4.000 người biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hong Kong

Hơn 4.000 người ở Hong Kong hôm nay tham gia biểu tình để phản đối việc Trung Quốc tạm giữ 5 người bán sách.

Supporters of bookseller Lam Wing-kee, who returned from mainland China after being detained, take part in a protest march in Hong Kong, China June 18, 2016. REUTERS/Bobby Yip

Người biểu tình ở Hong Kong xuống đường ngày 18/6 để phản đối Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Cuộc biểu tình diễn ra một ngày sau khi 100 nhà hoạt động tuần hành đến văn phòng đại diện của Trung Quốc tại Hong Kong để phản đối cái họ gọi là "bắt cóc xuyên biên giới", Reuters đưa tin.

Những người biểu tình hô vang khẩu hiệu "bảo vệ tự do báo chí, tự do xuất bản và tự do ngôn luận", yêu cầu Bắc Kinh thả Gui Minhai, quốc tịch Thụy Điển, một trong số 5 người bị tạm giữ vẫn còn đang ở Trung Quốc.

Gui xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc hôm 17/1 và nói ông ra đầu thú cảnh sát. Theo đó, ông từng bị kết án hai năm tù treo vì lái xe trong lúc say rượu, gây ra cái chết cho một nữ sinh viên 20 tuổi ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, năm 2004. Ông trốn khỏi đại lục tháng 8/2006.

Lam Wing-kee, một người đã được trả tự do, hôm 16/6 nói ông bị bắt ở Trung Quốc và tạm giữ trong suốt hơn 8 tháng. Trong khi đó, đồng nghiệp Lee Bo, quốc tịch Anh, bị "bắt cóc từ Hong Kong".

Alvin Yeung, đảng Công dân ở Hong Kong, cho biết các vụ bắt người thách thức chính sách "một nước hai chế độ" mà Trung Quốc áp dụng với Hong Kong khi nơi này được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

5 người bán sách đều mất tích trong năm ngoái rồi xuất hiện ở Trung Quốc đại lục sau đó. Họ đều làm việc tại Causeway Bay. Causeway Bay thường bán ấn phẩm chỉ trích giới lãnh đạo ở Bắc Kinh và chứa thông tin đời tư của các quan chức cấp cao cùng gia đình họ. Loại sách này bị cấm lưu hành ở Trung Quốc đại lục.

Theo VNE

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.