5 liệu pháp chống lại 'cơn bốc hỏa' của phụ nữ thời mãn kinh

Phương pháp vi lượng đồng căn, tinh dầu cây xô thơm, châm cứu, hoạt động thể chất, được các bác sĩ khuyên phụ nữ tuổi mãn kinh áp dụng.

Mãn kinh là một quá trình sinh học tự nhiên của con người, biểu hiện đặc trưng bởi việc ngừng kinh nguyệt. Người tuổi mãn kinh thường gặp một số triệu chứng khó chịu bao gồm các cơn bốc hỏa, tức cảm giác nóng dữ dội ở khu vực cổ hoặc mặt, đổ mồ hôi nhiều.

Các nhà khoa học đã tìm ra những cách tự nhiên khắc phục triệu chứng khó chịu tuổi mãn kinh.

Cosh đen (rễ rắn đen) chống lại cơn bốc hỏa

Cohosh đen hay thiên ma (Actea racemosa)  có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, là loại cây được Ủy ban Châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới công nhận về tác dụng chống lại cơn bốc hỏa, đau kinh nguyệt và rối loạn tâm lý tuổi mãn kinh.

Một nghiên cứu của Mỹ vào đầu những năm 2000 trên 16.000 phụ nữ, cho thấy hiệu quả từ các loại thực vật, đặc biệt là cohosh đen. Bài thuốc là đun sôi 40 mg rễ cây cohosh đen khô và thân rễ trong 150 ml nước, lọc hỗn hợp trước khi uống.

Các loại thực vật khác như đậu nành, hoa bia hoặc cây xô thơm cũng có tác dụng tương tự. Tuy nhiên, nên tham vấn bác sĩ để biết liều lượng phù hợp với mình.

Phương pháp vi lượng đồng căn

Vi lượng đồng căn là một thực hành lâm sàng y khoa dựa trên nguyên tắc "cơ thể có khả năng tự chữa lành bệnh của chính mình".Theo nhiều nhà nghiên cứu, tiền đề của phương pháp này dựa trên nguyên tắc "Law of similar" - "quy luật của những mối tương đồng", tức "hãy để cho những thứ giống nhau chữa cho nhau" (let like be cured by like). Nói cách khác, đây là phương pháp "lấy độc trị độc" và "luật của liều lượng tối thiểu".

Năm 2008, nhóm 99 bác sĩ tiến hành nghiện cứu bằng cách sử dụng vi lượng đồng căn cho 438 phụ nữ sau mãn kinh, tuổi trung bình 55. Họ được dùng các nguyên liệu gồm thảo dược Belladonna, Lachesis mutus thu được từ nọc độc của một loài rắn sống ở Nam Mỹ, Sepia officinalis (lấy từ mực Sepiidae), lưu huỳnh là thành phần cơ bản của thuốc vi lượng đồng căn và cây Sanguinaria canadensis của Canada. Kết quả cho thấy 90% tình nguyện viên đã giảm đáng kể tần suất cơn bốc hỏa cả ngày lẫn đêm và cải thiện chất lượng cuộc sống. 

Tinh dầu xô thơm Clary Sage

5 liệu pháp chống lại 'cơn bốc hỏa' của phụ nữ thời mãn kinh ảnh 1

Tinh dầu xô thơm Clary Sage.

Các chuyên gia cho biết tinh dầu cây xô thơm Clary Sage (Salvia sclarea L.) hiệu quả trong điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh, bao gồm bốc hỏa, đổ mồ hôi và rối loạn tâm lý. Với đặc tính giàu estrogen, cây xô thơm có tác dụng tương tự như estrogen tự nhiên trong cơ thể.

Cách sử dụng: Pha loãng một vài giọt tinh dầu này với dầu thực vật và xoa bóp bụng dưới hoặc cho 2 giọt tinh đầu thực vật vào một muỗng cà phê mật ong, uống 2 lần một ngày. Trong trường hợp đổ mồ hôi, có thể đổ từ 2 đến 4 giọt tinh dầu cây xô thơm lên lòng bàn tay hoặc ngay trực tiếp dưới vùng nách. Ngoài ra, tốt hơn là nên trộn lẫn hỗn hợp tinh dầu xô thơm và tinh dầu thực vật trước khi massage.

Hoạt động thể chất

Một nghiên cứu gần đây ở Anh trên 2.399 phụ nữ mãn kinh, cho thấy người có BMI (chỉ số khối lượng cơ thể) trong khoảng từ 18,5 đến 25, ít cơn nóng giận, bốc hỏa và sức khỏe tốt hơn phụ nữ thừa cân béo phì. Hoạt động thể chất còn mang lại nhiều lợi ích như duy trì cân nặng khỏe mạnh, cải thiện chất lượng giấc ngủ và hiệu suất hoạt động của hệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính (đột quỵ, nhồi máu cơ tim, ung thư, tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao, loãng xương, trầm cảm...) và kích thích ham muốn tình dục.

Các chuyên gia khuyến nghị mức độ hoạt động thể chất điều độ ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 lần một tuần. Nên kết hợp vận động và ăn uống cân bằng để duy trì cân nặng, giảm cân lành mạnh.

Châm cứu

5 liệu pháp chống lại 'cơn bốc hỏa' của phụ nữ thời mãn kinh ảnh 2

Châm cứu là một phương pháp điều trị lâu đời của y học cổ truyền Trung Quốc.

Người Trung Quốc đã sử dụng châm cứu trong nhiều thiên niên kỷ để điều trị các cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, rối loạn nội tiết tố là do rối loạn chức năng gan và thận, gây ra một số vấn đề như kinh nguyệt không đều, bốc hỏa, đau bụng kinh, đầy hơi, táo bón... Bằng cách tăng cường chức năng của gan và thận, châm cứu giúp chống lại sự mất cân bằng nội tiết và giảm triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh.

Tháng 7/2014, các nhà nghiên cứu tiến hành châm cứu cho hàng trăm phụ nữ tuổi mãn kinh có cơn bốc hỏa. Những phụ nữ này được châm cứu ít nhất 3 lần một ngày kết hợp với các kỹ thuật trị liệu khác như xoa bóp, ăn kiêng. Kết quả, họ giảm đáng kể các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi do mãn kinh. Tuy nhiên, do đối tượng nghiên cứu còn ít, các nhà khoa học cho rằng khó có thể đánh giá hiệu quả thực sự của châm cứu trong điều trị bốc hỏa ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.