5 biện pháp khống chế dịch bệnh, giảm ca Covid-19 tử vong

Cách ly F1 tại nhà; chăm sóc F0 tại nhà ở khu vực dịch nóng; thành lập các trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19… là những giải pháp giúp giảm số ca tử vong.

Tại Hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 phiên bản lần thứ 7, chiều 7/10, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho hay, đợt dịch thứ 4 với chủng mới Delta gây hậu quả rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, Việt Nam đang từng bước khống chế được dịch bệnh, giảm tử vong.

Để đạt được điều này, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho hay, đó là việc lãnh đạo Bộ Y tế đã chỉ đạo nhiều biện pháp quyết liệt, ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn.

Cùng đó Bộ Y tế đã thành lập bộ phận công tác thường trực đặc biệt hỗ trợ TP.HCM và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch.

Ngoài ra, các đoàn công tác của Bộ Y tế đã nhiều lần trực tiếp vào TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang... để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, đưa ra các quyết sách, chiến lược, giải pháp kiểm soát tử vong.

Ông Lương Ngọc Khuê cũng đưa ra 5 biện pháp đã giúp Việt Nam kiểm soát số ca mắc mới và ca tử vong.

Điều trị bệnh nhân Covid -19 nhẹ. Ảnh: Bộ Y tế
Điều trị bệnh nhân Covid -19 nhẹ. Ảnh: Bộ Y tế

Thứ nhất là triển khai cách ly F1 tại nhà.

Thứ hai, trong bối cảnh số ca mắc tăng cao, số người bệnh Covid-19 trở nặng cần nhập viện điều trị kịp thời, các cơ sở y tế địa phương lúng túng trong việc tiếp nhận bệnh để xử trí, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3992/QĐ-BYT ngày 18/8 về việc phân công các bệnh viện tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị Covid-19 trên địa bàn TP. HCM.

Quyết định số 4111/QĐ-BYT ngày 26/8 về việc ban hành tài liệu Hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng. Phân loại nguy cơ người bệnh Covid-19 theo Quyết định số 3646/QĐ-BYT ban hành  ngày 31/7 về tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2.

"Điều này đã tác động đáng kể đến việc giảm thiểu tử vong do phân loại đối tượng nguy cơ cao, rất cao ra để theo dõi liên tục, theo dõi diễn tiến người bệnh trở nặng hoặc cần nhập viện kịp thời. Đồng thời, giúp các bệnh viện bớt lúng túng trong bối cảnh số ca mắc tăng cao, khoa điều trị Covid-19 luôn trong tình trạng quá tải", ông Lương Ngọc Khuê nói.

Thứ ba, thực hiện cách ly, theo dõi, chăm sóc F0 tại nhà ở khu vực dịch nóng, góp phần giảm tải áp lực cho các bệnh viện với chiến lược đưa y tế đến gần dân nhất là 3 túi thuốc điều trị. Trong đó, có thuốc kháng đông, kháng viêm để bệnh nhân kịp thời sử dụng sớm nhất. Các chiến lược xét nghiệm, tiêm chủng, oxy, trạm y tế lưu động để kịp thời đưa người bệnh trở nặng vào điều trị tại cơ sở y tế...

Thứ tư, thành lập các trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19. Ngành Y tế trang bị thêm oxy và trang thiết bị y tế, đưa thuốc điều trị Covid-19, kháng đông, kháng viêm vào điều trị sớm...

Thứ năm, Bộ Y tế, các địa phương đã điều động gần 20.000 chuyên gia, các y, bác sĩ, sinh viên y khoa đến TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An các tỉnh Tây Nam Bộ hỗ trợ chống dịch.

"Có thể nói đợt dịch thứ 4 với chủng mới Delta gây hậu quả rất nghiêm trọng cho hệ thống khám, chữa bệnh, người bệnh và nhân viên y tế. Tuy nhiên, chúng ta đang từng bước khống chế được dịch bệnh, giảm tử vong", Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh nhấn mạnh.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.