4 loại mận Tàu đang áp đảo chợ Việt

Theo Như Băng (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Sau mùa mận của Việt Nam là thời điểm các loại mận Trung Quốc đổ bộ thị trường, được bày bán la liệt tại khắp các chợ Việt Nam. Vậy, những loại mận nào của Trung Quốc đang được bán trên thị trường hiện nay?
Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho hay, dù Việt Nam có rất nhiều loại mận, mận cũng được trồng thành vùng hàng hóa lớn, nhưng mỗi năm chúng ta vẫn nhập khẩu hàng chục ngàn tấn mận từ Trung Quốc.

Trong khi đó, theo một lãnh đạo Chi cục Kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu phía Bắc (Cục Bảo vệ thực vật), thông thường mận đặc sản Việt Nam vào thời điểm cuối vụ thì mận Trung Quốc bắt đầu được nhập về nhiều. Cụ thể, từ khoảng tháng 6 đến tháng 8 DL là thời điểm các loại mận Trung Quốc bắt đầu dội chợ.

Thực tế ghi nhận cho thấy, dù mận Việt Nam đã hết mùa, nhưng trên thị trường vẫn được bày bán la liệt đủ các loại mận khác nhau. Tuy nhiên, mận bán tại chợ hay trên các tuyến phố hiện nay đa phần đều là mận Trung Quốc.

Dưới đây là những loại mận Trung Quốc đang được bày bán la liệt tại chợ:

Mận seo

Đây là loại mận Trung Quốc đang xuất hiện nhiều nhất, phủ sóng khắp các khu chợ Việt Nam. Đặc điểm của mận seo là quả màu xanh, khi chín sẽ chuyển dần sang màu tím, quả mận nhỏ như mận cơm của Việt Nam, khi ăn có vị giòn ngọt, dóc hạt.

Tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), mận seo dóc hạt được chất đầy trên các xe ô tô tải cỡ lớn để đổ sỉ cho các mối buôn với giá 9.000-12.000 đồng/kg tùy loại. Ra đến chợ dân sinh mận seo thường được tiểu thương bán với giá dao động từ 30.000-40.000 đồng/kg tùy loại to nhỏ.

4 loại mận Tàu đang áp đảo chợ Việt ảnh 1
Mận seo dóc hạt Trung Quốc bán tại chợ Việt.

Mận cơm vàng

Mận cơm vàng cũng là loại mận của Trung Quốc cũng được nhập về hàng chục năm nay. Mận cơm vàng có vỏ màu vàng bóng rất đẹp mắt, quả to và đều hơn mận seo, khi chín màu vàng sẽ chuyển dần sang màu đỏ. Song, mận này không dóc hạt, ăn hơi chua và chát.

Mận cơm vàng được đổ sỉ ở chợ đầu mối với giá dao động từ 6.000 -7.000 đồng/kg tùy thời điểm. Giá bán lẻ tại các chợ dân sinh hay trên các tuyến phố thường ở mức 20.000 - 30.000 đồng/kg, tùy loại. Không nhiều như mận seo, song mận cơm cũng xuất hiện tràn chợ với lượng tiêu thụ vài chục tấn mỗi đêm tại chợ đầu mối.

4 loại mận Tàu đang áp đảo chợ Việt ảnh 2
Mận cơm vàng đang được bán với giá siêu rẻ tại chợ đầu mối.

Mận hồng

Những ngày này, đi qua các sạp hoa quả tại chợ, nhiều người sẽ lầm tưởng mận hậu Mộc Châu chưa hết mùa. Thế nhưng, loại mận hồng có kích thước, màu sắc gần giống mận hậu lại đích thị là hàng Trung Quốc.

Theo các tiểu thương tại chợ đầu mối, mận hồng là mận của Trung Quốc, những năm trước được nhập về khá nhỏ giọt, năm nay được mùa nên tràn vào Việt Nam với số lượng lớn. Mận hồng to tương đương với quả mận hậu loại to của Mộc Châu, màu hơi hồng nhìn gần giống với mận hậu lúc quả chưa chín kỹ nên nhiều người lầm tưởng là mận hậu đặc sản Việt Nam.
4 loại mận Tàu đang áp đảo chợ Việt ảnh 3
Mận hồng Trung Quốc nhìn qua khá giống với mận hậu của Việt Nam lúc bắt đầu chín.

Tuy nhiên, khi ăn bên trong sẽ khác hoàn toàn. Thay vì phần thịt có màu đỏ như mận hậu thì bên trong mận hồng lại màu vàng, ăn chua dôn dốt, giòn, khá dóc hạt.

Mận hồng thường được bán buôn bán với giá dao động từ 20.000-25.000 đồng/kg. Giá bán lẻ ở mức 40.000-45.000 đồng/kg.

Mận tím đen

Loại mận Trung Quốc thứ tư xuất hiện tại chợ Việt Nam đó chính là mận tím đen. Đặc điểm của loại này là quả to khủng, gấp 2 - 3 lần mận hậu Mộc Châu. Bên ngoài mận này vỏ màu tím đen, thịt mận bên trong lại vàng ươm, dày thịt. Vị mận hơi chua, khi chín thật sẽ chuyển sang vị ngọt nhưng ăn không giòn như các loại mận ở trên.

4 loại mận Tàu đang áp đảo chợ Việt ảnh 4
Mận đen Trung Quốc đang bắt đầu vào mùa.

Mận tím đen thường có giá đổ buôn trên dưới 20.000 đồng/kg tùy thời điểm, còn giá bán lẻ dao động từ 30.000-35.000 đồng/kg. Hiện bắt đầu vào mùa mận tím đen của Trung Quốc nên tại các chợ loại mận này cũng được bày bán tràn lan.

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…