4 bước xử lý khi bị kẹt chân côn xe ô tô

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đang lái xe trên đường bỗng nhiên xe của bạn bị kẹt chân côn, hay thậm chí là hỏng hẳn chân côn mà không thể nhờ tới sự hỗ trợ của ai. Nếu gặp phải tình huống này hãy làm theo những cách sau để khắc phục.

1. Khởi động xe khi kẹt chân côn

Những dòng xe hơi đời cũ thông thường có thể khởi động mà không cần chạm tới chân côn trong trường hợp khi số đã cài. Để khởi động xe bị kẹt chân côn, người lái cần vặn chìa khóa, mô-tơ khởi động sẽ làm quay động cơ, xe sẽ bị giật về phía trước nếu đang cài số, lúc này nhẹ ga xe sẽ lăn bánh.

- Với xe đời mới thường có công tắc điện ở chân côn, công tắc này chỉ đóng khi người lái thực hiện đạp, cho phép khởi động xe. Trường hợp không thể nhả côn vẫn cần thực hiện đạp chân côn để đóng công tắc này nhằm khởi động được máy. Khi mô tơ khởi động sẽ làm quay động cơ, người lái cần giữ một lúc xe sẽ đi.

- Trường hợp xe chưa vào số mà bị kẹt chân côn cần khởi động và tăng tốc xe bằng cách ép cần số vào số 1. Hộp số sẽ từ chối, nhưng lực ép vào cần số sẽ tạo ma sát giữa bánh răng đồng bộ và bánh răng đang quay, làm xe chuyển động từ từ. Khi tốc độ xe đã đủ với tốc độ yêu cầu cho số 1 của động cơ, số sẽ trượt vào và xe chạy bình thường.

2. Lên số khi xe bị kẹt chân côn

Theo các chuyên gia về ô tô, khi xe đã chạy ở số 1 việc xử lý kẹt chân côn dễ dàng hơn. Lái xe cần nhấp mạnh chân ga và nhả để kéo cần số trượt ra số 0. Sau đó đẩy cần số vào rãnh số 2 nhưng không ép mạnh. Khi động cơ quay xe đạt tốc độ tương ứng với vận tốc của tỉ số truyền số hai cần số sẽ trượt vào rãnh số 2. Nếu tốc độ động cơ giảm quá thấp cần điều chỉnh bằng chân ga. Lặp lại để lên số lớn hơn.

3. Giảm số khi bị kẹt chân côn

Để thực hiện giảm số khi không nhả được côn cần thực hiện quy trình ngược lại với việc lên số: Giữ xe chạy ở vận tốc ổn định, kéo cần số về N sau đó tăng tốc dần dần trong khi đẩy cần số về hướng số thấp hơn. Khi tốc độ xe tương ứng với tốc độ yêu cầu của số đó, nó sẽ tự trượt về số thấp hơn.

4. Dừng xe khi bị kẹt chân côn

Việc dừng hoặc giảm tốc độ của xe đang bị kẹt côn là rất khó khăn. Nếu có thể kéo về “mo” thì cách dễ nhất để dừng xe là kéo cần khỏi số bất kỳ đang chạy và đạp phanh.

Nếu xe đang xuống dốc, có thể khởi động trở lại bằng cách để xe tự trôi đến khi đủ nhanh để vào số 1.

Cần lưu ý rằng, những cách xử lý trên đều có thể ảnh hưởng đến hệ thống vận hành của chiếc xe bởi vậy cách tốt nhất cần gọi xe cứu hộ.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.