52 công dân Nghệ An vi phạm quy định cách giãn của Chính phủ Lào đã được tạo điều kiện cho về nước

ĐSQ Việt Nam tại Lào đề nghị công dân Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Lào chấp hành nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Lào, không tự ý di chuyển.

Xung quanh thông tin 56 công dân Việt Nam, trong đó có 52 công dân Nghệ An từ Lào được phép về nước qua cặp cửa khẩu Namphao-Cầu Treo ngày 24/4 mà cộng đồng quan tâm, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào vừa ra thông báo giải thích và khuyến nghị bà con người Việt tại Lào tiếp tục thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ Lào.

52 công dân Nghệ An vi phạm quy định cách giãn của Chính phủ Lào đã được tạo điều kiện cho về nước ảnh 1
Cửa khẩu Nam phao - Bolikhamxay - Lào.

Theo đó, do không nắm rõ quy định của chính phủ Lào về việc đóng các cửa khẩu quốc tế từ ngày 3/4, 27 công dân Việt Nam quê Nghệ An đang làm ăn lại Lào đã tự ý đến cửa khẩu Namphao xin xuất cảnh về nước. Cơ quan chức năng phía Lào đã từ chối làm thủ tục xuất cảnh và đưa số người này về cách ly tập trung tại thị trấn Laksao, huyện Khamkeud, tỉnh Bolikhamxay, cách cửa khẩu Namphao khoảng 30km.

Trong thời gian cách ly những người nói trên, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet đã cử cán bộ đến thăm hỏi, hỗ trợ một số nhu yếu phẩm cho bà con, giải thích về quy định đóng cửa khẩu của Chính phủ Lào. Bà con đã nhận thức được và hứa chấp hành việc cách ly. Tuy nhiên, vẫn bày tỏ nguyện vọng được về nước do khó khăn về tài chính và điều kiện sinh hoạt nơi cách ly.

Đến ngày 24/4, số công dân Việt Nam có hành động tương tự tăng lên 56 người, bao gồm 52 người Nghệ An, 2 người Hà Tĩnh và 2 người Thanh Hóa. Tất cả đều được cách ly tại một điểm duy nhất. Trong số này có cả người cao tuổi và phụ nữ mang thai.

Mặc dù việc tự ý đến cửa khẩu của các công dân Việt Nam là vi phạm Chỉ thị 06/TTg của Thủ tướng Lào về phòng chống dịch, nhưng trên tinh thần nhân đạo, chính quyền hai tỉnh Bolikhamxay và Hà Tĩnh đã thống nhất cho phép 56 công dân này về nước qua cặp cửa khẩu quốc tế Namphao - Cầu Treo để tiếp tục thực hiện cách ly phía Việt Nam. Việc này không có nghĩa là cơ quan chức năng của Lào cho phép mở cửa khẩu trở lại đối với việc xuất-nhập cảnh cá nhân.

Vì vậy, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đề nghị công dân Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Lào tiếp tục chấp hành nghiêm túc Chỉ thị 06/TTg của Thủ tướng Lào ban hành ngày 29/3/2020 và các quy định của các địa phương Lào về việc phòng chống dịch Covid-19, không tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú cũng như tự ý đến các cửa khẩu để tìm cách xuất cảnh về Việt Nam; Kịp thời thông tin, trao đổi với Đại sứ quán và các Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Lào để cập nhật thông tin chính thống về dịch Covid-19 tại Lào và để được hướng dẫn, hỗ trợ khi cần thiết.

Khi chính phủ Lào có thay đổi hoặc điều chỉnh các quy định liên quan đến việc xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, Đại sứ quán và các Tổng lãnh sự quán sẽ kịp thời thông báo tới cộng đồng.

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.