4 loại cây hỗ trợ giải độc, làm mát gan

Một số loại thực vật giúp hỗ trợ chức năng gan là actiso, biển súc, bìm bìm, rau mã đề.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện hơn 2 tỷ người mắc các bệnh về gan. Đặc biệt các loại virus viêm gan còn trở thành nguyên nhân khiến hơn 1 triệu người tử vong hàng năm. Tại Việt Nam khoảng 8 triệu người trong tình trạng viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan… Bệnh lý về gan là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Việc điều trị cũng khá tốn kém và kéo dài nhiều năm. Một số loại thực vật thiên nhiên dưới đây có thể hỗ trợ giúp gan khỏe mạnh.

Actiso

Actiso từ lâu được coi là “thần dược” của gan với công dụng làm sạch các độc tố trong gan. Cynarin và Silymarin là hai hoạt chất chống oxy hóa với khả năng phục hồi chức năng gan hữu hiệu được tìm thấy rất nhiều trong rễ, thân, lá và hoa Actiso. Ngoài tác dụng bổ gan - giải đôc- mát gan, Actiso còn là một thực phẩm được chế biến trong nhiều món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Các bộ phận của cây Actiso có thể xào khô, nấu uống thay thế cho nước trà, có tác dụng lợi tiểu, mát gan, rất hữu hiệu cho những người suy giảm chức năng gan, viêm gan…

 

Biển súc

Loại cây này được biết nhiều với tên gọi rau đắng, sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian chữa trị các bệnh nhiễm trùng, mụn nhọt, giải độc gan… Biển súc là một loại thuốc quý nhưng dễ tìm. Cách sử dụng đơn giản nhất là luộc và trộn với muối mè ăn trong mỗi bữa cơm, rất tốt cho tiêu hóa gan, mật. Những người thường xuyên uống rượu bia có thể áp dụng các bài thuốc từ biển súc để tăng cường chức năng gan.

Bìm bìm

Bìm bìm là một loại hoa leo, được trồng làm cảnh ở khá nhiều nơi. Tuy nhiên ít người biết đến công dụng chữa bệnh hữu hiệu của loại cây này. Hoa bìm bìm chứa nhiều Glucosid là Pharbitin, có tác dụng nhuận tràng, thông tiểu, sát trùng.

Rau mã đề

Theo Đông y, cây mã đề có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng chữa các bệnh đau mắt đỏ, viêm gan, mụn nhọt. Những người bị nóng gan mật và nổi mụn nhọt có thể lấy một nắm mã đề tươi rửa sạch, nấu với một miếng gan lợn to bằng bàn tay -hai thứ thái nhỏ, cho mắm muối vừa ăn để dùng vào buổi cơm trưa, dùng liên tục 6 - 7 ngày sẽ khỏi.

Những người có các vấn đề về gan, hoặc để tăng cường chức năng gan có thể tham khảo, sử dụng các loại thảo dược để chế biến món ăn hoặc thức uống sử dụng mỗi ngày. Hiện nay một số hãng dược uy tín cũng đã giới thiệu các dược phẩm tăng cường chức năng gan từ các loại thảo dược thiên nhiên. 

Theo VnExpress

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.