5 loại vũ khí hóa học cấm sử dụng trong chiến tranh

(Baonghean.vn) - Tính tàn sát cực mạnh và hủy diệt trên diện rộng đã khiến chất độc thần kinh VX, sarin, khí độc mù tạt, phosgene và khí clo bị xếp vào danh sách vũ khí hủy diệt, cấm dùng trong chiến tranh, theo quy định của Liên Hợp quốc.

» Syria chuẩn bị tiến hành một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học
 

1. Chất độc thần kinh VX

VX là một loại hợp chất cực độc họ Phốt pho, được phân loại là một chất độc thần kinh khủng khiếp vì nó ảnh hưởng đến việc truyền các xung thần kinh trong hệ thần kinh con người.
VX là một loại hợp chất cực độc họ Phốt pho, được phân loại là một chất độc thần kinh khủng khiếp vì nó ảnh hưởng đến việc truyền các xung thần kinh trong hệ thần kinh con người. Chỉ 10mg VX tiếp xúc trên da người nó cũng có thể giết chết nạn nhân trong tích tắc, hay cụ thể 1 gam chất VX có thể giết chết hơn 50.000 người. Các triệu chứng nhiễm độc bao gồm tiết nước bọt, tức ngực, co thắt lồng ngực.

2. Chất độc Sarin

Sarin là một chất lỏng không màu, không mùi ở nhiệt độ phòng, nhưng bốc hơi nhanh chóng khi bị nung nóng. Sau khi lan tỏa ra không khí, nó sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể con người và trở thành mối đe dọa kinh hoàng.  Tương tự như VX, triệu chứng khi nhiễm độc sarin cũng bao gồm đau đầu, tiết nước bọt, chảy nước mắt, tiếp đó là co giật, tê liệt cơ bắp dẫn đến tử vong.
  Sarin là một chất độc cực mạnh được dùng làm vũ khí hóa học. Nó được Liên Hợp Quốc xếp vào loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Việc sản xuất và tích trữ Sarin bị cấm bởi Hiệp định Vũ khí hoá học năm 1993. Sau khi lan tỏa ra không khí, nó sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể con người và trở thành mối đe dọa kinh hoàng. Tương tự như VX, triệu chứng khi nhiễm độc sarin cũng bao gồm đau đầu, tiết nước bọt, chảy nước mắt, tiếp đó là co giật, tê liệt cơ bắp dẫn đến tử vong.

3. Khí độc mù tạt

 Mỹ đã thử nghiệm khí mù tạt lên cơ thể binh sĩ dựa theo chủng tộc màu da để nghiên cứu ảnh hưởng của khí mù tạt.
Khí mù tạt có tính sát thương lớn, gây ra những vết bỏng hóa học trên da, mắt và phổi. Nó có thể gây chết người, khiến nạn nhân tàn tật, gây ung thư hoặc mù vĩnh viễn. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Mỹ, khí mù tạt có thể tồn tại trong môi trường nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần. Trong ảnh: Mỹ đã thử nghiệm khí mù tạt lên cơ thể binh sĩ dựa theo chủng tộc màu da để nghiên cứu ảnh hưởng của khí mù tạt.

4. Chất độc Phosgene

Phosgene là một hóa chất công nghiệp được sử dụng trong chế tạo nhựa và thuốc trừ sâu. Nó là một tác nhân gây nghẹt thở, hoạt động dựa trên cơ sở tấn công các mô phổi.  Khi mới tiếp xúc, nạn nhân có triệu chứng ho, cảm giác cháy trong cổ họng và chảy nước mắt, xót mắt, thị lực mờ, thở dốc và ói mửa, sau đó khó thở, ho ra chất dịch màu hồng, huyết áp thấp, suy tim.
Phosgene là một hóa chất công nghiệp được sử dụng trong chế tạo nhựa và thuốc trừ sâu. Nó là một tác nhân gây nghẹt thở, hoạt động dựa trên cơ sở tấn công các mô phổi. Khi mới tiếp xúc, nạn nhân có triệu chứng ho, cảm giác cháy trong cổ họng và chảy nước mắt, xót mắt, thị lực mờ, thở dốc và ói mửa, sau đó khó thở, ho ra chất dịch màu hồng, huyết áp thấp, suy tim. Trong ảnh: Binh sĩ Anh bị thương do trúng chất độc phosgene trong cuộc tấn công của quân đội Đức năm 1915.

5. Khí Clo

Khí clo có màu vàng xanh và có mùi tương tự như thuốc tẩy. Giống như phosgene, nó là một tác nhân gây nghẹt thở, cản trở hô hấp và làm tổn hại các mô trong cơ thể. Clo có thể phản ứng với nước trong niêm mạc của phổi để tạo thành axit clohydric, một chất kích thích có thể làm chết người.  Phân tử clo lan nhanh chóng trong không khí và ở gần mặt đất do nó nặng hơn không khí. Mặc dù ít nguy hiểm hơn các chất hóa học khác nhưng clo cũng là chất độc hóa học bị cấm trong chiến tranh.
Khí clo có màu vàng xanh và có mùi tương tự như thuốc tẩy. Giống như phosgene, nó là một tác nhân gây nghẹt thở, cản trở hô hấp và làm tổn hại các mô trong cơ thể. Clo có thể phản ứng với nước trong niêm mạc của phổi để tạo thành axit clohydric, một chất kích thích có thể làm chết người. Phân tử clo lan nhanh chóng trong không khí và ở gần mặt đất do nó nặng hơn không khí. Mặc dù ít nguy hiểm hơn các chất hóa học khác nhưng clo cũng là chất độc hóa học bị cấm trong chiến tranh.

Kim Ngọc

(Tổng hợp)

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.