300 ha mía ở Nghĩa Đàn bị rệp xơ bông trắng gây hại

(Baonghean.vn) - Do thời tiết diễn biến phức tạp, hiện vùng nguyên liệu mía của huyện Nghĩa Đàn đã xuất hiện rệp xơ bông trắng hại mía trên diện tích hơn 300ha.
Một số diện tích tích mía ở xã Nghĩa Thắng (Nghĩa Đàn) đã xuất hiện rệp xơ bông trắng. Ảnh: Minh Thái
Một số diện tích tích mía ở xã Nghĩa Thắng (Nghĩa Đàn) đã xuất hiện rệp xơ bông trắng. Ảnh: Minh Thái
Mía đang là cây trồng mang lại nguồn thu chính của gia đình ông Phạm Đình Toan ở xóm U, xã Nghĩa Thắng. Đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh tích lũy đường thì trên nhiều diện tích mía  xuất hiện rệp xơ bông trắng; nếu không phòng trừ kịp thời loại rệp này, năng suất mía sẽ giảm sút nghiêm trọng.
Ông Toan cho biết: "Gia đình có tôi có hơn 1 mẫu mía cơ cấu giống chủ yếu là KK3; MI. Để phòng trừ loại rệp xơ bông trắng phải bóc lá ngoài tạo cho ruộng mía thông thoáng; tiêu hủy các ổ rệp để hạn chế nguồn phát sinh, lây lan. Ngoài ra còn tiến hành phun thuốc phòng trừ theo khuyến cáo của địa phương và của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện".
Hiện nay, toàn huyện Nghĩa Đàn có trên 300 ha mía bị nhiễm rệp xơ bông trắng; tỷ lệ nhiễm rệp cao từ 10 -12% lá Ảnh: Minh Thái
Hiện nay, toàn huyện Nghĩa Đàn có trên 300 ha mía bị nhiễm rệp xơ bông trắng; tỷ lệ nhiễm rệp cao từ 10 -12% lá. Ảnh: Minh Thái
Tại xã Nghĩa Thắng - địa phương chủ yếu trồng cây mía với hơn 100 ha. Trên một số diện tích mía của xã đã xuất hiện rệp xơ bông trắng.  Để kịp thời phòng trừ bệnh gây hại trên cây mía, địa phương đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng trừ rệp gây hại, hạn chế ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng ruộng mía và  tỷ lệ nảy mầm cho vụ sau.

Theo ông Nguyễn Cảnh Duẩn - Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng, Sau khi có thông báo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, xã đã chỉ đạo cho Ban Nông nghiệp, Ban Khuyến nông xã kiểm tra đồng ruộng. Đồng thời, địa phương đã chỉ đạo cho cán bộ nông nghiệp xuống tận các xóm hướng dẫn cho bà con cách phun thuốc để phòng trừ dịch bệnh, nhằm hạn chế tối đa rệp lây lan, gây hại trên diện rộng. 

Thời gian qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, bão số 3 và số 4 đã có mưa to trên địa bàn, là môi trường thuận lợi cho rệp phát triển mạnh, có thể phát triển thành dịch. Tỷ lệ nhiễm rệp cao từ 10 -12% lá, cục bộ có ruộng nhiễm từ 15 - 20% lá, lá bị nhiễm rệp cấp 1- 3, tập trung ở các xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Hưng, Nghĩa Đức.

Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đã cử cán bộ kỹ thuật về các xã kiểm tra, phối hợp chỉ đạo tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp phòng trừ.

Cán bộ Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện hướng dẫn bà con cách phòng trừ  rệp xơ bông trắng. Ảnh: Minh Thái
Cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện hướng dẫn bà con cách phòng trừ rệp xơ bông trắng. Ảnh: Minh Thái
Ông Nguyễn Viết Trung - Trưởng Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Nghĩa Đàn cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã xuất hiện rệp xơ bông trắng hại mía trên diện tích hơn 300 ha. Để hạn chế thiệt hại do rệp xơ bông trắng gây ra, bà con nông dân cần thực hiện một số biện pháp: Đối với những ruộng có mật độ còn thấp, cần bóc lá, làm cỏ cho thông thoáng; ngừng bón đạm, tăng cường bón phân kaly; cắt bỏ ổ rêp để tiêu hủy. Đối với những diện tích bị nhiễm nặng cần tiến hành phun thuốc Victory 300EC, Anboom 40EC".

Thời gian tới với điều kiện nắng nóng và mưa rào xen kẽ như hiện nay, cây mía bước vào giai đoạn tích lũy đường, là điều kiện thuận lợi cho rệp phát sinh, lây lan nhanh, gây hại nặng. Bà con nông dân cần tích cực thăm đồng phát hiện và xử lý kịp thời không để rệp xơ bông trắng phát sinh thành dịch, làm ảnh hưởng đến năng suất và phẩm chất mía đường.

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…