5 phụ nữ gốc Việt thành danh trên đất Mỹ

(Baonghean.vn) - Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, những phụ nữ gốc Việt luôn phấn đấu đạt được những thành công và rạng danh trên đất Mỹ.

    1. Phụ nữ gốc Việt đầu tiên trúng Hội đồng thành phố New Orleans

    Bà Cindy Nguyen trở thành đại diện của cộng đồng có nhiều người Việt sinh sống ở New Orleans. Ảnh WWLTV.
    Bà Cindy Nguyen trở thành đại diện của cộng đồng có nhiều người Việt sinh sống ở New Orleans. Ảnh: WWLTV.

    Ngày 23/11/2017, bà Cindy Nguyen đã giành chiến thắng trước đối thủ là người đương nhiệm trong Hội đồng thành phố thuộc bang Louisiana.

    Trong cuộc đua  cuối tuần qua với ông James Gray, người trước đó có mặt trong Hội đồng thành phố New Orleans, bà Nguyen đã vượt lên, trở thành phụ nữ gốc Á đầu tiên trúng cử, AP đưa tin.

    Theo đó, người phụ nữ này đại diện cho quận Đông New Orleans, trong Hội đồng gồm hai nam và ba nữ. Đây là chiến thắng của bà Nguyen sau khi thất bại trong lần tranh cử trước. 

    2. Nữ kỹ sư gốc Việt rạng danh trên đất Mỹ

    Bà Lê Duy Loan tốt nghiệp kỹ sư điện ở đại học Texas Austin khi mới 19 tuổi và lấy bằng MBA ở đại học Houston năm 1989.
    Bà Lê Duy Loan tốt nghiệp kỹ sư điện ở đại học Texas Austin khi mới 19 tuổi và lấy bằng MBA ở đại học Houston năm 1989.

    Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, bà Lê Duy Loan đã trở thành người phụ nữ đầu tiên, và cũng là người gốc Á duy nhất từng đạt tới chức vụ đỉnh cao trong nấc thang kỹ thuật tại Mỹ.

    Kỹ sư Lê Duy Loan, 55 tuổi, chuyên gia đầu ngành vật liệu bán dẫn đã trở thành người phụ nữ đầu tiên và cũng là người châu Á duy nhất được vinh danh ‘Senior Fellow’ – nhà nghiên cứu thâm niên tại hãng công nghệ toàn cầu lâu đời nhất nước Mỹ Texas Instruments.

    Bà Loan có tổng cộng 24 bằng sáng chế, bao gồm 4 bằng sáng chế tiên phong góp phần đặc biệt trong sự phát triển của máy tính hiện đại. Đồng thời, bà còn là một diễn giả xuất sắc tại Mỹ, thường được mời diễn thuyết ở nhiều trường đại học uy tín cũng như các tập đoàn lớn suốt hơn 20 năm qua.

    3. Phụ nữ gốc Việt đắc cử thượng nghị sĩ Mỹ

    Janet Nguyễn là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên đã giành được chiếc ghế Thượng nghị sĩ ở quận Cam, nam California (Mỹ). Ảnh minh họa
    Janet Nguyễn là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên đã giành được chiếc ghế Thượng nghị sĩ ở quận Cam, nam California (Mỹ). 

    Tháng 11/ 2014, ứng cử viên đảng Cộng hòa Janet Nguyen đã trở thành người gốc Việt đầu tiên được bầu vào cơ quan lập pháp cao nhất bang ở Mỹ khi giành thắng lợi trong cuộc đua vào Thượng viện bang California.

    Theo đó, bà Janet Nguyen sẽ thay thế vị trí của Lou Correa, cựu thượng nghị sĩ ở đảng Dân chủ đến từ thành phố Santa Ana, vốn giữ vị trí này từ năm 2006. Với kết quả này, Janet là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bước vào chính trường Mỹ trong vai trò thượng nghị sĩ tiểu bang California, trở thành niềm tự hào của người Mỹ gốc Việt ở quận Cam nói riêng cũng như người Việt tại Mỹ nói chung.

