5 lý do khiến Tổng thống Trump sa thải Ngoại trưởng Tillerson

Theo Minh Phương (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Sự bất đồng về việc dời đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem hay hội đàm với Triều Tiên và nhiều chính sách đối ngoại khác được cho là lý do khiến Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson mất chức.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Ngoại trưởng Mỹ vừa bị sa thải Rex Tillerson (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Ngoại trưởng Mỹ vừa bị sa thải Rex Tillerson. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/3 bất ngờ thông báo Giám đốc CIA Mike Pompeo sẽ thay thế ông Rex Tillerson làm ngoại trưởng Mỹ. “Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), sẽ trở thành Ngoại trưởng mới của chúng ta. Ông ấy sẽ đảm nhiệm một công việc tuyệt vời! Cảm ơn Rex Tillerson vì sự cống hiến của ông ấy. Gina Haspel sẽ trở thành Giám đốc CIA mới và là người phụ nữ đầu tiên được chọn vào vị trí này. Chúc mừng tất cả!”, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Việc sa thải ông Tillerson có thể coi là động thái điều chỉnh nhân sự quan trọng nhất từ trước đến nay của ông Trump kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm ngoái.

Động thái của ông Trump được coi là khá bất ngờ bởi chính ông Tillerson cũng chỉ biết mình bị sa thải sau khi đọc dòng tweet của Tổng thống Trump và hoàn toàn không hiểu tại sao mình bị sa thải.

Giới quan sát cho rằng, chính những mâu thuẫn chồng chất về chính sách đối ngoại với Tổng thống Trump là nguyên nhân khiến ông Tillerson mất chức.

Tạp chí Newsweek đã nêu ra 5 lý do khiến ông Tillerson nhanh chóng phải rời Nhà Trắng.

Thứ nhất, ông Tillerson đã tỏ ra bất nhất khi thẳng thừng cáo buộc Nga nhiều khả năng đứng sau vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal nghi bị đầu độc ở Anh. Trong khi đó, Nhà Trắng tỏ ra thận trọng thay vì quy trách nhiệm cho Nga.

Các chuyên gia cho rằng, sự bất nhất này có thể là “giọt nước tràn ly” khiến Tổng thống Trump quyết định sa thải vị ngoại trưởng xuất thân từ kinh doanh và từng có quan hệ làm ăn với Nga.

Thứ hai, hồi tháng 10 năm ngoái, ông Trump đã thách "đọ" IQ với Ngoại trưởng Tillerson sau khi có tin tức nói rằng ông Tillerson gọi ông Trump là "khờ" với đề xuất tăng kho vũ khí hạt nhân.

Thứ ba, ông Trump và Tillerson tỏ ra bất đồng quan điểm về chính sách với Triều Tiên. Mùa hè năm ngoái khi nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên "khẩu chiến", Ngoại trưởng Tillerson tuyên bố Mỹ muốn "giải quyết vấn đề thông qua đối thoại" trong khi Nhà Trắng tuyên bố để ngỏ mọi phương án và không loại trừ phương án quân sự.

Tuần trước, khi bình luận về cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Tillerson nói Washington sẽ tập trung vào "đối thoại" hơn là "đàm phán". Tuy nhiên, Tổng thống Trump tuyên bố rõ ràng rằng ông muốn một thỏa thuận về giải trừ hạt nhân với Triều Tiên.

Thứ tư, ông Trump không đồng tình với chính sách của Ngoại trưởng Tillerson về việc liệu Mỹ có nên hòa giải căng thẳng giữa Ả rập Xê út và Qatar hay không. Họ cũng bất đồng về việc Mỹ có nên rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran hay không.

Thứ năm, ông Tillerson chắc hẳn đã khiến Tổng thống Trump phật lòng vì đánh giá hành động của ông chủ Nhà Trắng là "thiếu chuyên nghiệp" khi ông Trump chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions "thiếu lập trường" về cuộc điều tra cựu ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.