5 món chè giải nhiệt, dưỡng da ngày nắng nóng

(Baonghean.vn) - Chè nha đam, chè sen đu đủ, chè bí đỏ cốt dừa... không chỉ giải nhiệt trong tiết trời nóng nực mà còn có tác dụng làm đẹp da cho các nàng, các mẹ và trị mụn nhọt cho con trẻ.

Chè nha đam: Một món chè hấp dẫn, bỗ dưỡng, thanh nhiệt mùa hè vừa tốt cho sức khỏe vừa làm đẹp da. Nha đam chứa nhiều sinh tố: A, C, E, B1... cùng nhiều khoáng chất khác như: canxi, kali, kẽm, crôm.... vì vậy nó là một trong những bài thuốc tốt, giúp giảm đau, trị viêm da, ngăn ngừa tối đa sự xâm nhập của các vi khuẩn và độc tố.
Chè nha đam: Là món chè hấp dẫn, bổ dưỡng, thanh nhiệt mùa hè vừa tốt cho sức khỏe vừa làm đẹp da. Nha đam chứa nhiều sinh tố: A, C, E, B1... cùng nhiều khoáng chất khác như: canxi, kali, kẽm, crôm.... vì vậy nó là một trong những bài thuốc tốt, giúp giảm đau, trị viêm da, ngăn ngừa tối đa sự xâm nhập của các vi khuẩn và độc tố.
Nguyên liệu cho món chè nha đam: nha đam (đã được sơ chế), đường kính, đậu xanh (đãi vỏ sạch), hương vani. Muốn cho nha đam cứng, sần sật thì trước đó cần trần qua nha đam trong đang sôi - cho ra bát nước đá lạnh, sau đó vớt ra để ráo nước sẽ giữ nguyên được hình thù và màu trong hấp dẫn. Khi đậu  xanh đã chín múc ra bát cho nha đam và chút hương vani vào quấy đều,có thế ăn nóng hoặc cho vào tủ lạnh.
Chỉ với nha đam (đã được sơ chế), đường kính, đậu xanh (đãi vỏ sạch), hương vani bạn sẽ có món chè ngon đúng điệu. Muốn cho nha đam cứng, sần sật thì trước đó cần chần qua nha đam trong nước đang sôi - cho ra bát nước đá lạnh, sau đó vớt ra để ráo nước sẽ giữ nguyên được hình thù và màu trong hấp dẫn. Khi đậu xanh đã chín, múc ra bát cho nha đam và chút hương vani vào quấy đều. Chè đậu xanh nha đam có thế ăn nóng hoặc cho vào tủ lạnh ăn dần.
Chè sen đu đủ: Với 8 quả bạch quả (có thể mua tại các tiệm thuốc bắc), 1 bông nấm tuyết, 30g hạt sen khô, 1/2 quả đu đủ và đường phèn bạn sẽ có món Chè sen đu đủ thanh nhiệt, bổ dưỡng rất “vuốt ve” vị giác. Những ngày nắng nóng, cho đá lạnh vào món chè càng thêm phần hấp dẫn.
Chè sen đu đủ: Với 8 quả bạch quả (có thể mua tại các tiệm thuốc bắc), 1 bông nấm tuyết, 30g hạt sen khô, 1/2 quả đu đủ và đường phèn bạn sẽ có món Chè sen đu đủ thanh nhiệt, bổ dưỡng rất “vuốt ve” vị giác. Những ngày nắng nóng, cho đá lạnh vào món chè càng thêm phần cuốn hút.
Bạch quả giúp tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng giảm trí nhớ, tập trung hay chứng đau đầu… Món chè hạt sen đu đủ kết hợp với nấm tuyết và bạch quả sẽ giúp bạn thanh nhiệt, ngủ ngon, giảm mệt mỏi và đẹp da.
Bạch quả giúp tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng giảm trí nhớ, tập trung hay chứng đau đầu… Món chè hạt sen đu đủ kết hợp với nấm tuyết và bạch quả sẽ giúp bạn thanh nhiệt, ngủ ngon, giảm mệt mỏi và đẹp da.
Chè đậu xanh khoai môn: Chè đậu xanh khoai môn – một món ngon khá dễ làm cho cả gia đình, với đậu xanh thơm mát, khoai môn vị dẻo bùi, kèm với nước cốt dừa béo ngậy, mùa hè nóng phù hợp với một bát chè mát lạnh để “hạ hỏa”.
Chè đậu xanh khoai môn: Một món ngon khá dễ làm cho cả gia đình, với đậu xanh thơm mát, khoai môn vị dẻo bùi, kèm với nước cốt dừa béo ngậy, mùa hè nóng phù hợp với một bát chè mát lạnh để “hạ hỏa”.
