhiệm và mẹ động viên nên em quyết tâm đăng ký thử sức một lần. Sau 1 tháng ôn luyện các dạng đề, Thanh Thanh đã tự tin tham gia kỳ thi Olympic Toán học 2019 tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Đà Nẵng). Phần thưởng cho những nỗ lực không mệt mỏi của Thanh là suất học bổng toàn phần ở xứ sở Bạch Dương.

“Cho đến tận bây giờ, tâm trạng của em vẫn lâng lâng khi nhớ lại lúc biết tin mình đạt học bổng. Bởi đây là lần đầu tiên em giành thành tích cao như thế này trong một cuộc thi. Với em, việc đạt học bổng là một bước ngoặt giúp em tự tin hơn để có thể vượt qua vùng an toàn của chính mình”, Thanh Thanh tâm sự.

Nguyễn Thị Như Quỳnh: “Tình yêu nước Nga giúp em quyết tâm giành học bổng”

Ảnh: NVCC
Nguyễn Thị Như Quỳnh và bố. Ảnh: NVCC
Học sinh thứ ba xuất sắc giành học bổng du học toàn phần đến Nga có điểm đặc biệt hơn hai bạn còn lại một chút là Nguyễn Thị Như Quỳnh (2001). Quỳnh không phải là học sinh chuyên Nga mà học chuyên Lý tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Nói về quyết định tìm, thi để săn học bổng sang Nga du học mà không phải là các quốc gia khác, Quỳnh cho biết, lý do đơn giản vì em rất yêu nước Nga. Từ bé, Quỳnh đã ở cùng ông ngoại, một người từng được nhận học bổng du học tại Liên bang Xô Viết. Lắng nghe những câu chuyện, những kỷ niệm của ông khi đi du học ở càng khiến Quỳnh dành nhiều tình cảm cho đất nước rộng lớn nằm giữa châu Âu và châu Á này. Không chỉ ông ngoại, bố của Quỳnh, một giáo viên dạy Vật lý cũng rất yêu nước Nga.

“Bố em thường kể rất nhiều những thành tựu về Vật lý của Nga dù ông chưa một lần được đặt chân đến đây. Chính ông ngoại và bố là hai người truyền tình yêu nước Nga sang cho em. Khi biết có cuộc thi Olympic Toán học 2019 tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Đà Nẵng) với phần thưởng là suất học bổng toàn phần, em đã đăng ký ngay lập tức”, Quỳnh tâm sự.

Từ lúc biết cuộc thi đến lúc thi, Quỳnh cho biết em chỉ có khoảng 2 tháng để ôn tập. Tuy không có nhiều thời gian, song với tâm niệm “chăm chỉ làm nên may mắn”, cô học sinh Như Quỳnh đã vượt qua nhiều bạn học sinh khác để giành suất học bổng sang học tập tại xứ sở Bạch Dương. “Lúc nhận được email báo của BTC, em cực kỳ hạnh phúc và báo ngay cho ông ngoại và bố mẹ. Ông em rất vui còn bố tuy không nói gì nhiều nhưng em biết bố rất tự hào về em”, Quỳnh nhớ lại.

Hiện tại, Quỳnh đang gấp rút tự học thêm tiếng Nga để sẵn sàng cho hành trình khám phá, học tập tại Nga vào học kỳ tới đây. “Em biết mình sẽ phải cố gắng rất nhiều nhưng em tin chỉ cần chăm chỉ, may mắn sẽ mỉm cười với em. Em tin mình sẽ làm được”, Quỳnh tâm sự.

Kỳ thi Olympic tiếng Nga, Vật lý, Toán học và Tin học được  Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Liên minh các trường Đại học kỹ thuật hàng đầu của Nga, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga phối hợp tổ chức hàng năm. 

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường.