5 bước giúp con 'vượt chướng ngại vật'

Theo Lê Phạm Phương Lan (tuoitre.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Không ít bậc cha mẹ cho rằng con mình không có hứng thú học tập là do không có chí nỗ lực phấn đấu vươn lên. Thực ra, đây là suy nghĩ cảm tính.

Ba mẹ bé Hà Tuấn (8 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) kể chuyện về cậu con trai với vẻ đầy lo lắng khi con làm bài tập, gặp bài khó là nản chí, không suy nghĩ tìm cách giải quyết, la toáng lên nhờ cha mẹ giải giùm. 

Chơi thể thao một chút đã kêu mệt. Hầu như cậu chẳng muốn cố gắng làm việc gì, chỉ muốn nghỉ ngơi, giải trí.

Thật ra, nếu cha mẹ hiểu rằng quá trình kích thích con vượt chướng ngại vật không chỉ phụ thuộc vào con trẻ, mà cần sự đồng hành của người lớn: bình tĩnh, kiên trì và tình yêu thương.

Quá trình kích thích con vượt chướng ngại vật không chỉ phụ thuộc vào con trẻ, mà cần sự đồng hành của người lớn. Ảnh minh họa
Quá trình kích thích con vượt chướng ngại vật không chỉ phụ thuộc vào con trẻ, mà cần sự đồng hành của người lớn. Ảnh minh họa

1. Trẻ sẽ nỗ lực vươn lên khi có động cơ đúng đắn

Không ít bậc cha mẹ cho rằng con mình không có hứng thú học tập là do không có chí nỗ lực phấn đấu vươn lên. Thực ra, đây là suy nghĩ cảm tính. 

Trẻ không chịu nghiên cứu kiến thức trong sách vở hay chẳng làm hết các bài tập trong sách giáo khoa chưa hẳn là do các em không chịu khó. Đối với trẻ em, chỉ những gì mà trẻ thích thú mới tuyệt vời, mới đáng quan tâm để cố gắng chinh phục. 

Những gì trong sách vở đôi khi khô khan và khá trừu tượng nên không hấp dẫn đối với trẻ. Bởi vậy, việc trẻ không thích học, hoặc chưa làm hết bài tập không có nghĩa là trẻ không có chí phấn đấu vươn lên.

Trong thực tế, một số trẻ có chí nỗ lực nhưng kết quả học tập không được như mong muốn. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ chưa có động cơ học tập và thiếu những kỹ năng cần thiết. 

Cha mẹ cần nhanh chóng trang bị cho trẻ, giúp trẻ lựa chọn phương pháp học tập cho phù hợp, không nên trách móc con cái. Đồng thời giúp trẻ hứng thú với kiến thức khoa học bằng các cách tiếp cận thú vị như học trong thực tiễn, học trong những chuyến du lịch...

Trẻ cần được hiểu học tập cũng như tham gia các hoạt động để bản thân tiến bộ lên, để trở thành người có ích cho xã hội, chứ không phải học cho cha mẹ.

2. Cha mẹ phải tin tưởng rằng trẻ sẽ tiến bộ

Rất nhiều bậc cha mẹ không tin con có thể tự "bứt phá" để vươn lên. Điều này có thể khiến lòng tự tôn của trẻ bị tổn thương, thậm chí còn yếu đuối, sẵn sàng cam chịu sự thất bại. 

Đôi lúc trẻ cố ý làm một số việc không đúng, thực ra là để thu hút sự chú ý của người lớn, cha mẹ vì không hiểu con nên có những nhận định sai lầm.

3. Tuyệt đối không nên mỉa mai, trêu đùa làm trẻ nản chí

Trêu đùa, mỉa mai trẻ, thậm chí đem những lỗi lầm của trẻ ra giễu cợt là những tác động hết sức sai lầm, ảnh hưởng lòng tự trọng của trẻ. Trong giáo dục, tránh định kiến kiểu: "Con mà cũng muốn làm họa sĩ à? Thế thì ai còn dám xem tranh nữa!". Điều này ảnh hưởng rất tiêu cực đến khả năng vươn lên của trẻ.

Ngược lại, khi trẻ có biểu hiện tiến bộ hoặc làm việc hiệu quả, nếu được cha mẹ khích lệ kịp thời thì tinh thần phấn khởi, lòng tự tin và chí nỗ lực vươn lên càng được tăng cường.

4. Kích trí tò mò, hiếu kỳ của trẻ

Trí tò mò và hiếu kỳ ham muốn khám phá thế giới khách quan là liều thuốc kích thích cho chí nỗ lực vươn lên của trẻ. Tùy theo từng lĩnh vực, cha mẹ giúp trẻ xác định khả năng trội nhất của mình và khám phá để nâng cao sự hiểu biết của bản thân.

5. Giúp trẻ xây dựng mục tiêu lâu dài

Cha mẹ lắng nghe và giúp trẻ hiểu nhu cầu nào có thể thỏa mãn và nhu cầu nào chưa thể đáp ứng được. Từ đó, hướng dẫn cho con xác định những dự định rõ ràng, đồng thời lập kế hoạch cho con dựa trên những nhu cầu chính đáng, phù hợp với điều kiện thực tế. 

Nhưng cũng cần làm cho con hiểu rõ rằng không được nhầm lẫn chí nỗ lực bứt phá với tính hiếu thắng, bất chấp mọi thủ đoạn để thành công.

Tóm lại, cha mẹ cần chia sẻ để con trẻ nhận biết rằng trên đường đời của mỗi người, dù chông gai hay thuận buồm xuôi gió, điều quan trọng không phải là vượt lên người khác, mà là vượt lên chính bản thân.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.