5 lỗi thường gặp ở hệ thống lái xe ô tô, tuyệt đối không nên bỏ qua

(Baonghean.vn) - Hệ thống lái bao gồm nhiều cụm chi tiết khá đắt tiền trên xe ô tô, vì vậy, việc bảo cũng như kịp thời phát hiện những hư hỏng trên hệ thống lái là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số lỗi hệ thống lái hay gặp phải, tài xế không nên chủ quan không sửa chữa ngay.

1. Tay lái nặng

Người lái sẽ phải tốn nhiều sức lực và gây mỏi tay khi chạy đường dài nếu như tay lái xe ô tô quá nặng. Ngoài ra, việc đảm bảo an toàn trong di chuyển ở các góc cua, hay nhiều ngã rẽ cũng không còn được đảm bảo, nhất là vào những giờ cao điểm.

Khi có những dấu hiệu của nặng tay lái điều đầu tiên cần phải làm đó là kiểm tra mức dầu trợ lực lái và bơm trợ lực lái. Thường thì là do dầu trợ lực lái đang ở mức thấp hoặc bơm trợ lực lái đang gặp vấn đề có thể là mòn cánh bơm, hở ống dẫn dầu tới thước lái hay piston bơm bị xước, lúc này cần đến ngay các garage sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để có được sự tư vấn chính xác nhất.

2. Vành tay lái bị rơ
Độ rơ của vành tay lái phản ánh chính xác độ rơ của hệ thống lái. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các khớp nối gồm khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái trong quá trình sử dụng lâu ngày sẽ bị mòn làm gia tăng độ trễ khi điều khiển xe.

Khi độ rơ vành tay lái nhiều, lái xe cần đưa ô tô đến các trung tâm sửa chữa để điều chỉnh lại bạc lái. Nhân viên sửa chữa sẽ bổ sung thêm mỡ bôi trơn vào các khớp lái và thực hiện điều chỉnh lại bạc lái sao cho phù hợp.

3. Tay lái trả chậm
Đây cũng là dấu hiệu tương tự như tay lái nặng. Hiện tượng có thể xuất phát từ việc áp suất và lượng dầu bơm giảm dẫn đến thước lái dịch chuyển chậm mỗi khi đánh lại hoặc có thể từ nhiều nguyên nhân khác như thanh ống dẫn động bị khô dầu, bị mòn lực ma sát để đánh lại

Với trường hợp này, người lái đưa xe đến các trung tâm sửa chữa để kiểm tra lại xe. Lúc này xe có thể được bôi trơn lại hoặc gia công hay thay thế các khớp hỏng.

4. Chảy dầu ở thước lái

Đây là hiện tượng khá phổ biến ở hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nguyên nhân chính là do phớt thước lái bị chảy dầu; do chụp bụi lái bị rách làm cho nước, bụi xâm nhập phá hỏng phớt thước lái gây ra hiên tượng trên; đai siết hai đầu thước lái không chặt làm rỗ ti, phá hỏng phớt...
Hãy đến trung tâm sữa chữa, để kiểm tra và khắc phục. Có thể thay phớt thước lái, thay chụp bụi mới để đảm bảo hệ thống lái không bị bụi đường và nước xâm nhập.
5. Tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái 

Khi đánh hết lái mà nghe thấy tiếng kêu "re re" có thể là do mức dầu trợ lực ở mức quá thấp, hay bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả.

Khi đánh lái xe nhẹ mà xuất hiện các tiếng kêu lục khục dưới gầm thì có thể là do bạc lái bị rơ hoặc bị mòn.

Khi đánh lái có tiếng kêu rít khó chịu có thể là do đai dẫn động bị trùng đối với các xe ô tô được trang bị đai dẫn động riêng biệt.

Nếu phát hiện những tiếng kêu lạ xuất phát từ hệ thống lái, hãy kiểm tra dầu trợ lực và bổ sung thêm nếu cần. 

Tổng hợp

https://d5.hadarone.com/vast3?plm=1762