4 tư thế xấu hủy hoại cột sống nhiều người mắc

Nằm sấp, cúi đầu xem điện thoại, ngồi cong lưng, tập thể dục không đúng tư thế sẽ "giết chết" cột sống của bạn.

Theo bác sĩ Paul D'Alfonso, Trung tâm chăm sóc sức khỏe thần kinh cột sống Maple Healthcare, 4 thói quen xấu mọi người thường mắc dẫn đến cong vẹo cột sống hoặc gây ra các bệnh xương khớp như sau:

Cúi đầu xem điện thoại - “thủ phạm” của những cơn đau

4-tu-the-xau-huy-hoai-cot-song-nhieu-nguoi-mac

Smartphone là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người hiện nay. Tuy nhiên, đây là một trong những thủ phạm gây ra cong vẹo cột sống cũng như các bệnh về cổ và lưng. Tư thế cúi đầu khi nhắn tin sẽ gây áp lực cho tủy sống và cột sống cổ khiến tình trạng cong vẹo cột sống tiến triển nhanh hơn.

Lời khuyên cho bạn là nên đặt điện thoại ngang tầm mắt khi sử dụng, không đặt trên đùi hay mặt bàn thấp. Hạn chế sử dụng smartphone liên tục trong thời gian dài cũng giảm nguy cơ cong vẹo cột sống và những bệnh về mắt, thần kinh. Dùng smartphone từ 45 đến 60 phút nên nghỉ 5 phút để cơ thể và cột sống được thư giãn.

Ngủ nằm sấp - hại đủ đường

4-tu-the-xau-huy-hoai-cot-song-nhieu-nguoi-mac-1

Ngủ nằm sấp tạo ra áp lực lớn đối với cột sống. Đặc biệt với trẻ em và thiếu niên, xương lồng ngực chưa phát triển toàn diện, rất dễ trở nên dẹt, làm cột sống bị cong nhiều hơn. Thêm vào đó, khi nằm sấp, phần đầu quay sang một bên dẫn đến cột sống cổ bị xoắn lại. Tình trạng này kéo dài càng gây ra những cơn đau vai, cổ, lưng nặng nề.

Ngồi cong lưng dễ gây cong vẹo cột sống

4-tu-the-xau-huy-hoai-cot-song-nhieu-nguoi-mac-2

Ngồi nhiều, lười vận động, ngồi cúi khom người, ngồi xổm hay ngồi bắt chéo chân là nguyên nhân gây thoái hóa cột sống, cong vẹo cột sống mà nhiều người không ngờ tới.

Lời khuyên cho bạn là điều chỉnh ghế thích hợp, tránh cúi người về phía trước hoặc ngả ra sau quá nhiều. Để chân chạm sàn cho bạn cảm thấy thoải mái nhất. Không nên ngồi làm việc quá lâu ở một tư thế. Nên vận động, nghỉ giải lao sau khoảng 60 phút làm việc. Đi lại nhẹ nhàng quanh bàn làm việc, vận động cơ thể sau mỗi 15 phút sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, cột sống cũng được thư giãn và tránh nguy cơ cong vẹo cột sống. Ngoài ra, không ngồi bắt chéo chân trong thời gian quá lâu mà nên thường xuyên thay đổi tư thế.

Tập luyện thể thao không đúng cách gây chấn thương cột sống

4-tu-the-xau-huy-hoai-cot-song-nhieu-nguoi-mac-3

Tập thể dục, chơi thể thao là thói quen rất tốt với mọi lứa tuổi. Thanh thiếu niên hệ xương đang trong giai đoạn phát triển, dễ gặp chấn thương nếu tập thể thao không đúng cách. Các động tác nặng, được lặp lại nhiều lần sẽ tạo áp lực làm cột sống bị cong nhiều hơn.

Bác sĩ khuyêngiới trẻ nên tập các bài tập bổ trợ phát triển cơ thể với cường lực vừa phải, nhịp độ phù hợp. Nếu bạn bị đau xương khớp và cong vẹo cột sống, nên đến gặp bác sĩ hoặc huấn luyện viên chuyên nghiệp để được tư vấn các bài tập phù hợp.

Theo VNE

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.