5 nguyên tắc cần tuân thủ nếu muốn con trẻ cư xử đúng mực

Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta bắt đầu học cách điều chỉnh các cảm xúc của mình và điều khiển hành vi đúng mực.

Tuy nhiên cấu tạo não của trẻ chưa đủ để nhận thức được những điều ấy, vậy nên bạn phải đảm bảo rằng các mục tiêu mà bạn đặt là quan trọng hoặc xác thực với bé.

 

Dưới đây là 5 bước kỹ thuật đơn giản nhất để khuyến khích trẻ có thể  tự điều chỉnh và kiểm soát bản thân.

1. Hãy nhớ rằng bạn là giáo viên số một của con mình và họ sẽ học hỏi nhiều nhất từ ​​bạn. Bằng cách chứng tỏ sự tự chủ trong cuộc sống của mình, biết tự kiểm soát cảm xúc của mình, bạn sẽ dạy trẻ học theo giống bạn.

2. Hãy khen thưởng nếu trẻ tự kiểm soát bản thân tốt. Hoạch định các cột mốc và mục tiêu phù hợp với lứa tuổi của con mình để giúp trẻ có thể tự kiểm soát được tốt và khen thưởng. Điều này lần lượt có thể thay đổi để tránh nhàm chán, những công việc như  dọn giường hoặc làm bài tập về nhà thành một 'mục tiêu' tích cực để trẻ buộc phải đấu tranh với việc xem tivi hoặc chơi với một cái điện thoại thông minh. Nếu kết quả tốt, hãy có một phần thưởng phù hợp để động viên trẻ dần thích nghi với việc trau dồi sức mạnh ý chí.

3. Dạy trẻ cũng nên “rộng lượng” với bản thân. Hãy nói với trẻ “Khi mắc sai lầm, chúng ta không cần suy sụp. Thay vì thế, hãy xác định sai lầm ở đâu và suy nghĩ để tìm ra cách để giúp mình làm tốt hơn vào ngày hôm sau”.

 

4. Nghệ thuật phân tâm. Dạy cho trẻ cách làm thế nào để phân tâm mình nếu bị đạt đến một trạng thái không thể kiểm soát được hoặc bốc đồng như ngồi im tại chỗ, hít thật sâu vài chục lần. Nếu bé tức giận và có khuynh hướng bộc phát, hãy dạy cho bé cách vắt kiệt sức như lăn lộn trên thảm hoặc chạy ra sau vườn hét lên cho đến khi thật bình tĩnh lại. Dạy trẻ cách đối phó hoặc tự làm dịu cơn phẫn nộ sẽ giúp họ phát triển khả năng tự kiểm soát của mình.

5. Giống như ở người lớn, giúp trẻ tập trung vào việc phát triển vỏ não trước trán bằng cách tập thể dục thường xuyên hoặc các hoạt động khuyến khích vào việc tập trung. Ví dụ như đọc sách hoặc hoàn thành câu đố. Yoga cho trẻ em cũng là một liệu pháp tuyệt vời có thể trang bị cho trẻ em các kỹ năng tự nhận thức và tự kiểm soát.

Theo Danviet

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.