5 thói quen cần tránh khi bạn lái xe số sàn
Lái xe số sàn giúp tài xế kiểm soát xe một cách chủ động, tạo sự phấn khích khi cầm lái. Nhưng dù lái xe thành thạo đến đâu, nhiều tài xế vẫn giữ một số thói quen gây hại cho xe.
Ngày nay, xe số sàn không còn phổ biến như trước khi xe số tự động đã giúp cho người dùng thấy được sự tiện lợi và dễ dàng. Chưa kể đến sự ra đời của xe điện và xe hybrid cũng đang khiến dòng xe số sàn có nguy cơ biến mất.

Tuy nhiên, số sàn vẫn được những người lái xe coi trọng cảm giác kiểm soát mà chúng mang lại ưa chuộng. Không giống như hộp số tự động, hộp số sàn cho phép người lái kiểm soát hoàn toàn cách động cơ phản ứng và việc tự mình chuyển số có thể tăng thêm sự phấn khích khi cầm lái.
Vì vậy, nếu bạn là một trong những người thích cảm giác sang số một cách chủ động của hộp số sàn, đây là 5 thói quen mà bạn nên tránh để giữ cho chiếc xe vận hành êm ái và an toàn.
Đặt tay lên cần số
Có thể bạn cảm thấy tự nhiên khi đặt tay lên cần số khi lái xe số sàn, đặc biệt là khi lái xe đường dài hoặc khi chờ sang số tiếp theo. Tuy nhiên, việc đặt một tay trên cần số thực sự có thể gây ra một số rủi ro khi chạy xe. Lý tưởng nhất là bạn nên đặt cả hai tay trên vô lăng ở vị trí 9 giờ và 3 giờ để kiểm soát xe tốt hơn, đặc biệt là trong trường hợp bạn cần phản ứng nhanh với các tình huống bất ngờ.

Ngoài ra, việc để tay trên cần số, cho dù chỉ là đặt nhẹ lên đó cũng có thể tạo áp lực lên các bộ phận bên trong hộp số. Theo thời gian, áp lực này có thể gây mòn, dẫn đến những sửa chữa tốn kém cho hộp số.
Cần số được thiết kế để chuyển số chứ không phải để kê tay. Vì vậy, cố gắng giữ hai tay trên vô lăng và chỉ chạm vào cần số khi đến lúc chuyển số, hãy tạo thói quen hai cầm vô lăng để có thể giúp các bộ phận của xe bạn bền hơn.
Chân không rời bộ ly hợp (bàn đạp côn)
Nếu bạn có thói quen để chân trái lên bộ ly hợp thì đã đến lúc bạn phải thay đổi thói quen này. Khi để chân lên bàn đạp côn, điều đó có thể sẽ làm mòn đĩa ép ly hợp theo thời gian vì lực chân của bạn dễ khiến bộ phận này duy trì tiếp xúc với các bộ phận chuyển động bên trong hộp số.

Chưa hết, việc để chân lên bàn đạp côn liên tục và nhồi ga cũng có thể gây ra tình trạng quá nhiệt ở trên đĩa ép ly hợp, dẫn đến làm giảm hiệu quả của bộ ly hợp và khiến xe khó điều khiển hơn. Ngoài ra, giữ chân ở vị trí côn còn rất dễ gây ra hiện tượng ngắt ly hợp khi xe đang chạy. Để tránh làm mòn hoặc cháy côn, hãy đảm bảo nhấc chân ra khỏi bộ ly hợp hoàn toàn sau khi chuyển số.
Không sử dụng phanh tay
Khi dừng xe trên dốc, bạn cần tránh chỉ sử dụng bộ ly hợp để giữ chiếc xe đứng yên tại chỗ, vì điều này có thể làm gia tăng tốc độ mòn của bộ ly hợp. Thay vào đó, hãy về số 0 (số Mo) sau đó sử dụng phanh tay để cố định xe. Nếu muốn xe tiếp tục di chuyển, hãy tăng ga nhẹ nhàng và từ từ nhả bộ ly hợp trong khi hạ phanh tay xuống. Làm theo cách này, bạn giảm thiểu sự mài mòn của bộ côn cũng như kiểm soát xe tốt hơn trên những con dốc.

