5 nguyên tắc an toàn khi quay đầu xe ô tô trên đường hẹp

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Quay đầu xe ô tô trên ngõ phố nhỏ, đường làng, hay trên đường đê không đủ cho một lần xoay hết vô lăng là chuyện không đơn giản dù với tài xế "non" hay "già"... Dưới đây là những nguyên tắc an toàn người lái cần thuộc "nằm lòng" để áp dụng khi phải quay đầu nơi đường hẹp.
1. Tránh xa chân ga
Quay đầu nơi đường hẹp không thể chạy nhanh, vì thế hãy quên ý nghĩ dùng chân ga để vận hành thật nhanh. Chỉ một cú lỡ mớm chân ga hơi mạnh, bạn hoàn toàn có thể khiến xe đâm vào một xe máy đang cố lách hay phi vào tường, thậm chí lùi xuống sông nếu đang ở trên đê.

Nguyên tắc là chỉ dùng chân phanh và côn (nếu xe số sàn) để điều chỉnh tốc độ khi phải tiến-lùi để quay đầu xe. Nhả từ từ phanh để cảm nhận di chuyển và quan sát xung quanh. Chạy chậm và luôn sẵn sàng chân ở chân phanh để dừng xe.

2. Đầu xe luôn được ưu tiên
Trên đường hẹp, chắc chắn bạn phải dùng tới ít nhất một "đỏ" (một lần tiến-lùi) thì mới quay đầu thành công. Một nguyên tắc khi phải lùi hoặc tiến là nơi khó quan sát, địa hình nhiều rủi ro nhất thì đưa đầu vào chứ không lùi đuôi.

Ví dụ khi quay đầu trên đường đèo một bên vách núi, một bên vực. Lúc này hãy lấy hết lái và tiến sát đầu xe về phía vực vì đó là nơi tài xế dễ quan sát, chủ động điều chỉnh. Không lùi đuôi về mép vực, chỉ một sơ sẩy cũng có thể trả giá đắt.

3. Nhìn qua vai

Nhìn qua vai là cách để quan sát điểm mù. Gương chiếu hậu và quay đầu hai bên là chưa đủ. Khi quay đầu trên phố những khi đường đông, mắt tài xế phải hoạt động liên tục. Để loại bỏ vùng điểm mù hai bên hông xe, tài xế phải quay đầu nhìn nhưng nguyên tắc là quay đầu qua vai chứ không quay cả người.

Khi quay cả người, thân người vả cả tay, chân đều bị vặn theo, khi đó có thể chệch lái sang hướng khác hoặc trượt chân phanh, chân ga gây tai họa.

4. Chuyển số trước khi đánh lái 
Khi lùi xong, lái xe phanh và đánh lái nhưng quên không chuyển số tiến để chạy tiếp. Đây có thể là nguyên nhân khiến xe lao xuống dưới... Vì thế, theo các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô, phải nhớ sau khi tiến/lùi, dừng xe, chuyển số rồi mới đánh lái đi tiếp.

5. Mở cua chuẩn xác

Quá trình xoay sở đạt được hiệu quả còn phụ thuộc vào việc lái xe mở cua (đánh vô lăng) có chính xác hay không, cả khi lùi và lúc tiến lên. Kỹ thuật này phụ thuộc khá nhiều vào kích cỡ của xe, do vậy, người điều khiển phải cảm nhận và đánh giá được không gian xung quanh xe.
Để có được kỹ năng trên, thì người lái xe phải dành thời gian luyện tập và tích lũy kinh nghiệm.

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.