5 lưu ý dành cho tài xế khi tiếp nhiên liệu ô tô

Theo Hoàng Cường (xe.thanhnien.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Xác định vị trí nắp bình, loại nhiên liệu ô tô đang sử dụng... sẽ góp phần giúp tài xế dễ dàng thao tác, tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn khi đưa xe vào các trạm xăng, dầu để tiếp thêm nhiên liệu.
Khi đổ nhiên liệu cho ô tô, tài xế cần lưu ý để đảm bảo an toàn
Khi đổ nhiên liệu cho ô tô, tài xế cần lưu ý để đảm bảo an toàn
Để duy trì khả năng vận hành, mỗi chiếc ô tô luôn cần được tiếp nhiên liệu sau mỗi hành trình. Việc làm này tưởng chừng đơn giản với nhiều tài xế, khi cho rằng, chỉ cần đưa xe vào trạm xăng, dầu rồi phó mặc việc bơm nhiên liệu cho nhân viên bán hàng sau đó theo dõi đồng hồ trên cây xăng để thanh toán chi phí nhiên liệu.
5 lưu ý dành cho tài xế khi tiếp nhiên liệu ô tô ảnh 2
Nhiều lái xe đưa xe vào trạm xăng, dầu rồi phó mặc việc bơm nhiên liệu cho nhân viên bán hàng
Tuy nhiên, chính việc lơ là, chủ quan cùng thói quen phó mặc việc tiếp nhiên liệu ô tô cho nhân viên trạm xăng, dầu... có thể khiến bạn mất nhiều thời gian, dễ mắc sai lầm dẫn đến những hư hỏng với động cơ xe và thậm chí thao tác thiếu an toàn gây cháy nổ. Dưới đây là những lưu ý dành cho tài xế, khi mang chiếc ô tô của mình vào trạm xăng, dầu để tiếp thêm nhiên liệu:
Chọn đúng nhiên liệu xe đang sử dụng
Để tránh nhầm lẫn, trước hết tài xế nên nắm rỏ loại nhiên liệu mà xe đang sử dụng để vận hành. Hiện nay, phần lớn ô tô tại Việt Nam đều sử dụng động cơ xăng hoặc động cơ diesel (dầu). Vì vậy, nếu mới sở hữu ô tô hoặc thuê xe tự lái hay mượn xe của bạn bè, người thân... trước khi tiếp nhiên liệu cho xe bạn nên biết xe đang chạy xăng hay dầu. Bên cạnh đó, khi vào trặm xăng nên lưu ý với nhân viên bán hàng về việc xe sử dụng xăng hay dầu để tránh việc bơm nhầm nhiên liệu.
5 lưu ý dành cho tài xế khi tiếp nhiên liệu ô tô ảnh 3
Tài xế cần nắm rõ loại nhiên liệu mà xe đang sử dụng để vận hành là xăng hay dầu diesel
Trong thực tế, vòi bơm dầu và bơm xăng thường khác nhau nhưng đã có không ít trường hợp dùng xe máy dầu diesel nhưng lại bơm nhầm xăng khi tiếp nhiên liệu. Trường hợp này, nếu tài xế không phát hiện kịp thời và vẫn tiếp tục khởi động xe, sẽ làm ảnh hưởng đến các chi tiết thuộc hệ thống nhiên liệu như bơm cao áp, kim phun có thể dẫn đến hiện tượng động cơ bị quá nhiệt và tổn hại nặng nề cho piston, séc măng…
Ngoài nói rõ với nhân viên bán xăng, dầu tại trạm nhiên liệu, một số tài xế sử dụng ô tô động cơ dầu diesel còn cẩn thận hơn gắn thêm phụ kiện trang trí nắp bình nhiên liệu hoặc dán tem in chữ “Diesel” để lưu ý khi tiếp nhiên liệu ô tô.
Xác định vị trí nắp bình xăng để đỗ xe
Để không “làm khó” nhân viên bơm xăng, dầu đồng thời không phải mất nhiều thao tác di chuyển xe tại trạm bơm nhiên liệu, tài xế nên xác định vị trí nắp bình xăng nằm ở bên trái hay bên phải thân xe.
5 lưu ý dành cho tài xế khi tiếp nhiên liệu ô tô ảnh 4
Hướng mũi tên đi kèm ký hiệu bình nhiên liệu chỉ vị trí nắp bình xăng trên thân xe
Để xác định vị trí nắp bình nhiên liệu, lái xe nên chú ý quan sát bảng đồng hồ điều khiển và chú ý đến mũi tên đi kèm với ký hiệu bình nhiên liệu (như ảnh trên). Nếu góc vị trí mũi tên này quay về hướng nào, vị trí bình nhiên liệu trên thân xe sẽ đặt ở hướng đó. Xác định được vị trí nắp bình xăng, dầu sẽ giúp tài xế chủ động, tiết kiệm được thời gian trong việc đỗ xe để tiếp nhiên liệu. Bên cạnh đó, nên chú ý đến cách mở nắp bình nhiên liệu, bởi mỗi dòng xe thườn được thiết kế cơ cấu mở nắp nhiên liệu khác nhau. Một số xe thường được nhà sản xuất thiết kế nút mở nắp bình nhiên liệu tích hợp ở chân ghế lái hoặc bên dưới bảng táp lô vị trí người lái. Một số xe khác chỉ cần ấn tay vào nắp bình để mở.
Tắt động cơ trước khi bơm nhiên liệu
Một số tài xế có thói quen vẫn để động cơ ô tô hoạt động khi đổ thêm nhiên liệu. Đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy nổ.
5 lưu ý dành cho tài xế khi tiếp nhiên liệu ô tô ảnh 5
Trước khi đổ nhiên liệu, lái xe nên tắt động cơ để tránh nguy cơ cháy nổ
Trong quá trình tiếp nhiên liệu cho ô tô, lượng xăng, dầu từ vòi bơm sẽ chiếm chỗ hơi xăng trong bình, vì vậy hơi xăng rất dễ thoát ra ngoài. Nếu động cơ ô tô lúc này vẫn hoạt động sẽ tiếp tục sinh nhiệt (do quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, không khí) rất dễ dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, theo khuyến cáo của một số nhà sản xuất ô tô, trước khi đổ nhiên liệu, lái xe nên tắt động cơ để tránh nguy cơ cháy nổ.
Không sử dụng điện thoại di động
Các trạm xăng dầu thường có biển báo cấm lửa. Vì vậy bên cạnh việc không hút thuốc, tài xế cũng không nên sử dụng điện thoại di động khi đang đỗ xăng, dầu cho xe. Điều này đã được cảnh báo nhưng thực tế tại Việt Nam một số tài xế vẫn chủ quan ngồi trong xe sử dụng điện thoại trong khi xe đang được tiếp nhiên liệu.
Hành động này luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao vì khi sử dụng điện thoại di động, sóng điện thoại mạnh dễ dàng phát ra những tia lửa điện gây hỏa hoạn.
Không nên đổ tràn bình nhiên liệu
5 lưu ý dành cho tài xế khi tiếp nhiên liệu ô tô ảnh 6
Nhiên liệu tràn ra miệng bình gây mất an toàn và làm ố vàng màu sơn xe
Một số chủ xe khi “đổ đầy bình” thường để nhiên liệu bị tràn ra miệng bình. Điều này không chỉ gây mất an toàn, dễ gây cháy nổ mà còn làm ảnh hưởng đến lớp sơn của xe. Thực tế, một số xe thường bị ố vàng mảng sơn ngay dưới bình nhiên liệu do ảnh hưởng từ việc để xăng, dầu tràn miệng bình khi bơm.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.