4 sai lầm cần tránh khi rửa ô tô bằng máy rửa xe cao áp

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ngày nay, các loại máy rửa xe dòng công nghiệp đã hỗ trợ tối đa việc làm sạch ô tô, giúp tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rửa xe sao cho đúng cách, đảm bảo hiệu quả và an toàn... Dưới đây là những sai lầm phổ biến khi rửa xe ô tô mà người dùng dễ mắc phải, gây ảnh hưởng tới động cơ cũng như tính thẩm mỹ của xe.

1. Phun rửa xe với áp lực nước cao khi mới bắt đầu rửa

Nhiều người dùng máy rửa xe cao áp thường điều chỉnh áp lực nước cao ngay từ bước đầu tiên, họ cho rằng áp lực nước càng mạnh càng tốt, vệ sinh xe sạch hơn và tiết kiệm thời gian... Điều này không hoàn toàn sai, tuy nhiên, nếu điều chỉnh áp lực cao ngay từ đầu khi xe còn đang dính nhiều vết bẩn, đất cát thì không đúng với quy trình rửa xe chuyên nghiệp, bởi chúng sẽ tạo những vết xước nhỏ trên lớp sơn xe.

Người dùng chỉ nên điều chỉnh áp lực ở mức bình thường, phun rửa từ từ để làm mềm những vết bẩn trên xe.

2. Dùng béc phun xịt rửa không phù hợp

Các sản phẩm máy bơm rửa xe hiện nay đều được thiết kế vòi phun lắp được nhiều loại béc phun, hỗ trợ quá trình xịt rửa xe phù hợp hơn. Có 4 béc phun là 0 độ,  15 độ, 30 độ và 45 độ tùy vào từng nhu cầu và vị trí xịt rửa khác nhau (không ít người sử dụng một loại béc phun trong toàn bộ quá trình phun xịt nên không mang lại hiệu quả làm sạch cao).

Ví như béc phun 0 độ dạng thẳng, mang lại khả năng phun xịt mạnh nhất, đánh bật được những vết bẩn cứng đầu như dầu nhớt, vết luyn xe... Béc phun từ 15 - 40 độ có lực phun giảm dần, tia nước có dạng chùm nên phù hợp xịt rửa tại các vị trí có bề mặt rộng, các vết bẩn bám dính ít hơn...

3. Xịt rửa xe ngay khi động cơ xe còn nóng

Không ít người dùng tiến hành công việc vệ sinh xe ngay sau khi xe vừa tắt máy, điều này hoàn toàn không nên. Các phương tiện sau khi chạy một quãng đường dài, động cơ sẽ rất nóng, nếu ngay lập tức xịt rửa xe bằng máy rửa xe cao áp sẽ khiến nhiệt độ thay đổi đột ngột, làm tổn hại đến động cơ, biến dạng khung máy; thậm chí gây ra những đứt gãy bên trong các chi tiết máy.

Vì vậy, sau khi dừng xe, hãy để nguội khoảng 10 - 15 phút rồi mới bắt đầu phun xịt rửa xe.

4. Xịt nước trực tiếp vào lỗ thoát khí của ống bô, bugi, các mối điện

Nhiều người trong quá trình rửa xe vô tình phun xịt nước trực tiếp vào những bộ phận như ống bô, bugi sẽ dẫn đến gỉ sét, thậm chí có thể khiến xe ngưng hoạt động.

Đối với khoang động cơ, sau khi mở nắp capô nhiều người chủ quan dùng máy phun rửa cao áp xịt mạnh vào những vết bẩn, việc làm này hoàn toàn là một sai lầm. Nước xâm nhập vào các mối điện có thể  dẫn đến hiện tượng chập điện, cháy điện, thậm chí có thể "giết chết" động cơ...

Theo lời khuyên của các chuyên gia, nên sử dụng các loại băng keo chống nước bọc các mối điện, dùng ni lông bịt miệng ống bô, bugi rồi sau đó mới bắt đầu xịt rửa.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.