4 nghề “hái ra tiền” trong năm 2018

Theo Minh Nguyệt (danviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Xu hướng cách mạng công nghệ, công nghiệp 4.0 đã phổ biến trên phạm vi toàn cầu trong đó có Việt Nam. Để có thể tận dụng cuộc cách mạng này, kiếm tiền đô hàng ngày, lao động có thể tham khảo 4 nhóm ngành dưới đây.

Trả lời phóng viên, ông Đào Quang Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết, trong 5-10 năm tới, có 4 ngành có thể giúp người lao động thu nhập hàng chục triệu đồng một tháng. Cụ thể là:

Nghề hướng dẫn viên du lịch cho khách nước ngoài

Nghề chạy xe công nghệ được xem là nghề "hot" khi cách mạng công nghệ 4.0 đã tràn về. Ảnh: I.T
Nghề chạy xe công nghệ được xem là nghề "hot" khi cách mạng công nghệ 4.0 đã tràn về. Ảnh: I.T

Để có cơ hội đi làm việc ngoài nước, lao động có thể liên hệ với các công ty được Bộ LĐTBXH cấp phép đưa người đi xuất khẩu lao động hoặc liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) để được hướng dẫn.

So với hướng dẫn viên du lịch cho người Việt thì hướng dẫn viên cho khách Tây được cho là công việc văn minh, dễ kiếm tiền hơn. Thông thường một hướng dẫn viên chuyên nghiệp có thể kiếm từ 3-5 triệu đồng mỗi ngày. Công việc cũng tương đối đơn giản nhưng cần có văn phong giao tiếp tốt.

Thông thường, mức lương trung bình dao động khoảng 500.000 đồng/ngày. Ngoài lương, hướng dẫn viên có thể nhận thêm tiền thưởng của khách và tiền hoa hồng khi khách đến các địa điểm mua quà tặng. Khoản tiền hướng dẫn là cố định tuy nhiên khoản tiền thưởng và hoa hồng mua hàng phải tùy thuộc vào ứng xử, mối quan hệ của hướng dẫn viên với khách du lịch và chủ cửa hàng.

Nghề "xuất khẩu lao động"

Đây không được xem là nghề chính thức, tuy nhiên công việc này mỗi năm đã tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động Việt Nam, nhất là lao động phổ thông, lao động không có trình độ hay chuyên môn kỹ thuật cao.

Một số thị trường xuất khẩu lao động có tiềm năng, lao động có thể tìm đến như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Đức… đều cho thu nhập nghìn đô mỗi tháng. Ví dụ như Hàn Quốc, lao động có thể nhận mức lương khoảng hơn 2.000 USD/tháng (tương đương khoảng 45-50 triệu đồng). Một số thị trường khác như Đài Loan, Nhật Bản có mức thu nhập thấp hơn một chút, dao động từ 1.000 - 1.500 USD (khoảng 23-30 triệu đồng).

Nghề chạy xe công nghệ

Năm qua là năm chứng kiến sự bùng nổ của nghề lái xe công nghệ. Tận dụng cách mạng 4.0 nhiều hãng taxi, hãng Uber hay Grap đã mở rộng hệ thống kinh doanh, tuyển dụng đội ngũ tài xế. Chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet và 1 phương tiện đi lại như xe máy, ôtô là bạn có thể trở thành một tài xế chuyên nghiệp.

Thông thường 1 tài xế chạy xe máy theo hình thức công nghệ có thể nhận lương từ 8-10 triệu/tháng nếu làm toàn thời gian. Có người chạy xe nhiều hơn, còn có thể nhận mức lương cao hơn nhiều. Đặc biệt với những tài xế chạy xe ôtô mức thu nhập còn có thể cao gấp 2-3 lần chạy xe máy.

Nghề kỹ sư an ninh mạng

Sự phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đồng nghĩa với việc các cuộc tấn công mạng có thể tạo tác động rất lớn, trên quy mô toàn cầu. Để đảm bảo an toàn hoạt động, mỗi doanh nghiệp đều cần lựa chọn đúng nhà cung cấp dịch vụ an ninh mạng, bao gồm cả việc bảo vệ và tổng hợp các thông tin của tổ chức.

Điều này đòi hỏi các nhà quản lý cần phải trang bị, tuyển dụng một đội ngũ nhân viên giỏi về công nghệ thông tin, quản lý mạng. Những lao động trong ngành nghề này có mức thu nhập không dưới 2.000 USD/tháng, kèm theo đó là các chế độ phúc lợi tốt nhất so với các công việc khác.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.