Sử dụng phanh tay trên địa hình đèo dốc cũng an toàn hơn cho hệ thống phanh xe của bạn, vì nó ngăn bạn sử dụng phanh quá mức khi dừng chờ trên dốc. Thế nên, bất cứ khi nào bạn muốn dừng ở trên dốc, hãy nhớ sử dụng phanh tay vì điều này sẽ giúp duy trì tuổi thọ cho bộ ly hợp và hệ thống phanh, từ đó có thể tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng các bộ phận này.
Thả trôi xe ở số Mo
Mặc dù có vẻ như việc thả trôi xe ở số Mo (số 0) sẽ tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thói quen này thực sự có thể làm giảm khả năng kiểm soát xe của bạn và gia tăng những rủi ro tiềm ẩn ở trên đường. Khi bạn để xe chạy ở số Mo, động cơ xe sẽ không còn truyền lực tới các bánh xe, điều này hạn chế khả năng phản ứng nhanh của xe nếu bạn cần tăng tốc hoặc giảm tốc.

Ví dụ, nếu gặp chướng ngại vật hoặc dừng đột ngột, bạn sẽ cần thêm thời gian để chuyển về số trước khi phản ứng, khiến bạn khó tránh tai nạn hơn. Việc thả trôi xuống dốc ở số Mo có thể gây thêm áp lực lên hệ thống phanh, khiến phanh quá nóng có thể dẫn tới hiện tượng bó phanh, thậm chí là mất phanh, gây ra tình huống nguy hiểm. Thay vào đó, hãy sử dụng các cấp số thấp hơn để xe có thể nhận thêm lực phanh từ động cơ.
Bỏ qua việc để ý vòng tua máy
RPM viết tắt của vòng quay mỗi phút, cho biết tốc độ quay của động cơ ở từng cấp số. Việc chú ý đến vòng tua máy giúp bạn biết thời điểm tốt nhất để chuyển số đối với xe số sàn. Mỗi lần bạn nhấn ga, RPM tăng lên, khiến động cơ hoạt động mạnh hơn. Nếu bạn chuyển số ở phạm vi RPM phù hợp, xe của bạn sẽ hoạt động tốt và êm ái hơn, sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn và tránh những hao mòn không cần thiết cho động cơ.

Khi lái xe số sàn, bạn không nên nhấn mạnh chân ga khi vòng tua máy quá thấp. Làm như vậy sẽ gây ra áp lực lên các bộ phận của động cơ và có thể dẫn đến các vấn đề hỏng hóc theo thời gian. Thay vào đó, nếu nhận thấy vòng tua máy thấp và bạn cần tăng tốc thì điều cần làm lúc này là chuyển xuống số thấp hơn. Phạm vi lý tưởng để chuyển số ở hầu hết các xe là khoảng 2.000-3.000 vòng/phút khi lái xe thông thường, nhưng phạm vi này có thể thay đổi tùy theo động cơ xe và điều kiện đường sá.
Mặc dù ngày nay, hộp số tự động đã trở nên phổ biến và cải thiện những nhược điểm chuyển số chậm, tốn nhiên liệu, nhờ vào hệ thống ly hợp kép và các hệ thống tiên tiến khác nhưng hộp số sàn có một vị trí đặc biệt đối với nhiều người lái xe. Lý do cho điều này chỉ đơn giản là chúng đem lại niềm vui lái xe.
Nếu bạn thích lái xe số sàn, hãy từ bỏ 5 thói quen kể trên bởi điều đó có thể giúp bạn lái xe an toàn hơn và giữ cho xe của bạn luôn trong tình trạng vận hành tốt hơn.