5 năm tù vì tội buôn thuốc nổ

07/05/2013 15:42

(Baonghean.vn) - Đang trong quá trình thử thách của bản án tù treo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Dũng mang thuốc nổ từ Hà Nội vào huyện Quỳ Hợp bán cho các mỏ đá và bị Công an Nghệ An bắt quả tang.

Ngày 7/5, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án mua bán trái phép vật liệu nổ đối với Nguyễn Chí Dũng (SN 1962), trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội.



Nguyễn Chí Dũng trước vành móng ngựa.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 6/2008, Nguyễn Chí Dũng bị Tòa án nhân dân huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội xử phạt 36 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 5 năm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đang trong thời gian thử thách nhưng với bản tính tham lam, muốn làm giàu nhanh chóng và phi pháp nên Dũng tìm đường vào Nghệ An để làm ăn, buôn bán vật liệu nổ trái phép.

Trong quá trình tìm hiểu thị trường, Dũng thấy ở khu vực huyện Quỳ Hợp có rất nhiều mỏ đá đang ngày đêm khai thác, cần số lượng lớn thuốc nổ nên Dũng tìm cách mang thuốc nổ từ Hà Nội lên Quỳ Hợp bán cho các chủ mỏ để kiếm lời.

Ngày 18/4/2012, khi Dũng mang 203.000 thỏi thuốc nổ đến một lán khai thác đá ở xã Bắc Sơn, huyện Qùy Hợp thì bị tổ công tác của cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An phát hiện và bắt quả tang. Sau đó, Nguyễn Chí Dũng bị khởi tố bị can về tội mua bán trái phép vật liệu nổ theo khoản 2, Điều 232 Bộ luật hình sự.

Giữa năm 2012, Tòa án huyện Quỳ Hợp xét xử vụ án, tuyên phạt Nguyễn Chí Dũng 3 năm tù giam. Cho rằng bản án quá nặng, Dũng đã làm đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 7/5/2013, Nguyễn Chí Dũng thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đồng thời đưa ra các bằng chứng thể hiện sự ăn năn hối cải, trong quá trình bị tạm giam chờ xét xử, Dũng đã giúp cơ quan công an phá được 2 vụ án đánh bạc với 11 đối tượng tham gia. Hội đồng xét xử nhận định rằng, mức độ phạm tội của Dũng rất nguy hiểm, số lượng thuốc nổ rất lớn, hành vi của bị cáo ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn toàn công cộng, trật tự công cộng và quản lí vật liệu nổ trên địa bàn, thân nhân của bị cáo không tốt, đang trong quá trình thử thách bản án hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trước đây,… Mặc dù vậy, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa cũng xem xét đến yếu tố Dũng đã giúp đỡ cơ quan điều tra phá án, bố mẹ có công với cách mạng nên đồng ý với một phần đơn kháng cáo của Dũng để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Kết thúc phiên tòa, Dũng được giảm án còn 2 năm tù giam. Theo quy định của pháp luật, trong thời gian thử thách người hưởng án treo không được phạm tội mới. Nếu phạm tội mới trong thời gian thử thách, thì toà án quyết định buộc họ phải chấp hành hình phạt tù của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 51 của Bộ luật hình sự. Trường hợp của bị cáo Dũng phạm tội khi đang trong quá trình thử thách của bản án 3 năm tù treo trước đây nên hiện nay bản án tù treo được chuyển thành tù giam với mức án tương đương. Vì vậy, tổng hợp hai mức án, Nguyễn Chí Dũng phải chịu 5 năm tù giam.


Nguyên Khoa

Mới nhất
x
5 năm tù vì tội buôn thuốc nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO