4 cách nhận biết má phanh ô tô bị mòn

(Baonghean.vn) - Má phanh cho xe ô tô được trang bị với công dụng nhằm đảm bảo an toàn, ổn định khi xe bắt đầu lăn bánh. Đồng thời, giúp xe tránh những va chạm và phanh gấp trong những tình huống bất ngờ xảy ra khi lưu thông trên đường. Vì vậy, việc nhận biết khi nào phải thay má phanh là hết sức cần thiết trong kiến thức lái xe của bạn.

1. Tiếng ồn bất thường

Những người lái xe tốt luôn dựa vào sự phối hợp nhịp nhàng giữa chân, tay và mắt. Một điều quan trọng khác là sử dụng đôi tai để lắng nghe những âm thanh, tiếng ồn bất thường phát ra từ chiếc xe của bạn. Những tiếng kêu: kin kít, ken két,…khi phanh, là một dấu hiệu rõ ràng rằng má phanh đã mòn, cần được thay mới không chậm trễ.

2. Xe bị lạng sang hai bên khi phanh

Khi phanh xe, nếu cảm thấy chiếc xe có một lực kéo khiến chiếc xe rẽ trái, rẽ phải bất thường hay khi bạn dừng đỗ, xe hay bị giật thì nên đi kiểm tra phanh ngay lập tức.

3. Những cảm giác ở chân

Bên cạnh tiếng ồn, dấu hiệu khác là phanh sẽ không ăn như bình thường, quãng đường phanh cũng sẽ tăng lên. Khi đó bạn sẽ thấy khó kiểm soát chiếc xe hơn, nhất là khi di chuyển với tốc độ cao mà đột ngột phải dừng xe do có vật cản. Khi đó có thể bàn đạp phanh dù đã gần chạm sàn mà phanh không ăn cho lắm.
Có thể bạn cũng cảm nhận được bàn đạp nhẹ, có vẻ hành trình tự do của pedal lớn hơn bình thường... là thời điểm cần thay mới má phanh.

4. Cảm biến báo mòn

Có hai loại cảm biến: 

- Má phanh trên xe có gắn miếng thép giúp tản nhiệt, khi má phanh mòn sẽ tiếp xúc với heo thắng (caliper) và đĩa phanh gây ra tiếng kêu.

- Má phanh trên xe có gắn cảm biến khi má phanh mòn sẽ tiếp xúc với heo thắng (caliper) và đĩa phanh dẫn đến đèn báo mòn phanh trên bảng điều khiển bật sáng. Bạn hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để nâng cao nhận thức các vấn đề liên quan.

Khi nào nên thay má phanh ô tô?
- Theo các chuyên gia ô tô, nên kiểm tra hệ thống phanh xe kết hợp cùng lần thay dầu; khi độ dày của má phanh khi chỉ còn từ 2 - 3mm thì nên thay mới. Vì độ dày của má phanh giảm dẫn đến lực ma sát giảm; sự giảm ma sát sẽ dẫn đến phanh kém hiệu quả, điều này có thể gây nguy hiểm khi phanh giảm tốc hay phanh gấp trong những tình huống nguy cấp.
- Khi thay má phanh nên chỉ thay cả đôi, nếu chỉ thay một bên sẽ dẫn đến hiện tượng má phanh mòn không đều. Nên láng lại đĩa phanh sau khi thay má phanh.

Tổng hợp

https://d5.hadarone.com/vast3?plm=1762