4 dấu hiệu thông báo xe ô tô phải thay dây đai cam

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Dây đai cam là một bộ phận của động cơ đồng bộ quá trình xoay của trục cam và trục khuỷu nhằm đảm bảo mỗi xi-lanh nổ ở các thời điểm thích hợp. Các dây đai cam sẽ nằm dưới lớp vỏ bảo vệ trục cam và thường là ở phía trước của động cơ.
Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến cho biết dây đai cam trên xe đã bị đứt hoặc hỏng; cần kiểm tra, thay thế tránh gây hư hỏng tới các bộ phận khác bên trong động cơ.
1. Dầu bị rò rỉ từ phía trước của động cơ
Hiện tượng hay gặp ở bộ phận động cơ là sự rò rỉ dầu động cơ ra bên ngoài nắp bảo vệ dây đai cam. Nắp bảo vệ thường được giữ bằng một loạt các bu lông và ốc vít nhưng khi gioăng đệm giữa động cơ và nắp bảo vệ dây đai cam bị mòn, bị nứt hoặc được lắp đặt không đúng cách, việc rò rỉ dầu từ nắp bảo vệ dây đai cam sẽ khiến bên trong động cơ tăng nhiệt quá cao sẽ khiến dây đai cam bị mòn nhanh hơn.
2. Động cơ có tiếng ồn lớn
Dây đai cam là bộ phận kết nối vào các bánh đà của trục khuỷu và trục cam của động cơ. Trục khuỷu hoạt động dựa trên quá trình chuyển động của các pít-tông trong buồng đốt được liên kết thông qua tay biên. Trục cam có nhiệm vụ vận hành các xu-páp và cò mổ để đưa nhiên liệu vào buồng đốt, đồng thời đưa các khí cháy ra cổ xả động cơ.

Khi dây đai cam bắt đầu mòn tạo ra một âm thanh tíc tắc bên trong động cơ; Việc thay dây đai cam rất quan trọng đến hoạt động của xe, nếu nhận thấy dấu hiệu này thay chúng càng sớm càng tốt.

3. Mất lửa động cơ

Dây đai cam bị mòn cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình đánh lửa của động cơ. Tuy nhiên, trong trường hợp bị mòn, dây đai có thể sẽ trượt trên trục cam và gây ra một xi-lanh nào đó mở hoặc đóng sớm hơn cần thiết.

Điều này dẫn đến tình huống bỏ đánh lửa, nếu không được thay sớm dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng cho động cơ như động cơ nổ rung giật, tốc độ vòng tua máy không ổn định, công suất động cơ yếu, tăng tốc kém, đèn Check Engine sáng, có mùi xăng sống từ khí xả và bugi bám nhiều muội than…

4. Động cơ không quay trở lại
Những trường hợp như thế này, một thợ máy chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm sẽ biết làm thế nào để kiểm tra tất cả các thành phần hỗ trợ kể trên khi phải thay thế dây đai cam.
Khi dây đai cam bị dứt bên trong, động cơ sẽ không thể quay hoặc đề nổ. Khi xoay chìa khóa hoặc bấm nút đề có thể nghe thấy tiếng đề nổ động cơ đang hoạt động.

Vấn đề này là do dây đai cam bị hỏng, nhiều khả năng nó có thể dẫn tới các hư hỏng khác bên trong. Đặc biệt trong trường hợp xe đang chạy, một số thiệt hại điển hình thường thấy phần đầu xi-lanh là cò mổ, xu-páp, cần đẩy, vòng bi hoặc bơm dầu.

Những trường hợp như thế này, thợ máy chuyên nghiệp sẽ biết làm thế nào để kiểm tra tất cả các thành phần hỗ trợ kể trên khi phải thay thế dây đai cam.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.