5 'sự cố' và cách khắc phục ở xe máy khi trời lạnh

(Baonghean.vn) - Thời tiết lạnh ảnh hưởng không nhỏ đến các chi tiết và thành phần của xe máy, khiến các hoạt động của xe không còn chính xác như trong những ngày mùa hè. Chính vì vậy, khi sử dụng xe máy vào mùa đông bạn rất có thể gặp phải những lỗi dưới đây, và nếu biết cách xử lý các vấn đề này không còn nghiêm trọng.

1. Khó khởi động, tiếng nổ không đều

Trời lạnh, khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm làm cho hỗn hợp hòa trộn nhiên liệu và không khí thường không đủ độ đậm đặc (nghèo xăng) so vơi máy nóng hay thời tiết ấm. Chính vì vậy, tỉ lệ căn chỉnh gió và nhiên liệu tại bộ chế hòa khí ảnh hưởng trực tiếp đến việc khởi động xe khi thời tiết lạnh.

Nguyên nhân xe máy khó nổ thường bắt nguồn ở bộ phận chế hòa khí và kèm theo đó là khu vực đánh lửa bị ảnh hưởng.

Có trường hợp, khi trời lạnh hoặc độ ẩm cao, lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ.

Để khắc phục hiện tượng này, cần đóng le gió để nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt được nhiều hơn và động cơ dễ nổ hơn. Sau khi động cơ đã hoạt động đều hãy mở le gió trở lại hiện trạng ban đầu.

Nếu xe để không hoạt động trong ngày từ 6 tiếng trở lên, trước khi nổ máy nên tắt khóa điện, đạp khởi động xe.

2. Bị "giật cục" khi mới vận hành

Với xe máy, hiện tượng "giật cục" khi mới vận hành trong thời tiết lạnh là khá phổ biến, đặc biệt là với các dòng xe số.

Nguyên nhân là do khi động cơ vận hành trong tình trạng máy còn lạnh: nhiệt độ thấp làm giảm khả năng bôi trơn của dầu nhớt. Đồng thời làm nhiệt độ buồng đốt chưa đạt được độ nóng cần thiết. Và đây cùng là lúc mà độ hao mòn động cơ ở mức cao.

Cách khắc phục, vào mỗi buổi sáng sớm nên cho xe vận hành ở chế độ Garanti (nổ máy không tải) khoảng 1, 2 phút. Khi vặn tay ga thấy máy nổ mượt và đều, đó chính là lúc động cơ và dầu đã đạt được nhiệt độ cần thiết.

Không nên ngay lập tức vặn ga hết cỡ khi xe vừa mói nổ máy, điều này có thể gây ra hiện tượng xe bị sặc, chết máy, và cũng là nguyên nhân khiến xe nhanh chóng bị hỏng.

Ở xe tay ga, bạn cần giữ ga đều đều khi mới khởi động, rồi mới dần dần tăng ga. Còn với xe máy số, thì bạn nên chạy xe từ số 1, tăng dần lên số 2 và chạy ít nhất 1 km đầu tiên ở số 3, rồi mới tăng lên số 4.

3. Xe ra khói đen

Khi xe có khói đen phía sau ống xả là hiện tại có một lượng xăng không được đốt hết. Vấn đề này có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, căn cứ vào đó để kiểm tra.

- Khi khởi động động cơ sử dụng hệ thống khởi động (cần bướm gió, hoặc mạch làm giàu khi khởi động). Sau đó bạn quên không đóng hệ thống này lại hoặc hệ thống này bị kẹt có thể sẽ dẫn tới có khói đen ra sau ống xả.

- Lọc gió bị tắc hoặc bị bẩn dẫn tới lượng không khí hút vào để hòa trộn với xăng không đủ dẫn tới hỗn hợp nhiên liệu trở nên quá nhiều xăng và không đủ để đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp làm cho ống xả có khói đen.

- Hệ thống nhiêu liệu (bộ chế hòa khí) có vấn đề do đó không kiểm soát được lượng xăng và không khí vào hòa trộn thành hỗn hợp dó đó tỷ lệ hỗn hợp không thích hợp làm cho không đót cháy được hoàn toàn dẫn tới có khói đen.

4. Tay phanh cứng

Thông thường, khi trời trở lạnh, không khí hanh khô làm khô dầu tay ga, tay phanh khiến cho việc sử dụng trở nên khó khăn, gây mất an toàn khi vận hành.

Để xử lý hiện tượng này nên kết hợp hai cách:

- Không nên để dây phanh quá căng

Nếu để dây phanh quá căng, khi tay bị lạnh cóng khiến mất cảm giác nên lực phanh thường mạnh hơn thông thường; việc căng dây phanh quá cũng khiến tình trạng phanh gấp dễ xảy ra, gây an to mất an toàn.

- Bảo dưỡng dây phanh và bộ phanh

Bảo dưỡng, tra dầu mỡ toàn bộ xe đều đặn. Xúc rửa và tra dầu mỡ mỗi khi thấy hiện tượng dây phanh và dây ga nặng hoặc kẹt. 

Ngoài ra, dầu phanh cũng cần lưu ý thay nếu như dầu phanh đã sử dụng quá lâu, hoặc má phanh đã cũ, bị mòn, mất lực phanh hoặc đĩa phanh bị cong vênh...

5. Xe bị ngập nước 

Khi xe bị chết máy do bị ngập nước thì đừng cố khởi động lại (có thể nước đã lọt vào xi lanh ). Lúc này hãy tắt khóa điện, và dựng xe trên chống chính và tháo bugi ra đạp vài lần để nước thoát hết ra khỏi xi lanh, sau đó mới lắp bugi vào để đạp nổ.

Nếu xe không chết máy, khi về đến nhà phải kiểm tra dầu máy ngay. Nếu dầu bị biến màu (màu của dầu biến màu tùy mức độ nước vào từ vàng nhờ sang trắng sữa) phải xúc rửa động cơ, thay dầu máy mới. Nếu dầu không biến màu thì 1 - 2 ngày sau cũng cần kiểm tra lại (có nhiều xe không bị ngay mà một ngày sau mới bị).

Nên kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên hơn lịch trình tiêu chuẩn khi xe chạy trong mùa mưa lạnh.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)