4 dấu hiệu lọc xăng ô tô bị nghẹt cần phải thay mới
(Baonghean.vn) - Lọc xăng ô tô có nhiệm vụ lọc sạch những cặn bẩn trong thùng nhiên liệu, đảm bảo cung cấp đầy đủ và liên tục nhiên liệu khi xe hoạt động. Đồng thời, đảm bảo kéo dài tuổi thọ cho động cơ khi hoạt động. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy lọc xăng đã bị nghẹt cần thay mới.
- 1. Xe không nổ máy, nổ không đều hoặc nổ nhưng không chạy được
Khi khởi động xe gặp hiện tượng không thể nổ được thì rất có thể bộ lọc nhiên liệu đã quá bẩn và xăng không thể đi qua để đến buồng đốt. Cụ thể, khi cố gắng tăng ga, xe sẽ xuất hiện tiếng nổ lụp bụp miễn cưỡng của động cơ do thiếu nhiên liệu. Hoặc xe khó nổ máy, đề rất lâu mới nổ được, nổ nghe không trơn tru, hoặc nổ nhưng không chạy như xe bị thiếu xăng vậy.
Nguyên nhân là lọc xăng nghẹt, nên lượng xăng đi qua đó ít và không đủ cung cấp mức cần thiết cho động cơ. Để xe có thể hoạt động, nhấn chân ga nhiều lần để tăng lực bơm, nhằm cung cấp đủ lượng xăng cho xe hoạt động. Sau đó, nên đến trung tâm bảo dưỡng để khắc phục tình trạng của xe.
2. Tiếng lạ từ đầu máy
Nếu sau khi máy đã nổ, một phút máy đã nóng mà vẫn nghe thấy tiếng động từ lòng máy, nghe như tiếng gõ leng keng hoặc tiếng “tíc tíc” thì đó có thể là dấu hiệu của bộ lọc nghẹt.
Nguyên nhân là do bộ lọc xăng nghẹt, hoặc quá bẩn khiến xăng đưa vào máy không đủ, làm áp suất trong đầu máy bị hạ xuống, giảm áp suất buồng đốt và tạo ra tiếng động như tiếng gõ.
Khi xe có tình trạng này phải xử lý càng sớm càng tốt, nên mang xe đi kiểm tra để thay thế bộ lọc xăng.
3. Hiện tượng động cơ nổ ngoài hoặc bỏ máy
Nổ ngoài là hiện tượng quá trình cháy không diễn ra trong xi-lanh mà xảy ra bên ngoài động cơ, ngay trong đường ống xả. Trường hợp này sẽ thấy tia lửa lóe ra ngoài ống pô. Hoặc hiện tượng cháy nổ không tiếp diễn liên tục, có xi-lanh nổ, xi-lanh không nổ, gọi là bỏ máy.
Khi những trường hợp này xảy ra, xe đương nhiên không đủ năng lượng để duy trì chuyển động đều đặn. Tốt nhất nên sớm đưa xe tới garage kiểm tra để vệ sinh hoặc thay mới bộ lọc và cốc lọc bình xăng.
- 4. Xe hao xăng
Không chỉ khó nổ, chạy giật cục và phát ra tiếng ồn khó chịu, hiện tượng nghẹt lọc xăng còn làm máy chạy hao xăng hơn bình thường.
Nguyên nhân do lọc xăng bị nghẹt, nên lượng xăng cấp lên máy không đều, lúc thiếu thì làm động cơ khó nổ và hụt hơi, giảm công suất; lúc thừa thì cháy không hết và bị thải ra ngoài, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất phải thay bộ lọc xăng theo định kỳ như một công tác bảo trì cần thiết; nên thay lọc xăng 2 năm/ lần hoặc cứ mỗi 50.000 km.
Đồng thời, phải kiểm tra đủ các hạng mục ngay cả thùng xăng và tìm kiếm nguyên nhân. Như vậy, để xe hoạt động tốt nhất cần chú ý để phòng bệnh.