33 vụ tai nạn, 40 người thương vong trên đường ngang dân sinh

(Baonghean) - Nghệ An là tỉnh có số vụ tai nạn giao thông đường sắt thuộc tốp đầu của cả nước. Đường ngang dân sinh là một trong những nguyên nhân khiến tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt diễn biến phức tạp, gây khó khăn lớn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Trên địa bàn Nghệ An hiện có 2 tuyến đường sắt đi qua là tuyến đường sắt Thống Nhất và tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn với tổng chiều dài 126 km. Tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh có nhiều đoạn đường sắt chạy song song liền kề với đường Quốc lộ 1A.

 
Đường sắt chạy song song với đường Quốc lộ 1A cũng là nguyên nhân khiến tai nạn GTĐS tăng cao

Theo tổng hợp từ Chi nhánh khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh, 10 tháng đầu năm 2015, trên tuyến đường sắt thống nhất đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An đã xẩy ra 33 vụ tai nạn, làm chết 18 người, bị thương 22 người, làm chậm tàu 1.010 phút.  Đó là chưa kể các sự cố ném đất đá chất bẩn lên tàu (01 vụ ở huyện Nghi Lộc (km294+500) làm vỡ 01 kính toa xe 81501 của tàu TN2),  nhiều vụ ôtô đổ vào vi phạm hành lang ATGTĐS; tàu va quyệt xe ô tô, xe công nông chạy vượt qua đường sắt hay tàu va súc vật băng qua đường sắt…

Người dân thấp thỏm khi lưu thông qua đường ngang dân sinh (Trong ảnh: Đường ngang dân sinh đoạn qua xã Diễn Yên, Diễn Châu)

Theo phân tích, nguyên nhân xẩy ra tai nạn chủ yếu do người đi bộ, người điều khiển phương tiện đường bộ khi đi qua các điểm giao cắt dân sinh không chú ý tàu hỏa (55% số vụ); do người đi bộ, người điều khiển phương tiện đường bộ khi đi qua các đường ngang cảnh báo tự động và đường ngang phòng vệ bằng biển báo, không chú ý tàu hỏa (25%) và do người đi, ngồi trên đường sắt không chú ý tàu hỏa (15%).

Ông Kiều Đình Đông – Phó phòng KT và TGT đường sắt, Công ty TNHH Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết: Một nguyên nhân khiến TNGT đường sắt phức tạp hơn, đó là mạng lưới dày đặc của đường ngang, đường dân sinh. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 80 đường ngang trong đó có 28 đường ngang có người gác, 9 đường ngang phòng vệ bằng cảnh báo tự động, 43 đường ngang phòng vệ bằng biển báo. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 233 đường dân sinh cắt qua đường sắt, rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Đó là những khó khăn lớn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt.    

Lãnh đạo Công ty TNHH quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết:      Nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, Công ty Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh phối hợp với Ban ATGT tỉnh, các đơn vị quản lý đường bộ kiểm tra các đường ngang trên địa bàn, đồng thời rà soát lại toàn bộ các vị trí đường dân sinh cắt qua đường sắt. Đoàn liên ngành đã lập biên bản kiểm tra và phân định rõ trách nhiệm cho đơn vị quản lý đường sắt, đơn vị quản lý đường bộ khắc phục cụ thể từng từng đường ngang, từng tồn tại vi phạm theo quy định của thông tư 33. Đoàn kiểm tra cũng đã lập biên bản và kiến nghị với các cấp chính quyền địa phương rào chắn hoặc tổ chức cảnh giới những vị trí dân sinh có nguy cơ xẩy ra tai nạn cao. Tuy nhiên, hiện các đường ngang có tuyến đường bộ là đường huyện, đường xã, các tồn tại thuộc trách nhiệm đơn vị quản lý đường bộ chưa được thực hiện.

Được biết, thời gian qua, Công ty QLĐS Nghệ Tĩnh đã trích kinh phí từ nguồn kinh phí duy tu sửa chữa cầu đường để cắm các biển báo. Cụ thể, năm 2013  sản xuất và trồng 50 biển chú ý tàu hỏa, 39 biển cấm ô tô. Năm 2014, sản xuất và trồng 69 biển chú ý tàu hỏa, xóa được 17 đường dân sinh sau khi có dự án xây dựng hàng rào đường gom. Để đảm bảo an toàn tại các đường ngang, hiện nay Công ty QLĐS Nghệ Tĩnh đang thực hiện thay cần chắn, dàn chắn thủ công bằng cần chắn, dàn chắn bán tự động (cụ thể năm 2015 thực hiện tại 11 đường ngang, số còn lại thực hiện trong năm 2016 và 2017). Các đường ngang cảnh báo tự động sẽ nâng cấp lên đường ngang có cần chắn tự động, hiện nay đang thí điểm tại đường ngang Km 259+240 thuộc địa bàn xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu. Loại cần chắn tự động sẽ triển khai hết tại các đường ngang đang phòng vệ bằng cảnh báo tự động trong năm 2015.

Thời gian tới, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, trách nhiệm của địa phương là tạo mặt bằng 108 đường dân sinh qua đường sắt; tổ chức cảnh giới 6 điểm giao cắt dân sinh, thu hẹp lối đi 13 tuyến đường. Ngoài ra, Công ty QLĐS Nghệ Tĩnh sẽ tiến hành trồng biển chú ý tàu hỏa cho 131 đường, trồng biển hạn chế phương tiện 43 đường và thu hẹp lối đi (sau khi đã tạo mặt bằng qua đường sắt) 79 đường. Về kinh phí để thực hiện thuộc trách nhiệm của công ty QLĐS Nghệ Tĩnh là 1,448 tỷ đồng, chưa kể kinh phí cảnh giới đường ngang.

Thu Huyền