Đậu xanh có thành phần dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh thành phần chính là protid, tinh bột, chất béo và chất xơ, đậu xanh chứa rất nhiều vitamin E, B1, B2, B3, B6, vitamin C, tiền vitamin K, axit folic và các khoáng tố gồm canxi, magiê, kali, natri, kẽm, sắt… giúp bạn bổ sung dưỡng chất cho làn da.
Đậu xanh có thành phần dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh thành phần chính là protid, tinh bột, chất béo và chất xơ, đậu xanh chứa rất nhiều vitamin E, B1, B2, B3, B6, vitamin C, tiền vitamin K, axit folic và các khoáng tố gồm canxi, magiê, kali, natri, kẽm, sắt… giúp bạn bổ sung dưỡng chất cho làn da mịn màng, sáng bóng.
Chè đậu đen nước cốt dừa: Đậu đen thường được dân gian sử dụng dưới nhiều dạng chế biến đơn giản như chè, kem, cháo, bánh tét, xôi, nhân bánh in, bánh trung thu... Trong đó món chè đậu đen nước cốt dừa không chỉ là món giải nhiệt ngày hè mà còn được mệnh danh là thần dược giảm mụn, mát gan hay giải độc tố.
Chè đậu đen nước cốt dừa: Đậu đen thường được dân gian sử dụng dưới nhiều dạng chế biến đơn giản như chè, kem, cháo, bánh tét, xôi... Trong đó món chè đậu đen nước cốt dừa không chỉ là món giải nhiệt ngày hè mà còn được mệnh danh là thần dược giảm mụn, mát gan hay giải độc tố.
Vị ngọt nhẹ thơm bùi của hạt đỗ với hương vị đặc trưng hòa quyện với nước cốt dừa đặc sánh béo ngậy và vài giọt tinh dầu chuối khiến cốc chè thêm phần hấp dẫn. Để đậu đen nhừ và nhanh chín và giữ được vị bùi tự nhiên, khi ninh bạn cho vào một ít muối tinh.
Vị ngọt nhẹ thơm bùi của hạt đỗ với hương vị đặc trưng hòa quyện với nước cốt dừa đặc sánh béo ngậy cùng vài giọt tinh dầu chuối khiến cốc chè thêm phần hấp dẫn. Để đậu đen nhừ, nhanh chín và giữ được vị bùi tự nhiên, khi ninh bạn cho vào một ít muối tinh.
Chè bí đỏ cốt dừa: Bí đỏ không chỉ là đồ ăn bổ dưỡng hỗ trợ giảm cân mà còn có tác dụng chống lão hóa da bởi có hàm lượng sắt cao, các chất muối khoáng, giàu vitamin và các axít hữu cơ.  Bát chè bí đỏ múc ra sẽ có màu vàng cam đẹp mắt với độ sánh, mềm mượt và dùng nước cốt dừa rưới lên trên để trang trí hoa văn họa tiết thêm phần hấp dẫn.
Chè bí đỏ cốt dừa: Bí đỏ không chỉ là đồ ăn bổ dưỡng hỗ trợ giảm cân mà còn có tác dụng chống lão hóa da bởi có hàm lượng sắt cao, các chất muối khoáng, giàu vitamin và các axít hữu cơ. Muốn có món chè bí đỏ cốt dừa hấp dẫn thì bạn phải lựa chọn quả bí đỏ phải nặng, chắc tay, vỏ trơn nhẵn, không có các nốt hoặc vết trên quả và đặc biệt là phải còn tươi, không bị nhũn, thối. 
Muốn có món chè bí đỏ cốt dừa hấp dẫn thì bạn phải lựa chọn quả bí đỏ phải nặng, chắc tay, vỏ trơn nhẵn, không có các nốt hoặc vết trên quả và đặc biệt là phải còn tươi, không bị nhũn, thối. Phần xơ bên trong nên nạo bỏ hết để cho chè được mịn. Dùng đường phèn để nấu chè bí đỏ là ngon nhất, chè sẽ có vị thanh mát rất ngon. Nấu chè bí đỏ với bột sắn dây sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc.
Để bát chè bí đỏ múc ra sẽ có màu vàng cam đẹp mắt với độ sánh, mềm mượt, phần xơ bên trong nên nạo bỏ hết. Dùng đường phèn để nấu chè bí đỏ sẽ có vị thanh mát rất ngon. Bạn có thể thêm ít bột sắn dây tác dụng thanh nhiệt, giải độc cao hơn.

Hoa Lê

(Tổng hợp)

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.