4 loại thực phẩm tưởng tốt nhưng lại nguy hại cho sức khỏe

Theo Trúc Anh (danviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Ngoài việc tập thể dục thì tiêu thụ thực phẩm bổ dưỡng cũng là cách để tăng sức khỏe hiệu quả nhưng đa số chúng ta lại nhầm lẫn tai hại các loại thực phẩm có hại cho cơ thể.

1. Rau, củ, quả sấy khô

4 loai thuc pham tuong tot nhung lai nguy hai cho suc khoe-hinh-anh-1

Có vẻ rất nhiều người cho rằng đây là thực phẩm có lợi cho sức khỏe vì vốn rau, củ, quả tươi chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng nếu chú ý vào thành phần của rau, củ, quả sấy khô, bạn sẽ thấy chủ yếu là các loại bột như bột ngô, bột gạo hay bột khoai tây. Do đó, món ăn này chứa rất nhiều tinh bột, nghĩa là nó nạp vào cơ thể lượng calo không hề nhỏ.

Tờ Time đã chỉ ra, thậm chí khoai tây sấy khô còn nhiều calo hơn khoai tây chiên. Do đó, bạn hãy từ bỏ ngay suy nghĩ củ, quả sấy khô là món ăn vặt lành mạnh và hãy “kết thân” cùng những thực phẩm tươi sống, đặc biệt là rau xanh. Việc tiêu thụ đồ khô chỉ càng khiến cơ thể nạp nhiều calo hơn mà thôi.

2. Kẹo dẻo từ trái cây

4 loai thuc pham tuong tot nhung lai nguy hai cho suc khoe-hinh-anh-2

Nếu là một người mẹ, chắc chắn bạn từng đau đầu để tìm được một món ăn vặt lành mạnh mà lại hợp khẩu vị cho con. Và kẹo dẻo trái cây nghe có vẻ khá tốt bởi dường như chúng được sản xuất từ các loại hoa quả. Nhưng không, sự thật là trong loại kẹo này chẳng có chút vitamin nào từ hoa quả mà chủ yếu là siro hóa học, gelatin, bột bắp và các hương liệu nhân tạo chẳng hề tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, kẹo dẻo cũng chứa rất nhiều đường khiến cơ thể dung nạp nhiều glucose dẫn đến các bệnh như tiểu đường, tim mạch.

Lời khuyên tốt nhất là cha mẹ nên cho bé tiêu thụ nhiều trái cây tươi, salad hơn là ăn những loại kẹo dẻo chẳng hề bổ dưỡng. Những thực phẩm này không chỉ giàu vitamin, khoáng chất mà còn nhiều chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hữu hiệu.

3. Bánh thuần chay

4 loai thuc pham tuong tot nhung lai nguy hai cho suc khoe-hinh-anh-3

Đừng chỉ vì cái tên “thuần chay” mà bạn vội cho rằng nó có lợi cho sức khỏe. Bánh quy thuần chay là một ví dụ điển hình về việc chứa quá nhiều tinh bột, đường tinh luyện đồng thời chúng cũng thiếu chất xơ cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

Một chiếc bánh quy thuần chay nặng 130g có tới 70g carb, 58g đường và chỉ có 2g chất xơ. Tóm lại, nếu muốn cơ thể thực sự khỏe mạnh, hãy gạt bỏ hết các loại bánh mua sẵn ở cửa hàng mà bắt tay tự làm một số đồ ăn vặt với yến mạch, hạt chia, hạnh nhân, siro cây phong, quế…

4. Trail mix

4 loai thuc pham tuong tot nhung lai nguy hai cho suc khoe-hinh-anh-4

Hiểu đơn giản, trail mix là một dạng đồ ăn nhẹ được kết hợp từ những loại trái cây và hạt sấy khô như nho, hạnh nhân, hạt bí, đu đủ… Nghe qua thì có vẻ chúng khá có lợi cho cơ thể nhưng thực sự lại không phải như vậy.

Trong quá trình chế biến, nhà sản xuất sẽ sấy khô hoa quả và các loại hạt rồi nhúng đường và xử lý bằng chất bảo quản. Tiếp theo là công đoạn thêm socola và tăng hương vị cho sản phẩm. Quy trình này khiến một gói trail mix chứa đến gần 200.000 calo và không hề có nhiều chất dinh dưỡng.

Nếu muốn có đồ ăn vặt chất lượng, bạn có thể trực tiếp tiêu thụ các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, hồ đào, hạt bí… cùng hoa quả tươi sẽ tốt hơn nhiều. Còn nếu thích ăn socola, bạn có thể ăn thêm một chút socola đen mỗi ngày.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.