5 điểm đến không thể bỏ lỡ khi du lịch Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Tối 29/4, Đô thị du lịch biển Cửa Lò sẽ vào hội. Xin giới thiệu Top 5 điểm đến thú vị ở Cửa lò mà du khách không thể bỏ lỡ trong hành trình du lịch dịp 30/4 và 1/5 này.

Đền Vạn Lộc

Thuộc phường Nghi Tân (TX.Cửa Lò), Đền Vạn Lộc được xây dựng vào thời Lê Trung Hưng, là công trình kiến trúc cổ kính, quy mô. Đền là nơi thờ tự Thái úy Quận công Nguyễn Sư Hồi (1444 -1506) - con trai trưởng của Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí. Ông là người có công lớn trong việc giúp triều đình nhà Lê đánh đuổi giặc ngoại xâm và chiêu dân, lập ấp, lập nên làng Vạn Lộc ngày nay.

Đền Vạn Lộc là một di sản văn hóa tâm linh của người làng biển ở Cửa Lò. Ảnh tư liệu
Đền Vạn Lộc là một di sản văn hóa tâm linh của người làng biển ở Cửa Lò. Ảnh tư liệu

“Vạn Lộc” là tên chữ của làng được Nguyễn Sư Hồi đặt với ý nghĩa hết sức lớn lao mong muốn cho “muôn lộc đổ về vùng đất này”. Đền Vạn Lộc có vị trí rất đẹp, trước mặt đền là dòng sông Cấm êm đềm, sau lưng là núi Lò, bên phải có núi Rồng, bên trái có núi Tượng Sơn tạo thế "rồng chầu, hổ phục" và "sơn thuỷ hữu tình". Đền được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử văn hoá Quốc gia năm 1991.

Chùa Lô Sơn

Tên chữ là Phổ Am Tự, chùa Lô Sơn được xây dựng từ thời nhà Lê, thuộc làng Vạn Lộc, huyện Chân Lộc, nay thuộc khối 6, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò. Chùa Lô Sơn do Tể tướng Nguyễn Văn Miên dựng vào năm Vinh Thịnh (1705  - 1719) đời vua Lê Dụ Tông.

Chùa Lô Sơn. Ảnh: Internet
Năm 2005, chùa Lô Sơn được xếp hạng di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh. Ảnh: Internet

Trải qua bao thế kỷ, chùa Lô Sơn vẫn giữ được nét cổ kính hòa quyện với thiên nhiên trữ tình tạo cho di tích trở thành một công trình văn hóa độc đáo. Chùa Lô Sơn được xây dựng dưới chân núi Cao, dựa vào thế núi, núi và chùa đan quyện hài hòa, bổ sung cho nhau lại ẩn hiện giữa những cây đại thụ sum xuê, xanh biếc tạo cho chùa hòa nhập với cảnh trí thiên nhiên toàn cảnh như một bức tranh đầy hấp dẫn.

Năm 2005 chùa được xếp hạng di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh. Đặc biệt, đầu xuân Tân Mão 2011, Chùa vinh dự được Thượng tọa SanVaDo ở chùa Suyli (Myanmar) dâng cúng Xá lợi Phật.

Khu du lịch sinh thái Cửa Hội

Cửa Hội
Bình minh yên bình ở Cửa Hội. Ảnh: Internet

Khu du lịch sinh thái Cửa Hội được thành lập năm 2000 trên diện tích 5ha, nằm ẩn mình dưới rừng phi lao xanh mát. Khu du lịch sinh thái có dịch vụ ăn uống hải sản biển, nghỉ nhà sàn riêng biệt, câu cá hồ nước ngọt, tắm biển…Đây là địa điểm nghỉ mát lý tưởng cho những ai muốn thoát khỏi không khí ồn ào, náo nhiệt của chốn thị thành. Đặc biệt từ vị trí này, du khách có thể nhìn Đảo Ngư với hai hòn nối tiếp nhau, giải thích vì sao, đảo còn có tên là Song Ngư.

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 42 năm Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30/4, tổ hợp khách sạn vui chơi, giải trí, biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội là 1 trong 3 dự án của tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng.

Đảo Hòn Ngư

Còn được biết đến với tên gọi đảo Song Ngư, cách bãi biển Cửa Lò hơn 4 km. Ở đây có 2 hòn đảo: hòn nhỏ cao 88m, hòn lớn cao 133 m từ lâu đã là đề tài hấp dẫn cho nhiều nhà thơ, nhà văn. Theo người xưa, Vua Lê Thánh Tông cũng rất hay đi tuần và nghỉ ngơi để ngoạn cảnh đẹp thơ mộng nơi đây.

Ảnh tư liệu
Cảnh đẹp thơ mộng của Đảo Ngư. Ảnh tư liệu

Đến đảo ngoài được tắm biển, tận hưởng không khí trong lành, du khách còn có thể leo núi, ngồi thuyền đi quanh đảo thăm thú cảnh đẹp, thăm khu nuôi cá Dò Đảo Ngư. Hay đến thăm những ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng được xây dựng từ thế kỷ thứ XIII của du lịch biển Cửa Lò nằm ở phía Tây của đảo là chùa Thượng, chùa Hạ tận hưởng dòng nước trong veo, ngọt lịm, mát lạnh của Giếng Ngọc.

Giếng ngọc trên đảo Song Ngư (Cửa Lò). Ảnh tư liệu
Giếng ngọc trên đảo Song Ngư (Cửa Lò). Ảnh tư liệu

Nhưng thú vị nhất vẫn là ngồi thuyền thúng câu mực nhảy - một dịch vụ giải trí đã làm nên thương hiệu du lịch Cửa Lò bao năm qua. Đến đây, bạn còn được thưởng thức nhiều món đặc sản biển Cửa Lò, đặc biệt là món ốc rồng nổi tiếng, cá giò bảy món cùng rượu Song Ngư vô cùng ngon.

Đảo Lan Châu

Nằm sát ngay bờ biển Cửa Lò, Đảo Lan Châu còn có tên gọi khác là đảo Rú Cóc vì đảo có hình dáng tựa như một con cóc khổng lồ với tư thế đang vươn mình ra biển khơi bao la.

Đảo Lan Châu chia biển Cửa Lò thành 2 khu vực hoàn toàn riêng biệt. Vào lúc thuỷ triều lên, các bạn có cơ hội được chứng kiến tất cả chân đảo từ từ chìm dưới nước biển. Lúc thuỷ triều xuống, phía Tây của hòn đảo sẽ nối với đất liền thành một bán đảo. Phía Đông của hòn đảo lại có những vách đá cheo leo nằm trải dài ra phía biển khơi. Theo thời gian với sự bào mòn của gió và sóng biển đã tạo nên những hòn đá mang những hình thù đặc biệt.

Đảo Lan Châu. Ảnh tư liệu
Đảo Lan Châu nhìn từ trên cao. Ảnh tư liệu

Khi xưa Vua Bảo Đại đã cho xây trên đỉnh của đảo Lan Châu lầu Nghinh Phong từ đây có thể ngắm nhìn được toàn cảnh vùng cảng Cửa Lò trong tầm mắt, nhìn về phía đại dương bao la.

Đêm Cửa Lò, nhìn từ đảo Lan Châu. Ảnh tư liệu
Đêm Cửa Lò, nhìn từ đảo Lan Châu. Ảnh tư liệu

Lê Hoa

(Tổng hợp)

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.