3.000 lao động sẽ được vào làm việc tại Nhà máy may xuất khẩu Hàn Quốc ở Nghệ An

(Baonghean) - Năm 2016, Cụm Công nghiệp Nghĩa Mỹ (thị xã Thái Hòa) được nhà đầu tư Hàn Quốc lựa chọn là nơi đứng chân đầu tư xây dựng nhà máy may xuất khẩu HITEXVINAM  với qui mô 3000 lao động, đã mở ra những cơ hội mới trong thu hút đầu tư cũng như vấn đề giải quyết việc làm cho lao động địa phương.
Với địa thế giao thương thuận lợi, chỉ cách đường Hồ Chí Minh 500m, có đường quốc lộ 48 đi Cửa Khẩu Đông Hồi, Cụm công nghiệp nhỏ Nghĩa Mỹ đã thu hút 4 doanh nghiệp đến đầu tư, trong đó có một doanh nghiệp nước ngoài.  
Nhiều diện tích đất trong vùng quy hoạch tại Cụm Công Nghiệp Nghĩa Mỹ sản xuất không hiệu quả
Nhiều diện tích đất trong vùng quy hoạch tại Cụm Công Nghiệp Nghĩa Mỹ sản xuất không hiệu quả ( ảnh H.N)
Tuy nhiên sau gần 10 năm do ngành nghề sản xuất của các dự án này chủ yếu là phân bón và bột đá nên hiệu quả về tăng  thu ngân sách  cũng như vấn đề giải quyết việc làm cho lao động chưa cao. Trong  khi trên trên địa bàn thị xã vẫn còn hơn  5000 lao động dôi dư. ....
Thực tế theo lời Bí thư thị ủy Lê Tiến Trị - việc thu hút đầu tư của cụm Công nghiệp Nghĩa Mỹ những năm gần đây rất khó khăn. Trong 4 doanh nghiệp đã kinh doanh sản xuất tại cụm công nghiệp gồm Công ty đá wolkem Ấn Độ, Nhà Máy Nam Trung, Tràng Thi, Phân bón Phủ Quỳ có 2 nhà máy đã ngừng hoạt động do làm ăn không hiệu quả.
Phối cảnh nhà máy may xuất khẩu Hàn Quốc
Phối cảnh nhà máy may xuất khẩu Hàn Quốc Hitexvinam
Do vậy, dự án nhà máy may HITEXVINAM qui mô 4,5 ha được kỳ vọng không chỉ tạo ra điểm nhấn cho bức tranh thu hút đầu tư tại cụm công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn mà còn mở ra cơ hội việc làm cho  nhiều lao động địa phương. Bởi khi đi vào hoạt động ( dự kiến 1/1/2017), dự án sẽ thu hút tới 3000 lao động với mức lương 4,5 triệu đồng/người/tháng. 
Bà Cao Thị Hường -  Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ cũng cho hay: Đối với một địa phương thuần sản xuất nông nghiệp, dân số đông ( hơn 5000 nghìn khẩu, tron đó có hơn 2500 lao động,  600  lao động phải đi làm ăn xa) như xã Nghĩa Mỹ, thì việc có nhiều dự án công nghiệp như nhà máy may xuất khẩu trên địa bàn sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển dịch vụ thương  mại, tăng thu nhập cho người lao động và tăng thu ngân sách; phát triển nền kinh tể hàng hóa; làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển bền vững cho các ngành nghề phù hợp với địa phương nhằm phát huy lợi thế nguồn nguyên liệu và lao động sẵn có trên địa bàn.
Theo qui mô thực hiện dự án xây dựng nhà máy may, trong giai đoạn 1 số diện tích đất nông nghiệp cần thu hồi để bàn giao cho nhà đầu tư là 4,5 ha với 49 hộ thuộc 4 xóm ( Yên Thọ, Xuân Thọ, Long Thượng) bị ảnh hưởng.  Căn cứ theo điều 74 luật đất đai 2013 thì việc thực hiện bồi thường được triển khai theo hình thức “ đất đổi đất”.
Vùng đồng Gớt
Vùng đồng Gớt đang được UBND Thị xã và xã Nghĩa Mỹ khẩn trương tập trung đầu tư hệ thống đường, mương thủy lợi để bàn giao cho bà con đưa vào sản xuất. Ảnh HN
 Ông Lê Tiến Trị -  Bí thư Thị ủy cho biết: Nhận thức được  đây là một cơ hội không dễ nắm bắt trong thu hút đầu tư. Ngay khi phía nhà đầu tư yêu cầu phải bàn giao mặt bằng sạch đúng thời hạn cam kết ( trước ngày 30/4/2016), chúng tôi đã khẩn trương triển khai các bước vận động tuyên truyền cho nhân dân về chủ trương, chính sách của nhà nước về thu hồi đất cũng như mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án để nhân dân hiểu và đồng thuận. Bên cạnh đầu tư hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng  phục vụ sản xuất tại xứ đồng mới, các hộ dân bị thu hồi đất còn được hỗ trợ bình quân 2,6 triệu đồng/01 sào chi phí cải tạo đất, phân bón 04 vụ trong thời hạn 02 năm tại xứ đồng mới...
Về phía nhà đầu tư, cũng cam kết sẽ ưu tiên tuyển dụng những lao động địa phương  bị thu hồi đất để phục vụ dự án xây dựng nhà máy may xuất khẩu.  Tuy nhiên đến thời điểm này,  công tác giải phóng mặt đang gặp nhiều khó khăn. Bởi thực tế trong 49 hộ bị ảnh hưởng đến nay mới chỉ có 6 hộ với tổng diện tích 0,69ha  đồng ý phương án thu hồi đất và bồi thường bằng đất nông nghiệp...
Ngày29/3/2007, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 1065/QĐ.UBND.CN về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tại khu công nghiệp xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hoà với quy mô diện tích: 35 ha. Cụm thu hút đầu tư trọng tâm là các ngành nghề : Sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp hỗ trợ, gia công cơ khí, chế biến nông lâm sản, sản xuất may mặc....
Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ chịu sự quản lý trực tiếp của UBND thị xã Thái Hòa; hoạt động theo Quy chế quản lý cụm công nghiệp ban hành theo Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ; Mục tiêu hình thành cụm công nghiệp là tập trung, thu hút đầu tư, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập cho người lao động và tăng thu ngân sách;Xăng tăng giá, người ta nghĩ ngay đến việc đi lại, phí sinh hoạt tăng theo
Nhóm phóng viên

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.