5 lỗi cơ bản tài xế mới thường mắc phải

Theo Nhật Nguyên (danviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trong thực tế, đã có rât nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do nhầm chân ga với chân thắng.

1. Nhầm chân ga và chân phanh

Trong thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do nhầm chân ga với chân phanh; đặc biệt là khi chuyển từ số sàn sang sử dụng số tự động. Giải pháp để khắc phục là khi mới vừa lên xe nên để cơ thể ghi nhớ vị trí giữa chân ga và chân phanh, gót chân phải để sát sàn xe tạo thành hình chữ V để thao tác chuyển từ chân ga sang chân phanh được thực hiện nhanh chóng và chính xác nhất. Khi lưu thông từ đường nhỏ vào đường lớn nên chuyển sang chân phanh phòng hờ trường hợp xe máy tạt ngang đầu.

5 lỗi cơ bản tài xế mới thường mắc phải - 1
Cần dành thời gian để trí não ghi nhớ vị trí chân côn/ga/thắng

2. Quên kéo phanh tay, chỉnh gương

Chỉnh gương được khuyến cáo là thao tác cơ bản nhất khi vừa mới ngồi lên xe, vì vị trí gương thích hợp sẽ mang lại tầm nhìn tối ưu nhất cho tài xế, giúp tài xế bao quát được xung quanh xe và hạn chế tối đa điểm mù. 

5 lỗi cơ bản tài xế mới thường mắc phải - 2

Thao tác thứ hai mà tài xế mới hay mắc phải là quên hạ phanh tay, việc để má phanh ma sát lớn với tang trống/dĩa phanh sẽ sinh ra nhiệt làm má phanh bị cháy dẫn đến mất phanh, hiện tại thì nhiều xe đời mới đều có hệ thống cảnh báo khi tài xế quên hạ thắng tay tuy nhiên tài xế mới nên luyện tập các thao tác cơ bản để hình thành thói quen: chỉnh ghế, chỉnh gương, thắt dây an toàn, hạ phanh tay…rồi sau đó mới bắt đầu các thao tác côn/số/ga để cho xe di chuyển.

3. Không bật xi nhan khi chuyển làn, đổi hướng

Quên bật đèn hay bật đèn quá gấp là thói quen cực kỳ xấu của các tài xế mới, việc chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ dễ gây nguy hiểm cho chính phương tiện của mình và những phương tiện khác khi tham gia lưu thông. Mức phạt dành cho hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo rẽ thì bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.

5 lỗi cơ bản tài xế mới thường mắc phải - 3
Một vụ tai nạn xảy ra do xe ôtô chuyển hướng không xi nhan.

4. Chuyển đổi giữa số lùi, số tiến khi xe chưa dừng hẳn

Đây là lỗi mà nhiều “lái mới” thường mắc phải khi lái xe. Thông thường việc chuyển đổi giữa các chế độ số lùi và số tiến thường được sử dụng nhiều khi đỗ xe trong những khu vực có không gian hẹp.

Một số “lái mới” thường có thói quen rà phanh nhưng khi xe chưa dừng hẳn đã chuyển cần số cần số từ D về R hay ngược lại nhằm “rút ngắn thời gian” và “thao tác nhanh gọn” hơn. Tuy nhiên, theo anh Quang, thói quen này nếu xảy ra thường xuyên sẽ làm hư hại cho hộp số.

5. Quên tắt đèn, hệ thống điều hòa khi rời khỏi xe

5 lỗi cơ bản tài xế mới thường mắc phải - 4

Không ít người mới sử dụng ôtô không có thói quen tắt điều hòa, đèn chiếu sáng khi rời khỏi xe; việc này nếu lặp lại trong thời gian dài sẽ khiến bình ắc quy điện cạn kiệt và phải nhờ các xe khác hỗ trợ câu bình. Vì vậy, để tránh gặp phải tình huống này, trước khi đỗ xe, tài xế nên tập thói tắt điều hòa và đèn chiếu sáng trên xe.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.