'3 tại chỗ' cho mục tiêu kép ở huyện Nghi Lộc

(Baonghean.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để thực hiện mục tiêu kép, nhiều cơ sở sản xuất, công ty, nhà máy trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là triển khai đồng bộ phương án “3 tại chỗ”.

Sau khi có Quyết định của UBND tỉnh về việc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu từ ngày 20/8/2021, nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã xây dựng phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh trong điều kiện phòng, chống dịch Covid - 19. Để chung sức, đồng hành cùng với cả tỉnh đẩy lùi dịch Covid-19, Công ty TNHH MNS Feed Nghệ An đã nhanh chóng lên kế hoạch để thực hiện “nhiệm vụ kép”, đồng thời triển khai phương án “3 tại chỗ”. Cán bộ, công nhân đảm bảo tuân thủ yêu cầu của công ty thì đăng ký đi làm và được bố trí ăn uống, nghỉ ngơi tại nhà máy. 

Khu vực ăn uống của công nhân được Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam che chắn xung quanh, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Ảnh: Thu Hương
Khu vực ăn uống của công nhân được Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam che chắn xung quanh, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Ảnh: Thu Hương

Trước đây, mỗi ngày Công ty TNHH MNS Feed Nghệ An có 160 cán bộ, công nhân làm việc, nhưng hiện nay giảm xuống còn 130 người. Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, công ty áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp như: Không cho người ngoài vào nhà máy; hàng hóa, nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất được giao nhận và khử khuẩn trước khi đưa vào nhà máy. Ông Đậu Quang Vinh - Giám đốc Công ty TNHH MNS Feed Nghệ An cho biết: “Cứ 2 - 3 ngày, công ty cho phun khử khuẩn toàn bộ nhà máy, trong quá trình làm việc đều kiểm tra, nhắc nhở công nhân đảm bảo giãn cách; đồng thời, trong 7 ngày đầu tiên thì cứ 3 ngày/lần, công ty cho test nhanh Covid-19 ngẫu nhiên với 20% tổng số cán bộ, công nhân và sau 7 ngày sẽ cho test nhanh toàn bộ 100% cán bộ, công nhân. Quan điểm của công ty là chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch là yêu cầu cần thiết và cấp bách trong thời điểm hiện nay. 

Còn tại Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam đóng trên địa bàn xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc cũng đã thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, công ty giảm số lao động từ 3.173 xuống còn 650 công nhân. Để đảm bảo cho toàn bộ công nhân làm việc, ăn, ở tại nhà máy, công ty đầu tư mua sắm thêm vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ cho tất cả cán bộ, nhân viên thay phiên nhau làm việc, sinh hoạt, nghỉ ngơi trong nhà máy.
Đoàn viên thanh niên huyện Nghi Lộc thu hoạch rau cung ứng cho các khu công nghiệp trên địa bàn. Ảnh: Thu Hương
Đoàn viên, thanh niên huyện Nghi Lộc thu hoạch rau cung ứng cho các khu công nghiệp trên địa bàn. Ảnh: Thu Hương
Đoàn viên, thanh niên huyện Nghi Lộc thu hoạch rau cung ứng cho các khu công nghiệp trên địa bàn. Ảnh: Thu Hương

Đại diện Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam cho biết: “Khi có công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, công ty đã triển khai phương án “3 tại chỗ” để vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa duy trì sản xuất. Bên cạnh đó, công ty đã yêu cầu đội ngũ cán bộ, nhân viên tuân thủ các quy định phòng, chống dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Ngay cổng ra vào, công ty đã bố trí lực lượng bảo vệ đo thân nhiệt, kiểm tra việc đeo khẩu trang, yêu cầu sát khuẩn tay và đảm bảo giãn cách đối với người lao động. Đặc biệt, công ty đã chia thành từng tổ sản xuất, lập danh sách công nhân, phối hợp với chính quyền địa phương và Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam kiểm soát người từ vùng dịch; tổ chức lấy mẫu test nhanh đối với những người có nguy cơ cao...”.

Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nghi Lộc, trên địa bàn toàn huyện hiện có 50 công ty tại Khu Kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp với tổng số hơn 7.600 lao động. Để thực hiện “mục tiêu kép”, thời điểm này có 38 công ty với hơn 2.500 lao động đang duy trì hoạt động đều đảm bảo phương châm “3 tại chỗ”. Để công tác phòng, chống dịch bệnh được phát huy hiệu quả, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các công ty đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch do Giám đốc làm trưởng ban; yêu cầu toàn bộ nhân viên và khách hàng liên hệ công tác chấp hành thông điệp “5K” của bộ Y tế; bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn tại nhiều điểm; cấp phát khẩu trang, nước sát khuẩn cho toàn bộ công nhân lao động.

Thực hiện
Thực hiện "3 tại chỗ" tại huyện Nghi Lộc trong sản xuất tại các công ty. Ảnh: Thu Hương

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo huyện cũng yêu cầu các công ty tiến hành đánh giá các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, tiến hành khử khuẩn 2 lần/tuần; việc ăn uống được bố trí theo suất riêng, chia 3 khung giờ ăn mỗi bữa, cách nhau 30 phút. Việc kiểm soát phương tiện từ ngoài tỉnh vào cũng đảm bảo nghiêm ngặt các quy định như khử khuẩn phương tiện, yêu cầu người lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với SASR-CoV-2, nghỉ trên cabin xe hoặc được bố trí ở khu riêng biệt, không được tiếp xúc với người trong nhà máy. 

“Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã ban hành công văn hướng dẫn đến các công ty, nhà máy thực hiện đồng bộ các biện pháp chống dịch. Đồng thời huyện cũng thành lập các đoàn kiểm tra thực tế tại các nhà máy, nhà xưởng chỉ đạo các cơ sở khắc phục những tồn tại, hạn chế để tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả hơn. Trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các công ty, doanh nghiệp chỉ được hoạt động khi đáp ứng phương án “3 tại chỗ” và thực hiện “hai điểm đến, một con đường”, đồng thời đảm bảo thực hiện “5K”, giảm 50% người lao động, tổ chức xét nghiệm cho người lao động 3 ngày/lần. Huyện yêu cầu các doanh nghiệp chủ động xây dựng các phương án, kịch bản sản xuất thích nghi với điều kiện mới theo từng cấp độ, diễn biến của dịch Covid -19 nhằm đảm bảo nguồn lao động cho sản xuất liên tục”. 

Ông Nguyễn Bá Điệp - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nghi Lộc yêu cầu các công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh siết chặt các biện pháp, phòng chống dịch, xây dựng kịch bản, tổ chức diễn tập phương án cho ban chỉ đạo và toàn bộ công nhân khi có ca nhiễm Covid - 19 nhằm chủ động xử lý khi tình huống xảy ra.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.