5 dưỡng chất thiết yếu cho phụ nữ

Nếu thường xuyên duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, cơ thể sẽ có đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Nếu thường xuyên duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, cơ thể sẽ có đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Tuy nhiên, cơ thể phụ nữ luôn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong suốt quá trình sống như: kinh nguyệt, mãn kinh, mang thai và mức độ hormon dao động trong từng thời kỳ của cuộc đời. Những yếu tố đó ảnh hưởng đến nhu cầu các chất dinh dưỡng quan trọng nhất định trong cơ thể người phụ nữ.

Canxi

Nếu chúng ta chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng cho xương chắc khỏe ngay từ khi còn trẻ, nguy cơ loãng xương (còn gọi là bệnh xương giòn) sẽ giảm đáng kể khi già. Loãng xương là căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi. Xương tiếp tục phát triển ở mật độ cao cho đến tuổi thiếu niên và 20 tuổi. Sau tuổi 35, mật độ xương giảm dần và càng ngày càng giảm nếu không có một nguồn cung cấp canxi tốt.

Các loại thực phẩm giàu acid folic cần thiết cho phụ nữ.
Các loại thực phẩm giàu acid folic cần thiết cho phụ nữ.

Đối với phụ nữ khi bước vào giai đoạn ngoài 35 tuổi, việc bổ sung liên tục canxi và vitamin D để giữ cho xương chắc khỏe là điều vô cùng quan trọng. Ngoài ra, cần tránh các loại thực phẩm và đồ uống có thể làm ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi của cơ thể.

Sữa được khuyên là nguồn cung cấp canxi tốt nhất nhưng cũng có những nguồn khác nếu cơ thể không dung nạp lactose như cá nhỏ xương (cá mòi, cá cơm), các loại rau lá xanh, sữa đậu nành, đậu phụ, hạnh nhân và hạt như hạt vừng và hạt hướng dương...

Sau khi mãn kinh, cơ thể sẽ hấp thụ canxi kém hơn, vì vậy có thể cần phải tăng lượng thực phẩm có chứa canxi.

Nếu cần bổ sung canxi, nên xin ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Hai hình thức chính của canxi trong chất bổ sung là cacbonat và citrate. Canxi cacbonat được hấp thụ hiệu quả nhất khi dùng với thức ăn, trong khi canxi citrate được hấp thu tốt khi uống hoặc không có thức ăn. Người già thường không có đủ axit trong dạ dày để hấp thụ cacbonat canxi, vì vậy từ trên 65 tuổi nên sử dụng canxi citrate kết hợp với vitamin D để có hiệu quả phòng ngừa loãng xương tối ưu.

Axit folic

Axit folic hay folate (vitamin B9) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thai kỳ để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống. Bởi vì tủy sống được hình thành trong 12 tuần đầu tiên, folate rất quan trọng trong giai đoạn đầu của thai kỳ, thậm chí là vài tuần trước khi mang thai, đó là lý do tại sao tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên bổ sung. Folate cũng tốt cho hệ miễn dịch, sản xuất năng lượng, có tác dụng ngăn ngừa thiếu máu và cũng có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ, vì vậy, chế độ ăn uống có chứa đủ axit folate luôn tốt cho phụ nữ.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên bổ sung folate 400mcg mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần tổng cộng 700mcg trong 12 tuần đầu của thai kỳ.

Những người mắc bệnh kém hấp thu (Crohns, celiac) dễ bị thiếu hụt nghiêm trọng axit folic. Khi uống bổ sung axit folic nên kết hợp với B12 để có hiệu quả tốt nhất.

Sữa bổ sung nguồn canxi cho phụ nữ.
Sữa bổ sung nguồn canxi cho phụ nữ.

Magiê

Magiê là thành phần quan trọng đối với một số chức năng cơ thể. Nó giúp cơ thể đối phó với sự căng thẳng, tạo ra đủ năng lượng và xây dựng xương chắc khỏe. Nó cũng tốt cho các cơ bắp và hệ thần kinh. Nghiên cứu cho thấy, khẩu phần thấp của magiê có thể liên quan đến bệnh tiểu đường týp 2, loãng xương và chứng đau nửa đầu. Các triệu chứng của thiếu hụt magiê bao gồm co thắt cơ bắp, chuột rút, hôn mê, trí nhớ kém và rối loạn giấc ngủ.

Lượng magiê cần thiết cho cơ thể là 375mg. Magiê gần như bị mất trong quá trình chế biến thực phẩm. Chế độ ăn uống giàu magiê gồm rau xanh, các loại đậu, các loại hạt, hạt giống và chưa tinh chế (màu nâu)...

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Y tế phụ nữ Mỹ phát hiện ra rằng, việc bổ sung hàng ngày 200mg magiê giúp làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh, giúp giữ nước, giảm đau vú và đầy hơi đến 40%.

Omega-3

Dầu cá là một trong những loại có lợi nhất của chất béo: axit béo omega-3. Chất béo omega-3 rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của bé và là chất dinh dưỡng quan trọng cho phụ nữ mang thai. Chất béo omega-3 cũng giữ cho trái tim người lớn khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ đột quỵ, giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Sắt

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, trung bình cứ 4 phụ nữ thì lại có 1 người có nồng độ dự trữ sắt trong máu thấp. Sắt là chất cần thiết để sản xuất hemoglobin, mang ôxy từ phổi đi khắp cơ thể. Sự thiếu hụt sắt có thể làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, không thể tập trung và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm.

Phụ nữ cần tối thiểu 14,8mg sắt mỗi ngày. Phụ nữ sau mãn kinh thường hấp thụ mức sắt thấp khoảng 8,7mg/ngày và điều đó là không đủ để giúp cơ thể sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Kết quả là thiếu máu do thiếu sắt dẫn đến sự suy yếu, mệt mỏi và xanh xao.

Phụ nữ làm việc căng thẳng và những người không ăn thịt nên xem xét bổ sung viên sắt theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, việc lạm dụng sắt có thể gây táo bón. Sắt được hấp thu tốt nhất khi uống lúc dạ dày trống, bên cạnh các bữa ăn, thức uống giàu vitamin C giúp tăng sự hấp thu sắt.

Theo Suckhoedoisong

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.