31 bệnh nhân Covid-19 ở Nghệ An liên quan đến chợ đầu mối Vinh

(Baonghean.vn) -Đến nay, gần 1/3 bệnh nhân Covid-19 ở Nghệ An có liên quan đến chợ đầu mối Vinh. Ổ dịch tại đây cũng lan ra 5 huyện, thành, thị trong tỉnh.
Tính đến chiều 30/6, trên địa bàn tỉnh Nghệ An ghi nhận 99 bệnh nhân Covid-19 kể từ khi dịch bùng phát vào trung tuần tháng 6. Trong số này, có đến 31 bệnh nhân có liên quan đến chợ đầu mối Vinh. 
Ổ dịch ở chợ đầu mối Vinh cũng đã lan rộng ra 5 huyện, thành, thị. Trong đó, TP. Vinh có 22 ca bệnh, thị xã Hoàng Mai 2 ca bệnh, Nam Đàn 3 ca, Nghi Lộc 3 ca và Quỳnh Lưu 1 ca. 
Riêng tại TP. Vinh, ổ dịch này cũng xuất hiện ở nhiều phường, xã. Trong đó, phường Quán Bàu ghi nhân 9 bệnh nhân liên quan chợ đầu mối Vinh; phường Vinh Tân có đến 5 ca...
Bệnh nhân đầu tiên liên quan đến ổ dịch này được phát hiện vào ngày 22/6, khi cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng. Người này là tiểu thương, bán hàng ở chợ đầu mối Vinh. Ngay sau đó, nhà chức trách đã nhiều lần thông báo khẩn tìm người buôn bán cũng như từng ghé qua chợ đầu mối Vinh trong tháng 6. 
Cơ quan chức năng đến tận nhà để truy vết người liên quan ổ dịch chợ đầu mối. Ảnh: PV
Cơ quan chức năng đến tận nhà để truy vết người liên quan ổ dịch chợ đầu mối Vinh. Ảnh: P.V

Sau khi tiến hành rà soát và xét nghiệm, lần lượt các địa phương như thị xã Hoàng Mai, Nam Đàn, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu phát hiện các tiểu thương và người nhà của họ nhiễm Covid-19. Đến nay, toàn tỉnh đã rà soát được hơn 6.000 người là tiểu thương hoặc từng đến chợ đầu mối trong tháng 6. Những người này được yêu cầu cách ly tại nhà. Tuy nhiên, vẫn còn một số nguời dù từng buôn bán ở chợ đầu mối nhưng khai báo gian dối, có người bị phát hiện nhiễm Covid-19 khi đưa vợ đi đẻ ở bệnh viện. 

Chính vì thế, cho đến nay nhiều địa phương vẫn đang rốt ráo tìm người liên quan đến chợ đầu mối Vinh để yêu cầu cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm. Tại TP. Vinh, cơ quan chức năng thậm chí còn "đi từng ngõ, gõ từng nhà" nhằm truy vết người liên quan ổ dịch này. 
Đến nay, ổ dịch này cũng đã lây lan qua nhiều chu kỳ. Có thể kể đến trường hợp bệnh nhân ở phường Quán Bàu. Người này là tiểu thương ở chợ đầu mối Vinh, sau đó lây nhiễm cho hàng xóm, người hàng xóm lại lây nhiễm cho chồng, con. Tại phường Quán Bàu hiện có đến 8 bệnh nhân bị lây nhiễm từ người này. 
Cơ quan y tế đến nay vẫn chưa thể xác định chính xác nguồn lây của ổ dịch chợ đầu mối Vinh. Do tính chất phức tạp của khu chợ này. Đây là điểm trung chuyển hàng hóa lớn nhất trong khu vực. Tại đây, mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện chở hàng từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó, có cả nhiều tỉnh đang có dịch. Sau đó lại được chuyển đi các huyện, thành, thị trong tỉnh. Chính vì thế, không loại trừ khả năng dịch bị lây lan từ một tiểu thương nào đó đi lấy hàng ở địa phương đang có dịch về. Giống như trường hợp cặp vợ chồng ở huyện Quỳ Hợp ra tỉnh Bắc Giang mua vải để chở vào Đà Nẵng bán, sau đó mang Covid-19 về quê lây nhiễm cho các con. 
Ngoài ra, cũng có một nhận định khác đó là ổ dịch này có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 đầu tiên được ghi nhận ở TP. Vinh. Cụ thể, quá điều tra dịch tễ, trước khi bị phát hiện nhiễm bệnh, cô gái này từng đến chợ đầu mối Vinh để mua hàng. 

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.