3 yếu tố sinh viên cần nhớ khi muốn tìm việc làm bán thời gian

Theo Dương Tâm (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bạn nên tìm việc làm thêm khi hiểu rõ về tài chính của bản thân, hiểu biết về ngành học và sắp xếp được thời gian biểu ở trường.

Nhiều sinh viên quyết định tìm kiếm một số công việc bán thời gian vì một số lý do như để cân bằng giữa gia đình và cuộc sống với công việc, thử nghiệm nhiều ngành nghề, bắt đầu làm bán thời gian với hy vọng có một ngày trở thành nhân viên toàn thời gian...

Nhưng bất kể động lực là gì, bạn cũng cần cân nhắc khi lựa chọn công việc. Nếu ghi nhớ những yếu tố Top Universities đưa ra dưới đây, bạn có thể phát triển công việc bán thời gian và sử dụng nó như một bước đệm hoàn hảo trên con đường sự nghiệp mà vẫn cân bằng được với việc học tập ở trường.

1. Hiểu rõ về tài chính của bạn

Nếu đang làm việc bán thời gian, bạn cần chú ý nhiều hơn đến vấn đề tài chính. Thực tế, không ít sinh viên làm thêm để hỗ trợ trang trải cho việc học. Nếu ở trong trường hợp này, bạn cần xem xét tất cả chi phí liên quan đến việc học, không chỉ là học phí mà còn cả sinh hoạt phí, chỗ ở, đồ ăn, sách vở, văn phòng phẩm, đi chơi...

3 yếu tố sinh viên cần nhớ khi muốn tìm việc làm bán thời gian ảnh 1

Quán cà phê hay cửa hàng quần áo là những nơi sinh viên hay lựa chọn để làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Ảnh: Fast Japan

Nếu nhận ra phải làm tới hai công việc bán thời gian để sống thoải mái, bạn nên tính toán kỹ mức lương nhận được từ cả hai công việc. Tất nhiên, một số nghề có thể đem lại cho bạn một mức lương đủ sống ngay cả khi làm việc bán thời gian. Nó phụ thuộc vào số giờ bạn làm. 

Bạn có thể đang làm một công việc mà mình yêu thích, nhưng mức lương không quá tốt hoặc một công việc lương cao nhưng bạn không thực sự thích thú. Hãy xem xét mục đích ưu tiên khi bạn làm bán thời gian là gì, vì tài chính hay vì đam mê? Việc xem xét kỹ khiến công việc đó có thể trở thành bệ phóng giúp con đường sự nghiệp sau này hoàn thiện hơn.

2. Hãy thực tế về thời gian biểu

Nếu đang tìm một công việc bán thời gian, bạn nên lên ý tưởng sắp xếp lịch trình liên quan đến các bài giảng, hội thảo, nghiên cứu và các kỳ thi để chắc chắn rằng việc làm thêm không ảnh hưởng đến việc học. Đặc biệt, hãy ghi nhớ rằng bạn cần thời gian để thư giãn, đi ra ngoài và giao lưu. Làm việc hay học tập quá sức sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt.

Khi quyết định làm một hoặc hai công việc bán thời gian, bạn cần xem xét lượng thời gian cụ thể dành cho mỗi công việc. Đừng quên đong đếm xem khoảng cách di chuyển giữa nhà, trường học và nơi làm việc ra sao, liệu bạn có thời gian nghỉ ngơi và ăn trưa hay không? Hãy lựa chọn việc làm thêm phù hợp nếu không muốn bị kiệt sức.

3. Tìm việc làm bổ trợ cho ngành bạn theo học

Cho dù đã đi làm hay vẫn còn đang đi học, việc tìm kiếm một công việc bán thời gian có thể thúc đẩy triển vọng nghề nghiệp của bạn. Việc làm bán thời gian có thể bổ trợ cho việc học ở trường của bạn trên nhiều khía cạnh như giúp bạn nâng cao kỹ năng, chuyên môn, mở rộng tầm nhìn, gặp gỡ với nhiều người... Từ đó, bạn có thể có thêm mục đích và hướng đi trong cuộc sống hay vượt trội hơn trong tương lai.

Ví dụ, nếu đang học ngành luật, việc đạt được kinh nghiệm làm việc bán thời gian trong môi trường pháp lý sẽ giúp bạn có được lợi thế lớn vào thời điểm bạn tốt nghiệp.

Những năm gần đầy, sinh viên có thể dễ dàng tìm được công việc bán thời gian bằng việc đăng tải một bản CV lên mạng. Các trang web, ứng dụng cho phép bạn lọc danh mục công việc phù hợp với ngành nghề bạn đang học và khu vực đang sinh sống. Không phải rải hàng trăm CV đi khắp mọi nơi, tại sao bạn không thử tìm kiếm một công việc làm thêm để vừa có thêm thu nhập, vừa giúp ích cho việc học?

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.