4 nguyên nhân khiến đèn báo nhớt ô tô sáng

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đèn báo nhớt ô tô (Check Oil) được sử dụng để cảnh báo cho người sử dụng về tình trạng bôi trơn của động cơ, và cần được xử lý ngay bởi để lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận hành động cơ... Dưới đây là những nguyên nhân cơ bản khiến cho đèn báo nhớt sáng.

1. Mực nhớt thấp

Một trong những nguyên nhân khiến cho đèn báo nhớt sáng đó là mực nhớt bôi trơn bên trong động cơ thấp; vậy hãy cân nhắc xem tình trạng của xe trước khi sáng đèn là như thế nào.

Ví như đèn phát sáng sau khi thay nhớt cho động cơ - có thể do lượng dầu không đủ cho động cơ. Do đó, cần kiểm tra lại bằng que thăm nhớt, hoặc một số dòng xe hiện đại có chức năng kiểm tra mực nhớt.

Nếu đèn phát sáng trong quá trình vận hành - đây là dấu hiệu xe đang bị tiêu hao nhớt quá mức và cần được kiểm tra; bởi tình trạng bôi trơn vô cùng quan trọng đối với động cơ.

2. Nhớt bôi trơn bẩn

Một trong những lý do nữa khiến cho đèn báo nhớt sáng là nhớt bên trong động cơ bẩn. Việc không bảo dưỡng định kỳ để kiểm tra thay thế những dung dịch bôi trơn khi cần thiết sẽ khiến cho nhớt và một số chất lỏng khác bị biến chất.

Sau đó, những cặn bùn hình thành từ nhớt biến chất sẽ khiến cho những cảm biến như áp suất nhớt phát hiện và làm sáng đèn báo nhớt.

3. Áp suất nhớt yếu

Đó là trường hợp nhớt trong bình vẫn đủ số lượng, nhưng không đủ phẩm chất vì những lý do sau:

- Không đúng loại nhớt: Vấn đề này có thể xảy ra ở nơi nhiệt độ giữa hai mùa nóng lạnh có sự khác biệt lớn. Khi nhiệt độ ngoài trời cao nên dùng  số nhớt cao, nhiệt độ thấp chỉ số nhớt thấp. Nghĩa là mùa hè xe dùng nhớt đặc độ Vicosity cao (10W - 30) thì mùa lạnh phải đổi sang 5W-30 mới thích hợp. Nếu không đầu máy sẽ thiếu nhớt, máy kêu, bạc đạn mòn và lột dên không phải là chuyện xa vời.

- Chảo nhớt bị hư: Chảo nhớt (oil pan) là bình chứa nhớt ở dưới hộp máy, là nơi nhớt tụ về để nghỉ ngơi sau khi xe tắt máy. Một là máy bơm trục trặc, không đủ sức hút nhớt lên; Hoặc do màng lọc đó bị vướng nhiều bùn, cặn hoặc rác, khiến nhớt không lưu thông (Nhớt trong chảo là thứ chưa qua lọc, trước khi được hút lên từ chảo nhớt phải qua lớp Screen - màng lọc rồi mới được đưa qua lọc nhớt trước khi vào máy).

Nếu áp suất nhớt yếu là do từ chảo nhớt bạn phải xả nhớt, gỡ chảo ra, xem do chảo hay máy bơm để thay thế khi cần thiết.

4. Cảm biến áp suất hư

Nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng làm sáng đèn báo nhớt trên bảng đồng hồ là hư hỏng cảm biến. Thông thường, cảm biến áp suất nhớt được gắn bên thân động cơ và thường xuyên tiếp xúc với nhiều cặn bẩn trong nhớt hay nhiệt độ cao nên sẽ có thể xảy ra hư hỏng.

Tuy nhiên, đôi khi mạch điện đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ có vấn đề.

tin mới

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.

2024 là năm của công nghệ 5G và Wi-Fi 7

2024 là năm của công nghệ 5G và Wi-Fi 7

(Baonghean.vn) - 2024 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của công nghệ kết nối với sự xuất hiện của Wi-Fi 7 bên cạnh mạng 5G đang phát triển mạnh mẽ. Cả hai công nghệ này đều hướng đến việc nâng cao trải nghiệm di động và thay đổi cách chúng ta kết nối với thế giới xung quanh.

Nhu cầu điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh sẽ tăng cao trong năm 2024

Nhu cầu điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh sẽ tăng cao trong năm 2024

(Baonghean.vn) - Điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh là sản phẩm công nghệ mới đang nhận được sự quan tâm của nhiều người dùng. Loại điện thoại này được trang bị các tính năng AI tạo sinh tiên tiến, giúp người dùng có thể trải nghiệm những tính năng mới mẻ và hữu ích.