6 bộ phận hay “dở chứng” nhất trên xe ô tô
(Baonghean.vn) - Hệ thống đèn xe, lọc gió động cơ đường ống cung cấp nhiên liệu hay cảm biến oxy... là những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên xe ô tô. Cách tốt nhất để chăm sóc và bảo dưỡng "xế yêu" là phải thường xuyên vệ sinh và kiểm tra để sửa chữa kịp thời, tránh tình huống mất tiền oan.
1. Hệ thống đèn xe
Hệ thống đèn có chức năng phát ra tín hiệu và cảnh báo giúp chúng ta tránh khỏi những va chạm đáng tiếc. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, hệ thống đèn thường sẽ nhanh hỏng, và thường là hỏng bất ngờ.
Nguyên nhân việc đèn “dở chứng” không sáng vì thường xuyên bị xóc mạnh do điều kiện đường sá nhiều “ổ gà”, các sự cố va chạm, nguồn điện không ổn định, hoặc hiệu điện thế của ắc quy vượt quá giới hạn hiệu điện thế của bóng.
Cách để kéo dài tuổi thọ cho hệ thống đèn xe là tránh đi xe vào những đoạn đường xấu gây dằn xóc xe. Ngoài ra, cần kiểm tra hệ thống đèn xe trung bình 6 tháng/ lần để đảm bảo an toàn, tránh các sự cố bất ngờ ngoài ý muốn.
2. Lọc gió động cơ
Vai trò của lọc gió động cơ là lọc bỏ hoàn toàn bụi bẩn trong không khí đi vào động cơ. Do đó, bộ phận này dễ bị bụi bẩn bám vào và làm giảm hiệu quả lọc, làm cho luồng khộng khí đi vào động cơ không đủ, gây hao xăng, tăng mức ô nhiễm và động cơ hoạt động không ổn định.
Bạn nên kiểm tra hệ thống lọc gió trung bình 1 năm/ lần hoặc sau khi xe đã lăn bánh 20.000 km. Tuy nhiên, nếu xe chạy ở những khu vực bụi bẩn nhiều, các chủ xe nên kiểm tra bộ phận này thường xuyên hơn để động cơ luôn có đủ không khí để đốt cháy nhiên liệu tốt nhất.
3. Phanh xe
Có thể nói phanh xe ôtô là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe giúp bảo đảm an toàn vì chỉ cần một sự cố nhỏ sẽ dẫn đến những tai nạn giao thông có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Nguyên nhân khiến phanh xe bị hỏng hóc là do má phanh bị mòn nhiều, bị trơ, thiếu dầu phanh, hệ thống đường ống dầu phanh bị rò rỉ,… Vì tính chất quan trọng của bộ phận này mà chúng ta phải bảo trì hệ thống phanh sau mỗi 20.000 km. Đặc biệt, trước các chuyến đi đường dài hay đường đèo dốc cần phải kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng phanh xe.
4. Đường ống cung cấp nhiên liệu
Đường ống dẫn nhiên liệu từ bình chứa vào đến họng phun được phân chia thành nhiều đoạn với chất liệu khác nhau; phần chạy dọc gầm xe làm bằng kim loại, đoạn nằm trong khoang máy làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp và đây chính là đoạn nhạy cảm.
Trong quá trình sử dụng, đoạn ống dẫn bằng nhựa này có thể bị chuột cắn, các điểm nối có thể bị co ngót và hở, gây rò rỉ, thậm chí là hở lớn.
Ngay khi phát hiện thấy mùi xăng bất thường (một số dòng xe cao cấp có thể xuất hiện đèn báo lỗi động cơ khi đường ống bị thủng lớn) cần tiến hành kiểm tra. Rò rỉ nhiên liệu là một trong những điều kiện gây nguy cơ cháy xe khi gặp tia lửa điện.
5. Hệ thống cần gạt nước
Hệ thống cần gạt nước đảm bảo cho người lái nhìn được rõ bằng cách gạt nước trên kính trước và kính sau khi trời mưa; có thể làm sạch bụi bẩn trên kính chắn gió phía trước nhờ thiết bị phun nước rửa kính.
Thông thường lưỡi gạt mưa là bộ phận hay hư hỏng ở hệ thống cần gạt nước do cấu tạo từ cao su, chịu ma sát và tác động của môi trường thường xuyên nhất. Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên thay cần gạt sau 12 - 18 tháng. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nóng ẩm mưa, hiện tượng lão hóa lưỡi cao su sẽ diễn ra nhanh hơn.
6. Cảm biến ôxy
Cảm biến ô-xy (cảm biến khí thải) cung cấp thông tin cho hệ thống kiểm soát động cơ về nồng độ của khí thải, để từ đó hệ thống kiểm soát bơm nhiên liệu sẽ cung cấp lượng nhiên liệu phù hợp để đốt cháy hiệu quả nhất, giúp xe đạt hiệu suất vận hành tốt nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất, giảm ô nhiễm môi trường.
Chất lượng nhiên liệu không tốt (nhiên liệu bẩn, lẫn nhiều tạp chất, không đạt tiêu chuẩn) là một trong những lý do khiến cảm biến khí thải bị hỏng. Khi đó, đèn báo lỗi động cơ sẽ bật sáng, kèm theo đó là mức tiêu hao nhiên liệu có thể sẽ tăng đột biến (có thể tới 30%). Người sử dụng cần mang xe đến các gara tin cậy để kiểm tra xử lý.