5 loại thực phẩm làm ấm cơ thể trong mùa đông

Mùa đông giá rét, có người chịu lạnh tốt, nhưng cũng có nhiều người lại rất sợ lạnh. Để chống chọi với giá rét, ngoài mặc quần áo đủ ấm, bạn cần ăn những món có tác dụng chống rét.

Theo Đông y, thực phẩm có những nhiều loại với các thuộc tính khác nhau: có loại tính mát lạnh, có loại tính ôn bổ, có loại có tính nóng ấm. Để chống rét, bạn cần ăn các loại thức ăn có tính nóng ấm, sản sinh nhiều năng lượng.

Các loại thịt

Những loại thịt như thịt chó, thịt dê, thịt bò, thịt hươu có tác dụng chống lạnh khá tốt. Bởi những loại thịt này có chứa hàm lượng protein và chất béo cao, có tác dụng bổ thận tráng dương, làm ấm cơ thể, bổ khí hoạt huyết. Nếu bạn ăn những loại thịt này có thể tăng nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng cường chức năng nội tiết, khiến cơ thể bạn chống đỡ với thời tiết giá rét tốt hơn.

mùa đông, thực phẩm làm ấm cơ thể

Thịt bò có hàm lượng protein cao có tác dụng làm ấm cơ thể.

Rau củ quả

Nhiều nghiên cứu cho thấy: sợ lạnh có liên quan tới việc thiếu các chất khoáng trong cơ thể. Trong khi các loại rau củ quả như sup lơ, cà chua, cà rốt, su hào, bắp cải, khoai lang, khoai tây, dâu tây, cam, quýt, …có hàm lượng khoáng chất phong phú.

mùa đông, thực phẩm làm ấm cơ thể

Rau củ quả có hàm lượng khoáng chất phong phú giúp cơ thể chống rét tốt.

Thực phẩm cay nóng

Các loại thực phẩm có tính cay nóng như : ớt, gừng, hạt tiêu, quế, giềng… là những thực phẩm có tác dụng trừ phong tán hàn, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng thân nhiệt.

mùa đông, thực phẩm làm ấm cơ thể

Quế là gia vị có tính cay ấm giúp chống rét tốt.

Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải để giữ ấm cho cơ thể. Bạn không nên lạm dụng các thực phẩm cay nóng vì có thể gây nhiệt thái quá dẫn đến đi kiết lỵ, bệnh trĩ…

mùa đông, thực phẩm làm ấm cơ thể

Gừng, tỏi, ớt là thực phẩm cay nóng.

Thực phẩm chứa i-ốt

I-ốt có nhiều trong rong biển, muối biển, sứa, sò, cải thảo, rau chân vịt, ngô …có tác dụng kích thích bài tiết nhiều hormon tuyến giáp. Hormon này có tác dụng sinh nhiệt, thúc đẩy quá trình ô-xy hóa của các tế bào trong cơ thể, làm tăng quá trình trao đổi chất, tăng cường tuần hoàn máu dưới da có tác dụng chống lạnh.

mùa đông, thực phẩm làm ấm cơ thể

Sò huyết chứa nhiều i-ốt giúp chống lạnh tốt

Thực phẩm chứa sắt

Nhiều nghiên cứu cho biết: nếu cơ thể thiếu chất sắt sẽ rất dễ bị lạnh.

Thân nhiệt của phụ nữ bị thiếu máu do thiếu sắt thấp hơn so với thân nhiệt của phụ nữ có huyết sắc tố bình thường là 0,7℃ và nhiệt lượng sản sinh trong cơ thể thấp hơn 13%.

Sau khi bổ sung chất sắt, khả năng chống rét của phụ nữ bị thiếu máu do thiếu sắt tăng rõ rệt. Theo đó, mọi người, nhất là phụ nữ nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều sắt như : gan động vật, thịt nạc, lòng đỏ trứng gà, rau chân vịt…để tăng khả năng chống rét.

mùa đông, thực phẩm làm ấm cơ thể

Gan động vật chứa nhiều sắt tăng khả năng chống rét cho cơ thể.

Ngoài ra để giúp cơ thể chống rét, bạn cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và năng lượng để giúp cơ thể giữ thân nhiệt tốt trong điều kiện thời tiết giá rét. Bạn không nên uống rượu bia vào những ngày rét đậm rét hại ( nhiệt độ dưới 10 độ) vì khả năng sản sinh nhiệt của rượu rất ít.

Sau khi uống rượu cơ thể có cảm giác nóng lên là do cồn làm giãn mạch máu ngoài da, làm tán nhiệt trong cơ thể, khiến khả năng chống lạnh cơ thể giảm xuống. Bạn cũng cần duy trì chế độ tập thể dục thể thao đều đặn vừa sức để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Điều quan trọng là bạn cần mặc đủ ấm và tránh bị nhiễm nước mưa.

Theo SK&ĐS

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.