39 người đứng đầu bị xử lý vì để xảy ra tham nhũng

Cùng với những trường hợp sai phạm trong hoạt động kê khai tài sản, thu nhập mới nhất được kết luận như vụ Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái, Chính phủ đã cập nhật vào báo cáo phòng chống tham nhũng. Đến thời điểm này, số cán bộ kê khai “gian” tài sản bị phát hiện là 5 người.

Nhiều bộ 3 lãnh đạo chỉ có 4-5 nhân viên

Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2017 của Chính phủ do Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu ký trình Quốc hội dành phần dung lượng lớn thông tin về kết quả của việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng.

Trước hết là biện pháp cải cách hành chính, công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đổi mới công nghệ quản lý, báo cáo khái quát, dù việc này đã mang lại nhiều kết quả tích cực nhưng mức độ cải thiện, theo Chính phủ, vẫn còn hạn chế. Vấn đề cấp giấy phép cho hoạt động sản xuất, kinh doanh còn chậm và cần kiên quyết hơn để khắc phục tình trạng giấy phép con trong một số thủ tục hành chính.

Việc kiểm tra thực hiện các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch cũng được các bộ, ngành, địa phương quan tâm thực hiện. Qua kiểm tra tại 7.976 cơ quan, tổ chức, đơn vị, đã phát hiện 66 đơn vị có vi phạm.

Qua kiểm tra cho thấy vẫn còn tình trạng lạm dụng quy định về bí mật nhà nước để không công khai những nội dung cần phải công khai, minh bạch hoặc thu hẹp đối tượng, hình thức công khai, gây khó khăn cho việc tiếp cận thông tin của người dân và doanh nghiệp.

Việc “siết” quản lý biên chế, bên cạnh kết quả đạt được, tình trạng số lượng biên chế được tuyển dụng vượt số được cấp có thẩm quyền giao còn diễn ra ở nhiều nơi. Tình trạng bổ nhiệm số lượng lãnh đạo nhiều hơn quy định, thậm chí có nơi lãnh đạo nhiều hơn công chức vẫn còn diễn ra.

Cơ quan báo cáo dẫn chứng, tỷ lệ công chức giữ chức danh lãnh đạo từ cấp phó phòng trở lên/công chức ở Bộ Công Thương là 3/4, Bộ Tài chính, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ là 3/5… Ngoài ra, tỷ lệ này cũng cao ở một số địa phương như Hà Giang, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Kiên Giang…

Vấn đề tuyển dụng, bổ nhiệm Chính phủ, trong năm 2017, Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ kiểm tra các vụ việc báo chí phản ánh về việc lãnh đạo một số địa phương tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà vào các đơn vị do mình phụ trách, quản lý.

Bộ Nội vụ đã tiến hành kiểm tra để xác minh các hồ sơ, tài liệu liên quan đến các trường hợp theo thông tin báo chí phản ánh tại 9 địa phương, đơn vị (như tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Cục thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu…).

Qua kiểm tra, Bộ Nội vụ tổng kết nhiều tồn tại như, tại thời điểm bổ nhiệm, một số trường hợp còn thiếu một hoặc một số tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ và tin học; trình tự bổ nhiệm của một số trường hợp không có văn bản đề nghị và phê duyệt chủ trương bổ nhiệm...

Từ kết quả này, Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm, thiếu sót trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm được phát hiện qua kiểm tra.

Đối với việc một số bộ, ngành, địa phương còn để tình trạng bổ nhiệm thừa cấp phó so với quy định, Thủ tướng yêu cầu rà soát, kiểm tra và thẳng thắn phê bình nghiêm khắc các bộ, ngành, địa phương còn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng thừa cấp phó và đã yêu cầu khẩn trương khắc phục, chấn chỉnh ngay.

Hiện tượng “cả họ làm quan”, “thăng tiến thần tốc”

Từ dư luận phản ánh về
Từ dư luận phản ánh về "biệt phủ", việc kê khai tài sản, thu nhập của Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái đã được thanh tra, làm rõ nhiều sai phạm.

Từ dư luận phản ánh về "biệt phủ", việc kê khai tài sản, thu nhập của Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái đã được thanh tra, làm rõ nhiều sai phạm.

Về biện pháp minh bạch tài sản, thu nhập, báo cáo của Chính phủ nêu rõ, qua dư luận, báo chí đã phản ánh về tài sản của một số cán bộ cấp cao ở bộ, ngành, địa phương, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, xác minh theo quy định.

Kết quả, số người đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 là trên 1,1 triệu người (tăng 10,8% so với năm 2016), 99,8% trong đố đó cũng đã được công khai bản kê.

Dù số lượng người kê khai lớn như vậy nhưng chỉ có 78 người được xác minh tài sản, thu nhập (giảm 81,4%).

Qua việc xác minh tài sản, thu nhập, cơ quan có thẩm quyền, phát hiện và xử lý 5 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập, trong đó có cả cán bộ cao cấp. Tổng Thanh tra Chính phủ diễn giải, năm 2016 không phát hiện trường hợp nào.

So với bản báo cáo đưa ra UB Thường vụ Quốc hội trước đó, đã có thêm 2 trường hợp vi phạm được cập nhật vào bản báo cáo này.

Được biết, gần đây nhất, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái đã nhận kết luận về những sai phạm khi không kê khai nhiều nhà đất, những khoản tiền vay lớn phát sinh trong thời gian dài.

Với biện pháp siết quy định về việc tặng quà và nộp lại quà tặng, báo cáo cho biết, vừa qua, Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, rà soát và yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng các bộ, ngành, địa phương nhận xe ô tô do doanh nghiệp biếu tặng, đặc biệt là các doanh nghiệp có các hoạt động kinh doanh trong phạm vi quản lý; đồng thời thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ các xe ô tô đã tiếp nhận trước đây theo đúng quy định về quản lý tài sản nhà nước và sử dụng đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn.

Một số địa phương đã trả lại, không tiếp nhận xe do doanh nghiệp biếu tặng: Cà Mau trả lại 2 xe, TP. Đà Nẵng trả lại 1 xe. Có 2 trường hợp ở Bình Thuận và 1 trường hợp ở Lâm Đồng trả lại quà tặng với số tiền 32 triệu đồng.

Báo cáo cũng đề cập việc cơ quan chức năng đã xử lý kỷ luật cán bộ cấp cao thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 22 nhà ở của doanh nghiệp tại Đà Nẵng.

Về biện pháp xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, Chính phủ thừa nhận, còn có tình trạng công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tham gia kinh doanh hoặc để người thân trong gia đình kinh doanh trong lĩnh vực do mình trực tiếp quản lý; tình trạng bổ nhiệm, đề bạt người thân vào các vị trí lãnh đạo, quản lý khi chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Một số vụ việc sau khi được dư luận phản ánh đã được cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm và khắc phục.

Các dẫn chứng được đưa ra là việc bổ nhiệm lãnh đạo quản lý ở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa… Vụ việc bổ nhiệm lãnh đạo quản lý đối với con trai bị bệnh tâm thần xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp; vụ việc “cả họ làm quan” xảy ra tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương…

Biện pháp xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu thông tin, năm có 39 trường hợp người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng bị xử lý kỷ luật (Bộ Tài chính có 2 người, Bộ Công an 4 người, tỉnh Kiên Giang 9 người, Thái Nguyên 2 người…). Con số này được xác định là tăng 28 người so với năm 2016. Dù vậy, quá trình triển khai biện pháp này được xác định là vẫn còn khó khăn, lúng túng.

Theo Dân trí

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.