5 yêu cầu năng lực đối với giáo viên tiếng Anh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố các yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông. Nội dung của Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông bao gồm 5 lĩnh vực, mỗi lĩnh vực bao gồm các tiêu chí về kiến thức và kĩ năng cần đạt đối với giáo viên phổ thông.
 
5 lĩnh vực gồm: Kiến thức về môn học và chương trình; kiến thức về dạy học tiếng Anh; kiến thức về học sinh; giá trị và thái độ nghề nghiệp; kết nối và rút kinh nghiệm về dạy học tiếng Anh.
 
Cụ thể, giáo viên tiếng Anh phải đạt bậc 4/6 (đối với giáo viên tiểu học và THCS), bậc 5/6 (đối với giáo viên THPT) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
 
Hiểu biết những nét cơ bản về văn hóa của các nước nói tiếng Anh; có khả năng so sánh, đối chiếu với văn hóa Việt Nam và đưa các kiến thức văn hóa vào việc giảng dạy.
 
Có khả năng sử dụng các tài liệu văn học, văn hóa và học thuật viết bằng tiếng Anh phù hợp với cấp học để dạy tiếng Anh.
 
Có khả năng tổ chức quá trình dạy học, sử dụng các các phương pháp và kỹ thuật dạy học khác nhau để dạy 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết cho học sinh phù hợp với cấp học...
 
Hiểu và có khả năng lựa chọn các hình thức đánh giá, xây dựng các đề kiểm tra và thi, tổ chức thực hiện việc đánh giá thường xuyên, định kì kết quả học tập và năng lực tiếng Anh của học sinh; biết sử dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy và học...
 
Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT tổ chức cho giáo viên tiếng Anh và cán bộ quản lí các trường phổ thông nghiên cứu kĩ từng tiêu chí, lĩnh vực để tự đánh giá và đánh giá đúng năng lực của từng giáo viên, từ đó có kế hoạch tự bồi dưỡng, tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực và trình độ, đáp ứng các yêu cầu của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học.
 
Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông là sự cụ thể hóa và thống nhất với Chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học, cần được vận dụng linh hoạt trong quá trình đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên nhằm khuyến khích, động viên giáo viên tiếng Anh phấn đấu nâng cao năng lực nghề nghiệp.
 
Không sử dụng Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông để đánh giá, xếp loại thi đua; tuyển dụng, phân công giáo viên tiếng Anh phổ thông hàng năm.
Theo ĐCSVN