5 lưu ý tránh sốc nhiệt khi đi ôtô trời nắng nóng

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Những ngày nắng nóng trên 36 độ C, nhiệt độ trong xe ô tô có thể lên đến hơn 55 độ C nếu để lâu, biến xe thành phòng “xông hơi” bất đắc dĩ; không chỉ ảnh hưởng đến một số bộ phận trên xe mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người, dễ ốm và dễ sốc nhiệt. Vậy nên xử lý như thế nào để tránh tình trạng này?

1. Trước khi vào xe

Khi xe đỗ ở ngoài trời nắng quá lâu việc đầu tiên cần làm trước khi lên xe là mở cửa sổ để giảm bớt không khí nóng trong xe. Nếu như người lên xe có mồ hôi cần lau khô, hoặc đợi người ráo mồ hôi rồi mới bật điều hòa để tránh cảm lạnh.
Không nên bật lạnh sâu và gió lớn ngay từ đầu, cần giảm nhiệt từ từ để cơ thể thích nghi dần.

2. Trước khi dừng xe
Trước khi dừng hẳn xe vài phút nên tắt điều hòa và chỉ dùng quạt gió để giúp cơ thể dần làm quen với nhiệt độ bên ngoài, tránh sốc nhiệt. .

Bên cạnh đó, tắt điều hòa trước khi dừng để chạy bằng quạt sẽ giúp làm khô cửa gió, tránh lượng không khí ẩm tồn đọng khiến sinh ra nấm mốc, một nguyên nhân dẫn đến mùi khó chịu mỗi khi bước vào xe.

3. Không đóng kín cửa kính

Khi đỗ xe ngoài trời nắng nóng không nên đóng kín của xe. Thay vào đó, bạn nên để một khe hở nhỏ ở cửa kính, tạo điều kiện cho không khí có thể lưu thông, giảm bớt sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và ngoài xe.

4. Phun nước lên kính

Cùng với việc hạ cửa kính, mở quạt gió điều hòa thì phun nước lên cửa kính lúc lên xe cũng giúp xe hạ nhiệt nhanh hơn.
Kể cả khi đóng cửa kính, vận hành xe với chặng đường dài, dưới thời thiết nắng nóng thi thoảng phun nước lên kính cũng giúp người lái và những người ngồi trong xe cảm thấy dễ chịu hơn.

5. Tránh hít phải khí độc sản sinh bên trong xe

Trong các cuốn hướng dẫn sử dụng ô tô của đa số các hãng xe thường có ghi chú "Lưu ý trước khi bật máy lạnh cần mở tất cả cửa xe", điều này có lí do của nó.

Trên bề mặt nhựa của bảng điều khiển, ghế, ống dẫn khí, nội thất ôtô có chất benzen có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Độ benzen cho phép con người tiếp xúc là 1/10 m2 (50mg mỗi sq.ft), trong khi một chiếc xe đậu trong bóng râm, đóng hết cửa chứa 400 - 800 mg benzen, cao gấp 8 lần.

Thậm chí, một chiếc xe đậu dưới ánh nắng mặt trời (khoảng 40 độ C) có lượng khí benzen lên đến 2.000 - 4.000 mg. Người thường xuyên ở trong ô tô kín sẽ hít phải chất độc này và mắc bệnh. Vì vậy, bạn nên mở hết cửa trước khi bật điều hòa để trao đổi không khí trong và ngoài xe...

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.