5 điều cần lưu ý khi bảo quản thịt trong tủ lạnh

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều gia đình có thói quen mua thực phẩm dự trữ đủ cho một tuần. Điều này đòi hỏi các bà nội trợ biết cách giữ độ tươi ngon, dinh dưỡng của nguyên liệu.

Dưới đây là 5 điều cần chú ý khi bảo quản thịt sống trong tủ lạnh:

Rửa sạch và bọc kín

Thịt, cá cần được rửa sạch và để ráo nước trước khi cho tủ lạnh để bảo quản. Nhằm hạn chế chất độc hại ngấm vào thịt ảnh hưởng đến sức khoẻ, chị em nội trợ nên chọn túi nilon hoặc hộp đựng thực phẩm làm từ nhựa an toàn, chịu được nhiệt độ thấp.

Bí quyết là chia lượng thịt dự trữ thành nhiều phần nhỏ. Mỗi khi chế biến, bạn lấy số lượng phù hợp với nhu cầu sử dụng trong gia đình mang đi rã đông. Điều này giúp hạn chế vi khuẩn sinh sôi trên thịt do thay đổi nhiệt độ nhiều lần.

Mỗi gia đình cũng nên trang bị máy hút chân không mini để hút hết không khí bên trong hộp/túi, tạo môi trường yếm khí để giữ độ tươi của thịt tốt hơn.

 

Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

Nhiệt độ tủ lạnh quá thấp sẽ làm đóng đá thực phẩm, nhiệt độ cao là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và phân hủy thực phẩm. Ngăn mát tủ lạnh nên được giữ ở khoảng 2 độ C, còn ngăn đông ở mức -18 độ C đến -25 độ C.

Thông thường, thanh/núm điều chỉnh nhiệt của tủ lạnh chia làm các nấc từ một tới 5, trong đó mức 5 là lạnh nhất. Tuỳ theo loại thực phẩm trong tủ mà người nội trợ nên điều chỉnh nhiệt độ thích hợp.

Không trữ thực phẩm quá lâu

Trong điều kiện không nhiễm khuẩn, thực phẩm tươi sống có thể dùng trong khoảng 4 đến 6 ngày ở ngăn mát và vài tháng ở ngăn đá (nhiệt độ thích hợp và làm lạnh liên tục).

Mẹo hay là bạn viết ngày tháng trên các hộp/túi thịt bảo quản. Như vậy, khi nấu nướng, bạn sẽ ưu tiên lựa chọn những loại thịt đã lưu trữ lâu hơn.

Thịt đã được sơ chế hay nấu chín có thể giữ được khoảng một tháng nếu để trên ngăn đông lạnh.

 

Để riêng các loại thức ăn chín và sống

Việc bảo quản thực phẩm cần tuân theo những nguyên tắc nghiêm ngặt. Dụng cụ chứa thịt chín phải sạch sẽ, vô trùng và kín để không khí không lọt vào bên trong. Thịt chín và sống cần được tách riêng để tránh bị ô nhiễm chéo hoặc làm ảnh hưởng tới mùi vị thức ăn chín.

Một số dòng tủ lạnh hiện nay được thiết kế theo kiểu Door-on-door - cửa trong cửa. Với chiếc tủ lạnh thứ hai nằm bên trong cửa chính, bạn có thể để thức ăn và đồ uống thường dùng.

Đối với gia đình có trẻ nhỏ, các bà mẹ nên dùng làm ngăn đựng sữa, sữa chua riêng cho các bé để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Với "cửa trong cửa", người dùng không cần mở cánh tủ chính quá nhiều. Do đó, độ lạnh bên trong tủ được giữ ở mức ổn định, giúp các loại thực phẩm tươi ngon hơn.

 

Sử dụng tủ lạnh thông minh

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại tủ lạnh được tích hợp các công nghệ thông minh giúp kháng khuẩn và đảm bảo chất lượng thịt dù thời gian lưu trữ dài.

Người dùng cũng nên ưu tiên lựa chọn tủ lạnh có lớp tráng bạc bằng công nghệ Nano Ag+ bên trong. Các hạt ion bạc sẽ làm vô hiệu hóa quá trình phát sinh cũng như phân chia tế bào vi khuẩn, mang lại không gian vô trùng, đảm bảo chất lượng vệ sinh thực phẩm.

Theo Zing.vn

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?