32 tiêu chí đánh giá học sinh mẫu theo chuẩn giáo dục phổ thông mới

Theo Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ hình thành những phẩm chất tốt đẹp và các năng lực cần thiết để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động cần cù, có tri thức và sáng tạo.
Những tiêu chuẩn cần đạt được của
Những tiêu chuẩn cần đạt được của "sản phẩm" giáo dục đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cụ thể hóa. (Ảnh: /TTXVN)
Để đạt mục tiêu đó, Bộ đã cụ thể hóa các tiêu chí cần đạt được là các học sinh, "sản phẩm" của giáo dục phải đạt ba yêu cầu về phẩm chất và 8 yêu cầu về năng lực.
Đó là các phẩm chất: sống yêu thương, sống tự chủ và sống trách nhiệm.
Các năng lực gồm năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực công nghệ thông tin và truyền thông.
Các yêu cầu này đã được Bộ chi tiết hoá thành các biểu hiện của học sinh và được nâng dần theo từng cấp học.
Dưới đây là chi tiết các yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh.
Các biểu hiện phẩm chất:
Biểu hiện phẩm chất của học sinh. Trang 1 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện phẩm chất của học sinh. Trang 1 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện phẩm chất của học sinh. Trang 2 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện phẩm chất của học sinh. Trang 2 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện phẩm chất của học sinh. Trang 3 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện phẩm chất của học sinh. Trang 3 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
​Các biểu hiện năng lực:
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 1 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 1 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 2 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 2 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 3 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 3 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 4 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 4 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 5 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 5 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 6 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 6 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 7 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 7 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 8 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 8 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 9 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu hiện năng lực của học sinh. Trang 9 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Theo Vietnam+

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.