    Chiến thắng của ứng cử viên đảng Cộng hòa này dự đoán sẽ làm thay đổi cán cân chính trị của tiểu bang có dân số nhiều nhất Mỹ với 38 triệu dân.Trước đó, Janet Nguyễn từng là Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề công cộng và chính phủ ở Phòng Thương mại khu vực Long Beach và là một thành viên lâu năm của Hội đồng thành phố Garden Grove, California.

    4. Người phụ nữ gốc Việt đoạt hai “Nobel Thiên văn”

    GS Lưu Lệ Hằng.
    GS Lưu Lệ Hằng.

    Đó là nữ khoa học gia Vật lý thiên văn nổi tiếng nhất Việt Nam và thế giới, có tên Việt đầy đủ là Lưu Lệ Hằng, viết trong hồ sơ ở ngoại quốc là Jane X. Luu. Năm 1984, bà Hằng nhận bằng Cử nhân Vật lý thủ khoa tại Đại học Stanford, bằng Thạc sĩ Cao học tại Viện Berkeley thuộc Đại học California và cuối cùng, năm 1990 bằng là Tiến sĩ Vật lý Thiên thể ở Viện Công nghệ Massachussetts MIT.

    Với những thành quả nghiên cứu đạt được, người phụ nữ gốc Việt họ Lưu đã liên tiếp nhận được những giải thưởng danh giá của khu vực và thế giới. Năm 1991, Hiệp hội Thiên Văn Mỹ đã trao Giải thưởng Annie J. Cannon Award Thiên văn học cho Lưu Lệ Hằng sau khi bà nhận bằng Tiến sĩ không lâu.

    Đặc biệt, năm 2012 là năm của nhà Vật lý Thiên văn ưu tú này khi cái tên Lưu Lệ Hằng được xướng danh ở cả hai giải thưởng thiên văn học danh giá nhất thế giới. Tháng 3/2012, Quỹ Kavli đã công bố Giải Kavli Thiên văn học năm 2012 với số tiền thưởng 1 triệu USD. Tiếp theo, tháng 5/2012, tại Hồng Kông, Quỹ Shaw lại xướng danh các chủ nhân đạt Giải Shaw Thiên văn học 2012; còn gọi là “Giải Nobel Thiên văn Phương Đông” kèm 1 triệu USD tiền thưởng.

    5. Phụ nữ gốc Việt đắc cử vào Hạ viện Hoa Kỳ 

    Bà Stephanie Murphy.
    Bà Stephanie Murphy.

    Năm 2016, bà Stephanie Murphy, một phụ nữ gốc Việt, vừa thắng chức dân biểu liên bang Hoa Kỳ, Ðịa Hạt 7, tại Florida, theo nhật báo The New York Times, mặc dù đây chưa phải là kết quả chính thức, vì còn phải chờ cơ quan bầu cử thông báo.

    Bà được Tổng Thống Barrack Obama chính thức ủng hộ tranh cử dân biểu Hạ Viện Mỹ trong cuộc bầu cử vào Thứ Ba, 8 Tháng Mười Một.

    Bà Stephanie hoàn tất đại học “bằng học bổng, sự chăm chỉ và lòng quyết tâm.” Bà cũng là một trong những người được mời đọc diễn văn tại Ðại hội toàn quốc đảng Dân Chủ tại Philadelphia, Pennsylvania, hồi tháng 7/2016.

    Bà Stephanie Murphy, 38 tuổi, thuộc đảng Dân Chủ, được giới truyền thông mô tả là một “đối thủ đáng gờm” cho ông John Mica, 73 tuổi, dân biểu liên bang thuộc đảng Cộng Hòa, đang tại chức.

    Thái Bình (Tổng hợp)

    tin mới

    Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

    Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

    (Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

    Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

    Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

    (Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

    Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

    Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

    (Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

    Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

    Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

    (Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

    Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

    Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

    Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.