4 dấu hiệu chứng tỏ nồi xe tay ga bị hỏng

Khi bạn thấy xe chạy lên ga bị rung khá lớn, xe yếu, giật, tăng tốc kém, có những tiếng rào rào... thì đây chính là các dấu hiệu về "bệnh" xuất phát từ nồi xe tay ga.

1. Tiếng kêu "leng keng" khi chạy tốc độ cao

Khi chạy xe với tốc độ lên ga đều trên đường bằng, bạn phát hiện có tiếng kêu leng keng ở phần chuông nồi xe. Có thể xác định, lúc này bộ nồi xe ta ga của bạn đã gặp hư hỏng phần guốc ly hợp, bởi lỗi này là do tấm thép chặn guốc ly hợp không được chặt, khi chạy tốc độ cao sẽ tạo sự dao động gây nên tiếng động.

Tiếng kêu "leng keng" khi chạy tốc độ cao. Ảnh minh họa
Tiếng kêu "leng keng" khi chạy tốc độ cao. Ảnh minh họa
Hầu hết với lỗi này, thường là do quá trình lắp ráp và thường là trường hợp hiếm gặp. Tuy vậy, nếu phát hiện lỗi bạn cần nhanh chóng xử lý để tránh hư hỏng các chi tiết trong bộ nồi xe nặng hơn, đặc biệt, khi tấm thép chắn guốc ly hợp bị đứt rời hoặc quá lỏng.

2. Khi kéo ga, xe bị rung khá lớn

Khi kéo ga lên, xe cảm giác rung, đặc biệt là phần tay lái xe bị rung khá lớn, đôi khi bạn còn thấy rung mạnh tới mức có thể làm đánh tay lái. Nguyên nhân xảy ra lỗi là do sức ép lên bộ guốc ly hợp không đều, khiến guốc dao động va đập vào bên trong chuông ly hợp.

Xe chạy lên ga bị rung khá lớn. Ảnh minh họa.
Xe chạy lên ga bị rung khá lớn. Ảnh minh họa.

Do quá trình lỗi lâu ngày, bộ nồi xe không được xử lý gây mòn bi-văng khiến xe tăng tốc kém, rãnh bi kẹt vì mòn gây vênh má pu-ly trong bộ nồi xe. Trường hợp này, bạn cần phải bảo dưỡng và sửa chữa xe nhanh chóng, bởi tiếp tục để lỗi sẽ gây nguy hiểm khi sử dụng xe và hư hỏng bộ nồi xe một cách nghiêm trọng hơn, việc sửa chữa sẽ càng tốn kém khi thay thế phụ tùng.

3. Tiếng sôi "gàu gàu" từ nồi xe khi chạy

Đôi khi bạn chạy xe và nghe thấy những âm thanh lạ như tiếng “gàu gàu” phát ra từ bộ nồi của xe, điều này là biểu hiện cho thấy bộ nồi xe đã bị hư hỏng. Có thể nói hư hỏng này được xác định từ các tay thợ chuyên nghiệp, là chi tiết bi-văng của ly hợp trước trên xe đã bị lỗi.

Nếu bạn không nhanh chóng chăm sóc và bảo dưỡng sẽ khiến cụm ly hợp hỏng do guốc ly hợp càng ngày bị kẹt thêm khiến bề mặt ma sát trên guốc tì vào chuông ly hợp gây mòn. Để lâu ngày sẽ dẫn tới cháy hoặc bong tấm ma sát, chuông nồi bị cháy đen, cùng nhiều chi tiết trong bộ nồi xe hư hỏng nặng, khiến xe không thể chạy được.

Tiếng sôi "gàu gàu" từ nồi xe khi chạy.
Tiếng sôi "gàu gàu" từ nồi xe khi chạy.

4. Tiếng va đập mạnh trên bộ nồi xe

Mỗi khi bạn tăng ga hoặc nhả ga, ngay trên bộ nồi xe phát ra tiếng kêu lớn “phành phạch”, dấu hiệu này cho thấy bộ nồi xe gặp sự cố. Nguyên nhân gây nên tiếng kêu lỗi này là do dây đai trong nồi xe bị trùng, rão khi chạy xe quay với vận tốc lớn hoặc xuống vận tốc khiến dây đai va đập vào hộp truyền động gây nên tiếng kêu.

Khi dây đai trùng nếu không xử lý căng lại ngay, sẽ khiến dây cọ sát hộp truyền động, dẫn tới dây bị mòn hỏng, ảnh hưởng tới việc vận hành và tốc độ của xe. Lúc này, bạn cần phải bảo dưỡng tăng dây đai truyền động trên bộ nồi, với trường hợp dây đai cũ đã nhão do bị bào mòn, để đảm bảo bạn nên thay thế bộ dây đai truyền động mới để giúp xe đạt vận tốc tốt khi vận hành.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.