5 loại đèn báo ít thông dụng nhưng lái xe ô tô phải biết

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Dù không thường xuyên xuất hiện, nhưng 5 loại đèn báo lỗi dưới đây vẫn rất cần thiết mà bất cứ lái xe nào cũng phải biết để xử lý trong trường hợp xe hư hỏng, trục trặc bất ngờ khi đang di chuyển trên đường.

1. Đèn bugi sấy

Do cấu tạo và đặc tính vận hành của động cơ diesel (máy dầu), đối với xe dùng động cơ này thì sau khi đậu (đỗ) thời gian dài hay qua đêm thì xe sẽ khó khởi động hoặc không khởi động được. Lúc đó người lái phải sấy nóng buồng đốt trước khi khởi động.

Trên những xe hơi hiện nay thường có 2 cách sấy buồng đốt gồm: sấy nóng bằng cách bật chìa khóa ở vị trí nhà sản xuất đã bố trí. Cách khác dùng nút bấm ở những xe có trang bị nút bấm (thường là xe tải). Khi bật chìa khóa đến vị trí sấy, hoặc bấm nút và giữ trong khoảng 7 - 10 giây, khi đèn báo này phát sáng trên bảng điều khiển có nghĩa là buồng đốt xe đang được sấy nóng. Sau đó, khởi động như bình thường.

2. Đèn báo nước trong lọc dầu động cơ (lọc sơ cấp)

Cũng như đèn bugi sấy, đèn báo nước trong lọc dầu chỉ xuất hiện trên những dòng xe sử dụng động cơ diesel.

Đèn báo này có biểu tượng hình cốc lọc, có màu cam hoặc vàng. Nếu đèn này sáng sau khi động cơ đã khởi động có nghĩa là có nước lẫn trong nhiên liệu, mức nước trong lọc đã vượt ngưỡng cho phép. Gặp trường hợp này cần mở lọc dầu ra vệ sinh cho sạch nước và lắp vào. Nếu không hết thì thay lọc mới.  

Tuy không ảnh hưởng tức đến xe, nhưng phải khắc phục lỗi này triệt để, tránh ảnh hưởng đến các bộ phận khác của động cơ như: bơm cao áp, kim phun..

3. Đèn báo thiếu nước rửa kính

Khi đèn này xuất hiện trên bảng điều khiển có nghĩa là nước rửa kính đã cạn dưới mức cho phép, cần phải bổ sung nước rửa kính ngay. Vì với những đoạn đường nhiều khói bụi như: đoạn đường đang thi công sửa chữa, vùng ngoại ô, chưa được trải nhựa, hay trời đang mưa mà đúng lúc nước rửa kính bị thiếu thì thật rắc rối vì tầm nhìn người lái sẽ bị hạn chế, rất nguy hiểm.

Để phân biệt với những bình khác như bình nước làm mát, dầu trợ lực lái, dầu phanh, thường thì nhà sản xuất sẽ kí hiệu trên nắp bình nước rửa kính, tương tự kí hiệu trên báo trên táp lô.

4. Đèn báo lỗi bộ lọc muội than

Nếu đèn này nhấp nháy trên bảng đồng hồ, điều đó có nghĩa là cơ cấu lọc muội than ở hệ thống xả của xe gặp vấn đề. Nói cách khác, xe của bạn đang thải ra khí độc hại hơn bình thường.

Đừng lờ đi khi thấy đèn này bật sáng trên bảng đồng hồ. Bộ lọc muội than bị tắc có thể làm hỏng động cơ xe của bạn. Đến lúc đó thì chi phí sửa chữa sẽ cao hơn rất nhiều.

5. Đèn báo bật Cruise Control (ga tự động)

Hệ thống điều khiển chân ga tự động (Cruise Control) rất phổ biến, hệ thống này giúp người lái sẽ thoải mái, dễ chịu hơn khi di chuyển trong những hành trình dài, ở những đoạn đường vắng hay trên cao tốc... Những bác tài mới hoặc với những dòng xe lạ lần đầu lái khi bạn vô tình bật hệ thống này mà không hay biết thì dựa vào đèn sáng trên táp-lô để tắt Cruise Control.

Thường sẽ có 3 loại ký hiệu cho đèn cảnh báo này gồm: ký hiệu hình đồng hồ có 1 mũi tên chỉ xuống ở mép ngoài, ký hiệu dạng chữ "A/D", ký hiệu chữ "CRUISE ".

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.